ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ศรีลังกาขายท่าเรือฮัมบันโตตา Hambantota port ให้จีน

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 27, 17, 06:16:10 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

รัฐบาลศรีลังกามีมติอนุมัติเมื่อวันอังคาร การขายหุ้นส่วนใหญ่ของท่าเรือน้ำลึกฮัมบันโตตา (Hambantota port) ที่ประสบภาวะขาดทุน แต่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ ให้กับบริษัทของรัฐบาลจีน ด้วยมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


 สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 60 ว่า นายมหินทา สมรสิงห์ รัฐมนตรีกระทรวงการท่าศรีลังกา เผยว่า คณะรัฐมนตรีศรีลังกาให้การอนุมัติครั้งสุดท้าย เพื่อขายหุ้น 70 % ของท่าเรือน้ำลึกฮัมบันโตตา ทางภาคใต้ของประเทศ ด้วยมูลค่า 1,120 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (37,353 ล้านบาท) ให้กับบริษัทไชน่า เมอร์ชานท์ พอร์ต โฮลดิ้งส์ ของรัฐบาลจีน

จีนจะเป็นผู้บริหารกิจการท่าเรือ ส่วนศรีลังกาจะดูแลด้านความปลอดภัย เพื่อบรรเทาความวิตกว่าจีนจะใช้ท่าเรือผิดวัตถุประสงค์

ท่าเรือฮัมบันโตตาตั้งอยู่คร่อมเส้นทางขนส่งทางเรือระหว่างประเทศข้ามมหาสมุทรอินเดีย ตะวันออก-ตกที่คับคั่งที่สุดในโลก และบางประเทศแสดงความวิตกว่าจะกลายเป็นศูนย์กลางทางทหารของจีน นายมหินทากล่าวย้ำว่า ศรีลังกาจะดูแลด้านความมั่นคงของท่าเรือ 100 เปอร์เซนต์เต็ม เรือของกองทัพเรือต่างชาติสามารถแวะท่าเรือฮัมบันโตตาได้ เช่นเดียวกับท่าเรือหลักในเมืองหลวงกรุงโคลัมโบ

นายมหินทากล่าวอีกว่า ศรีลังกาต้องการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับทุกประเทศ จะไม่ให้สิทธิพิเศษแก่ชาติใดเหมือนรัฐบาชุดที่แล้ว ซึ่งเขาหมายถึงเหตุการณ์เมื่อปี 2557 เมื่อเรือดำน้ำ 2 ลำของกองทัพจีน เข้าเทียบท่าเรือโคลัมโบ ซึ่งเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวที่เรือดำน้ำต่างชาติแวะจอดที่นั่น การแวะดังกล่าวสร้างความโกรธเคืองแก่อินเดียเพื่อนบ้าน ซึ่งมองว่าศรีลังกาอยู่ในรัศมีอิทธิพลของตน และเกิดความสงสัยในผลประโยชน์เพิ่มมากขึ้นของจีน ในการลงทุนด้านสาธารณูปโภคในศรีลังกา รวมถึงการลงทุนก่อสร้างท่าเรือและสนามบิน


รัฐบาศรีลังกาชุดที่แล้วกู้เงินจำนวน 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (266,808 ล้านบาท) จากจีน เพื่อก่อสร้างท่าเรือฮัมบันโตตา และระบบสาธารณูปโภคอื่นๆ แต่ท่าเรือฮัมบันโตตาประสบความล้มเหลวในการดำเนินกิจการ ไม่สามารถสร้างรายได้เพียงพอที่จะจ่ายแม้แต่เงินเดือนพนักงาน

รัฐบาลชุดใหม่ที่ครองอำนาจในเดือน ม.ค. 2558 พยายามเจรจาใหม่เกี่ยวกับเงื่อนไขเงินกู้ นายมหินทากล่าวว่า ท่าเรือฮัมบันโตตาจำเป็นต้องมีเงินทุนอัดฉีดใหม่จำนวน 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (20,010 ล้านบาท)  เพื่อให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้ แต่รัฐบาลโคลัมโบไม่มีเงินลงทุน จำเป็นต้องพึ่งพาจีน เพื่อพลิกฟื้นธุรกิจ



ที่มา Data & Images -






..