กระทู้เมื่อเร็วๆ นี้

หน้า: [1] 2 3 ... 10
1




ผ้าคลุมรถยนต์ ไม่ทำให้ปลิวตามลม มีสายรัดรอบคัน เข้ารูป สวยงาม
• กันฝน
• สะท้อนยูวี
• กันฝุ่น
• กันมูลนก
• กันยางไม้
• กันไอเค็มทะเล

 สอบถามผ้าคลุมรถ ได้ตลอดเวลา นะคะ ยินดีบริการค่ะ

น้องพลอยใส 086-886-0577 ( ฝ่ายขาย)

Office. 02-548-7338 (ติดต่อ พลอยใส นะคะ)

แฟกซ์.  02-915-8474 (TO.พลอยใส)

Website: http://www.t-carcover.com

Email : busabongka@hotmail.com

หรือลูกค้าสะดวกแอด Line มาสอบถามได้เลยนะค่ะ ID.ploysaiyou
2
สีแต้มรถ ขวดละ 170.- ทุกสี ทุกรุ่น ตรงรุ่น ตรงเบอร์ตามโรงงานผู้ผลิตรถยนต์ รุ่นใหม่ รุ่นเก่า ขวดเดียวก็จัดส่ง สั่ง 2 ขวดขึ้นไปคละสี คละรุ่นได้ มีให้เลือกมากมาย สีแต้มล้อแม็กก็มีจำหน่ายครับ มีสีให้เลือกมากมายหลายเฉดสี หรือจะแต่งสีตามตัวอย่างก็ได้ครับ สะดวก รวดเร็ว ทันใจ ได้สีตามต้องการ นอกจากสีแต้มรถเรายังมีน้ำยาเคลือบเงายางรถ บริการขัดแต่งรอยขีดข่วน รอบครูด คราบต่างๆ และผลิตภัณฑ์อื่นๆเกี่ยวกับการซ่อมสีด้วยตนเองโดยไม่ต้องพึ่งช่าง ต้องที่นี่ ที่เดียว www.imixpaint.com
4
เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2560 พบร่างคนงานท่าเรือจำนวน 2 คนเสียชีวิตอยู่ในระวางสินค้าท้องเรือ ของเรือบรรทุกสินค้าแห้งแบบเทกอง (Bulk carrier) ชื่อ Latika Naree ความยาว 181 เมตร กว้าง 30 เมตร ขนาด 33,869 เดทเวทตัน ขณะเรือกำลังจอดเทียบท่าทำสินค้าอยู่ในท่าเรือจิตตะกอง (Chittagong) ประเทศบังกลาเทศ


ลูกเรือพบศพทั้งคู่เสียชีวิตอยู่ในระวางบรรทุกสินค้าในเรือหมายเลข 2 (Hold 2) บริเวณชั้นล่างของเรือ เรือสินค้า Latika Naree เพิ่งเดินทางมาถึงท่าเรือจิตตะกอง โดยมีสินค้าเป็นท่อนซุง (logs) บรรทุกอยู่เต็มลำเรือ

หลังเกิดเหตุ ระวางบรรทุกสินค้าในเรือหมายเลข 2 (Hold 2) ถูกสั่งปิดชั่วคราว ส่วนระวางสินค้าหมายเลข 1 และ 3 ยังคงกำลังดำเนินการทำสินค้าต่อไปอยู่

เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ท่าเรือสันนิษฐานว่า คนงานท่าเรือทั้งสองคนอาจสะดุดล้มลงในที่มืด ในขณะที่เดินลงบันได หรืออาจสูดดมก๊าซพิษซึ่งอาจสะสมอยู่ในระวางสินค้าท้องเรือจนเกิดการวิงเวียนและล้มลง พบว่าทั้งสองได้รับบาดเจ็บมีบาดแผลที่ศีรษะ คาดว่าเกิดจากการร่วงหล่นจากที่สูง


เรือบรรทุกสินค้าแห้งแบบเทกอง (Bulk carrier) ชื่อ Latika Naree รหัสหมายเลข IMO คือ 9496941 ขนาด 33,869 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2012 จดทะเบียนชักธง Thailand



ที่มา Data & Images - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย - Translated by

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=sjJUJE4aLC0" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=sjJUJE4aLC0</a>




..
5
เอเอฟพี/รอยเตอร์ - เรือลาดตระเวนของกองทัพเรือสหรัฐฯ ยิงเตือนเข้าใส่เรือของกองกำลังพิทักษ์ปฏิบัติของอิหร่านในอ่าวเปอร์เซียวันอังคาร (25 ก.ค. 60) หลังเรือของเตหะรานแล่นเข้ามาภายในรัศมี 150 หลา (137 เมตร) จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่กลาโหมอเมริกา


“เรือของกองกำลังพิทักษ์ปฏิบัติของอิหร่านแล่นเข้ามาด้วยความเร็วสูง พวกเขาไม่ตอบสนองต่อสัญญาณใดๆ พวกเขาไม่ตอบสนองต่อสัญญาณติดต่อ เรือลาดตระเวนไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากยิงเตือน” เจ้าหน้าที่กลาโหมซึ่งไม่ประสงค์เอ่ยนามบอกกับเอเอฟพี

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตอนเวลาประมาณ 03.00 น. (ตรงกับเมืองไทย 07.00 น.) ทางเหนือของอ่าวเปอร์เซีย หลังจากเรือของอิหร่านเริ่มมุ่งเข้าหารือลาดตระเวนยูเอสเอส ธันเดอร์โบลต์ (USS Thunderbolt)

เจ้าหน้าที่เผยต่อว่า หลังจากเรือสหรัฐฯ ยิงเตือนไปหลายนัด เรือของอิหร่านจึงหยุด ซึ่งพอถึงตอนนั้น เรือธันเดอร์โบลท์ ก็แล่นต่อไปตามเส้นทางของตนเอง   

กรณีนี้นับเป็นเหตุเผชิญหน้าล่าสุดระหว่างเรือสหรัฐฯ กับเรือกองทัพเรืออิหร่าน โดยเมื่อเดือนมกราคม เรือพิฆาตยูเอสเอสมาฮาน ได้ยิงเตือนเรือกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติของอิหร่าน 4 ลำ ที่แล่นเข้าหาด้วยความเร็วสูงในช่องแคบฮอร์มุซ


ความเป็นปกปักษ์นานหลายปีระหว่างสองชาติผ่อนคลายลงไปเมื่อครั้งที่วอชิงตันยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเตหะรานในปีที่แล้ว ส่วนหนึ่งในข้อตกลงยับยั้งความทะเยอทะยานทางนิวเคลียร์ของเตหะราน อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายยังคงเห็นต่างกันอย่างมากต่อโครงการขีปนาวุธของอิหร่าน รวมถึงความขัดแย้งในซีเรียและอิรัก

เมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐฯ รับรองว่าอิหร่านปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ทำกับเหล่าชาติมหาอำนาจ แต่เตือนว่าเตหะรานยังคงละเมิดเจตนารมณ์ของข้อตกลงดังกล่าว

ระหว่างศึกรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ทรัมป์เตือนว่าเรืออิหร่านใดๆ ที่ล่วงละเมิดกองทัพเรือสหรัฐฯ ในอ่าวเปอร์เซียจะถูกยิงไล่ออกจากน่านน้ำ

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=KcFSYQ8By00" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=KcFSYQ8By00</a>

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=6a5Uv_iP6Ec" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=6a5Uv_iP6Ec</a>

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=RsUc4yAhr6k" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=RsUc4yAhr6k</a>



ที่มา Data & Images -





..
6
เกิดเหตุเรือเร็วบรรทุกผู้โดยสารล่มนอกชายฝั่งเกาะบอร์เนียว ประเทศอินโดนีเซีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 8 ราย


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เรือเร็วบรรทุกนักท่องเที่ยวราว 50 คน ประสบอุบัติเหตุล้มนอกชายฝั่งเกาะบอร์เนียว ประเทศอินโดนีเซีย วานนี้ (25 ก.ค.60) ส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถช่วยเหลือผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวชาวเยอรมัน 2 คน ออกมาได้รวม 22 คน

พยานที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่า เรือเร็วดังกล่าวล่มบริเวณช่วงใกล้ท่าเรือที่มีผู้ใช้บริการคับคั่ง ซึ่งคาดว่าเรืออาจชนเข้ากับท่อนไม้จึงทำให้เรือล่ม และมีผู้เสียชีวิตดังกล่าว ซึ่งขณะนั้นมีผู้โดยสารจำนวนไม่น้อยพากันกระโดดลงน้ำหนีเอาชีวิตรอดโดยไม่มีเสื้อชูชีพ

ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงเร่งค้นหาผู้โดยสารที่อาจติดอยู่ภายในเรือ




ที่มา Data & Images -




..
7
ท่าเรือยูนิไทยต้อนรับเรือขนส่งสินค้า M.V Starship Taurus V.0001S ของสายเรือ Namsung ให้บริการขนส่งสินค้าทางเรือระหว่างประเทศไทย เวียดนาม และประเทศเกาหลี


เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2560 ผู้บริหารของท่าเรือยูนิไทย และ Mr.KW Shim ตัวแทนสายการเดินเรือ Namsung Shipping ประจำประเทศไทย พร้อมด้วยคุณวีระชัย สัจจวโรดม และคุณชวนรัตน์ สัจจวโรดม ผู้บริหารของบริษัท Thai Shipping Agencies and Trading  ได้ให้การต้อนรับเรือ M.V Starship Taurus เที่ยวเรือ V.0001S (Maiden Voyage) ซึ่งเป็นเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 1,600TEUS ที่สร้างขึ้นมาใหม่ ภายใต้ชื่อบริการ NTX (NEW THAILAND EXPRESS) โดยจะมาเข้าเทียบ ณ ท่าเรือยูนิไทยทุกวันศุกร์เป็นประจำทุกสัปดาห์

สำหรับ M.V Starship Taurus ของสายเรือ Namsung ให้บริการเส้นทางระหว่างท่าเรือ Unithai, ท่าเรือ Lam Chabang, ไปยังท่าเรือ Ho Chi Minh, ท่าเรือ Incheon , ท่าเรือ PiangTeck , ท่าเรือ Kwangyang และ ท่าเรือ Busan จากนั้นจะกลับมายังท่าเรือ Lam Chabang และ Unithai ตามลำดับ

นายชาติชาย สกุลมงคลนาม ผู้จัดการทั่วไปท่าเรือยูนิไทย กล่าวว่า “เรามีความยินดีที่ สายการเดินเรือ Namsung เลือกท่าเรือยูนิไทยเป็นผู้ให้บริการ โดยท่าเรือยูนิไทยได้ให้บริการเทียบท่าแก่สายเรือสำคัญๆ มากว่า 20 ปี ด้วยมาตรฐานการให้บริการท่าเทียบเรือที่ทันสมัยระดับสากล มุ่งเน้นการบริการให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจสูงสุด ด้วยเครนหน้าท่าที่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการยกตู้สินค้าได้กว่า 50 ตู้ต่อหนึ่งชั่วโมง รวมทั้งบริการครบวงจรด้านพิธีการศุลกากรที่ตั้งอยู่ในท่าเรือ เพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวก รวดเร็ว และได้รับการบริการที่มีประสิทธิภาพในการขนส่งสินค้า”


คุณชวนรัตน์ สัจจวโรดม ตัวแทนประเทศไทยบริษัท Thai Shipping Agencies and Trading กล่าวว่า “MV Starship Taurus เป็นบริการที่ 2 ของสายเรือ Namsung ที่เข้าเทียบท่า ณ ท่าเรือยูนิไทย ด้วยการบริการขนถ่ายสินค้าที่มีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงเรื่องปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกด้วยบริการแบบครบวงจร   ทำให้ Namsung Shipping นำเรือมาเข้าเทียบท่า ณ ท่าเรือยูนิไทย อย่างต่อเนื่อง   และเชื่อมั่นว่าการให้บริการเส้นทาง NTX (NEW THAILAND EXPRESS) นี้จะช่วยส่งเสริมและขยายช่องทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศไทยและประเทศเกาหลีให้เพิ่มมากขึ้น”

ที่มา Data & Images -




..
8
สำนักมาตรฐานเรือ จัดฝึกอบรมการตรวจควบคุมเรือในเมืองท่า(EXPERT MISSION) ในหัวข้อการตรวจควบคุมเรือในเมืองท่าว่าด้วยเรื่องความปลอดภัยในการเดินเรือเตรียมรับมาตราฐานเรือสินค้าระดับสากลเน้นปลอดภัยไม่สร้างปัญหาสิ่งแวดล้อม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 60 กรมเจ้าท่า โดยกลุ่มควบคุมเรือในเมืองท่า สำนักมาตรฐานเรือ จัดฝึกอบรมการตรวจควบคุมเรือ ในเมืองท่า (EXPERT MISSION) ในหัวข้อการตรวจควบคุมเรือในเมืองท่าว่าด้วยเรื่องความปลอดภัยในการเดินเรือ โดยมีนายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า เป็นประธาน

นายธงชัย พงษ์วิชัย ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานเรือ กล่าวว่า การควบคุมเรือในเมืองท่าเป็นภารกิจสำคัญของประเทศไทย ตามพันธกรณีของอนุสัญญาระหว่างประเทศที่ประเทศไทยได้เป็นภาคีในฐานะรัฐเจ้าของท่า และประเทศไทยได้เป็นสมาชิกบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการตรวจควบคุมเรือในเมืองท่า กลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิก ณ กรุงโตเกียว (TOKYO MOU) ประกอบกับปี ค.ศ. 2022 ซึ่งองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) หรือ ไอเอ็มโอ จะเข้ามาได้ตรวจเรือ เรือสินค้า หรือเรือท่องเที่ยว ยกตัวอย่างคล้ายๆ กับมาตรฐาน ไอเคโอ ที่ออกให้กับสายการบิน

ซึ่งตามข้อตกลงนั้น เรือที่เดินระหว่างประเทศ ที่เข้ามายังเทียบท่าในประเทศไทยทั้งท่าเรือคลองเตย แหลมฉบัง ภูเก็ต ซึ่งรวมแล้วมีจำนวน 1 แสนลำต่อปี รวมถึงเรือสินค้าไทยที่จะไปยังต่างประเทศมีประมาณ 500 ลำ จะต้องได้รับการตรวจมาตราฐานความปลอดภัย ทั้งตัวเรือ ความปลอดภัยของพนักงานในเรือ และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เน้นคือ น้ำมันภายในเรือ เช่นจะต้องมีเครื่องกรองน้ำออกจากน้ำมันที่ได้มาตราฐาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นน้ำมันที่อยู่ในห้องเครื่องที่อาจเกิดรั่วไหลภายใน ต้องมีระบบกรองน้ำเสีย มาตรฐานการบรรจุสินค้าอันตรายเพื่อป้องกันพลัดตกไปในทะเล และถัดมาเรื่องการตรวจปริมาณขยะที่ใช้ในเรือ

นายธงชัย กล่าวว่า นอกจากการตรวจเรือและสินค้าแล้วเจ้าหน้าที่ของกรมเจ้าท่า ณ ท่าเทียบเรือของแต่ละประเทศที่ได้ลงนามเอ็มโอยูกันไว้ สามารถรับเรื่องร้องเรียนกรณีพนักงานที่ทำงานในเรือสินค้าไม่ได้รับค่าแรงที่เป็นธรรม ทำงานเกินเวลา หรือถ้าเป็นเรือสำราญที่บรรทุกผู้โดยสารได้ตั้งแต่ 16 คนขึ้นไป จะต้องมีแพทย์ประจำเรือ ซึ่งหากไม่เป็นไปตามมาตรฐานเจ้าหน้าที่มีอำนาจหน้าที่ที่จะหน่วงเรือของแต่ละประเทศไม่ให้ออกจากท่า จนกว่าจะได้รับการแก้ไข


อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาในปี 2555 เรือสินค้าจากประเทศไทยเคยถูกขึ้นบัญชีดำจากกลุ่มสมาชิก จนขณะนี้ได้รับการแก้ไขจนได้รับขึ้นทะเบียนเป็นเรือสีขาวได้แล้วในปีนี้ ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานเรือ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ ที่ทำหน้าที่ตรวจเรือเพื่อให้ผ่านมาตรฐาน ไอเอ็มโอ ทั้งประเทศมีอยู่ประมาณ 6 คนซึ่งต้องใช้ประมาณ 30 คน เพื่อทำงานให้เป็นผู้ตรวจเรือโดยเฉพาะประจำท่าเรือในทุกภูมิภาค ซึ่งกำลังเร่งอบรมและโอนย้ายบุคลากรเพื่อมาทำงานรองรับการเข้ามาตรวจของไอเอ็มโอโดยเฉพาะ

การควบคุมเรือในเมืองท่าเป็นภารกิจสำคัญของประเทศไทย ตามพันธกรณีของอนุสัญญาระหว่างประเทศที่ประเทศไทยได้เป็นภาคีในฐานะรัฐเจ้าของท่า และประเทศไทยได้เป็นสมาชิกบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการตรวจควบคุมเรือในเมืองท่ากลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิก ณ กรุงโตเกียว (TOKYO MOU) ซึ่งการฝึกอบรมในครั้งนี้จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการตรวจควบคุมเรือในเมืองท่าว่าด้วยเรื่องความปลอดภัยในการเดินเรือ (Safety.Navigation.of.Ship).อันเป็นสิ่งที่ส ำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้เกิดความปลอดภัยในการเดินเรือ ประกอบกับปี ค.ศ. 2017 TOKYO.MOU.ได้จัดให้มีการรณรงค์การตรวจเรืออย่างเข้มข้นในเรื่องของความปลอดภัยในการเดินเรือ (Safety.Navigation.of.Ship).ซึ่งการรณรงค์ดังกล่าวฯ เจ้าหน้าที่ตรวจควบคุมเรือในเมืองท่าจะต้องดำเนินการตรวจอุปกรณ์การเดินเรืออย่างละเอียด

สำหรับหลักสูตรการอบรม จะเป็นเนื้อหาความรู้เชิงวิชาการ ทั้งด้านเทคนิคและด้านข้อกำหนดของอนุสัญญาระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับการตรวจควบคุมเรือในเมืองท่า การทำกรณีศึกษาและนำเสนอผลงาน แลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์รวมทั้งฝึกปฏิบัติการตรวจควบคุมเรือในเมืองท่าบนเรือจริง ซึ่งจะเป็นการเพิ่มองค์ความรู้และความสามารถ (Competency) การปฏิบัติงานด้านตรวจควบคุมเรือในเมืองท่า โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการตรวจเรือต่างประเทศที่เข้ามาในประเทศไทยให้ถูกต้อง ตามข้อกำหนด ตามมาตรฐานสากล สร้างความโปร่งใสในการปฏิบัติงาน อันจะก่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินเรือระหว่างประเทศ และเป็นไปตามอนุสัญญาระหว่างประเทศที่ประเทศไทยเป็นภาคีอนุสัญญาต่อไป



ที่มา Data & Images -




..
9
พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการเข้ามาติดตามตรวจสอบเรื่องการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน ไร้การควบคุม หรือไอยูยู ของเจ้าหน้าที่อียู ระหว่างวันที่ 5-14 ก.ค.60 นั้น ได้ระบุว่า ขณะนี้ประเทศไทยแก้ปัญหาด้านประมงอย่างถูกทางแล้ว แต่ยังมีสิ่งที่ต้องปรับปรุงเพิ่มเติม เช่น เจ้าหน้าที่ยังขาดประสบการณ์ ซึ่งต้องใช้เวลาในการฝึกฝน การบังคับใช้กฎหมายและการใช้เครื่องมือให้ถูกต้อง เป็นต้น อย่างไรก็ตาม อียูจะส่งทีมเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบเรื่องระบบตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability) ของไทยในเดือน ต.ค.นี้อีกครั้ง เนื่องจากการตรวจสอบครั้งนี้ระยะเวลาไม่เพียงพอ หลังจากนั้นในเดือน ม.ค.ปี 61 ทางอียูจะส่งทีมงานชุดใหญ่มาติดตามการแก้ไขปัญหาไอยูยูของไทยอีกครั้ง ทั้งนี้ ยังได้เน้นย้ำว่าให้ระมัดระวังการนำเสนอข่าวที่อาจเป็นเรื่องละเอียดอ่อนต่อการแก้ไขปัญหาการประมงตามหลักสากล


“ในเดือน ก.ค.อียูตรวจสอบแต่เรื่องกองเรือ กฎหมายต่างๆ และการบังคับใช้กฎหมายเท่านั้น ซึ่งทางอียูเห็นว่ากรอบการแก้ไขปัญหาของไทยดีแล้ว และเจ้าหน้าที่ของอียูที่เดินทางมาเขาก็อยากจะช่วยเหลือประเทศไทย แต่การที่ไทยออกข่าวไปก่อน ก็เหมือนไปดักทางผลตัดสินเขาไว้ ซึ่งตรงนี้ต้องระวังให้ดี เพราะอียูจะอ่อนไหวกับข่าวที่ออกมามาก นอกจากนี้ ผมยังไม่เคยพูดเรื่องใบเขียว ใบเหลือง ใบแดง แต่จะย้ำเสมอว่าต้องการประกอบอุตสาหกรรมประมงไปสู่การทำประมงแบบยั่งยืนให้ได้ ซึ่งอียูเห็นชอบว่าถูกต้อง” พล.อ.ฉัตรชัยกล่าว

ส่วนผลสรุปประเด็นสำคัญของการหารือกับอียู ประกอบด้วย 1.อียูมีความพอใจที่ไทยการประกาศใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การประมง (ฉบับปรับปรุง) พ.ศ.2560 ซึ่งถือเป็นกฎหมายที่เข้มแข็งมาก เพราะได้แก้ไขช่องโหว่ของการบังคับใช้ พ.ร.ก.ปี 2558 จนเสร็จสมบูรณ์ 2.ไทยสามารถให้ภาพกองเรือที่ชัดเจน และสามารถลดจำนวนเรือที่อยู่ในกลุ่มไม่ถูกกฎหมายเหลือ 1,336 ลำ ซึ่งยังต้องสำรวจสถานะต่อไปว่าเรือเหล่านี้อยู่ที่ใด และตัวเรือมีจริงหรือไม่ ซึ่งหากไทยเร่งสำรวจจำนวนเรือกลุ่มนี้ให้เสร็จ จะถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของการปฏิรูปภาคประมง ที่จะทำให้อียูมั่นใจว่าไทยสามารถควบคุมเรือประมงได้ทุกลำทุกกล่มทั้งในและนอกลำน้ำ ทั้งถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย

3.การทำงานของศูนย์เฝ้าระวังการทำประมง (FMC) ซึ่งมีการพัฒนาระบบการทำงานดีขึ้นมา สามารถติดตามเรือประมงได้ตลอดเวลามากขึ้น 4.สิ่งที่อียูกังวลเกี่ยวกับไทย คือ ประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่ เพราะถึงแม้จะมีกฎหมายที่เข้มแข็ง มีศูนย์ FMC ที่มีประสิทธิภาพ แต่การบังคับใช้กฎหมาย และการใช้กลไลอย่างเต็มประสิทธิภาพแต่ก็ยังอ่อนแอ เพราะเจ้าหน้าที่ขาดความสามารถในการวิเคราะห์และการตรวจจับพฤติกรรมของเรือ รวมถึงขาดความเด็ดขาดในการบังคับใช้กฎหมาย ทำให้สถิติการจับกุมต่ำ ทั้งที่มีการตรวจเรือจำนวนมาก อียูขอให้การตรวจสอบเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ โดยขอให้ทำการประเมินความเสี่ยงเพื่อหาเป้าหมายและเข้าตรวจในเชิงลึก


5. ประเด็นเทคนิคที่ยังต้องหารือกับอียูในขั้นตอนต่อไปคือการตรวจสอบย้อนกลับ และการเฝ้าระวังเรือขนถ่ายทั้งเรือไทยและเรือต่างประเทศในเส้นทางขนส่งทูน่า และการนำทูน่าขึ้นที่ท่าไทย ซึ่งต้องตรวจสอบอย่างเข้มข้น 6.อียูกังวลใจอย่างมากต่อพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ ที่ระบุโทษอาญาและโทษปรับสูงต่อแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย อียูเห็นว่าเป็นเหยื่อ และควรได้รับการคุ้มครองจากฎหมายแทนการถูกลงโทษ กระทรวงแรงงานควรทบทวนพิจารณาแก้ไข พ.ร.ก.ในส่วนนี้ มิฉะนั้นอาจกระทบต่อความพยายามแก้ไขปัญหาไอยูยูของไทยทั้งหมดที่ผ่านมา

7.อียูหวังให้ไทยเป็นหุ้นส่วนในการส่งเสริมธรรมาภิบาลมหาสมุทร เพราะไทยมีศักยภาพสูงทางประมงทั้งฝั่งมหาสมุทรอินเดียและแปซิฟิก และหวังใช้ไทยเป็นแบบอย่างอ้างอิงของความสำเร็จในการแก้ไขปัญหากับประเทศอื่นๆ ซึ่งเป็นเหตุผลที่อียูเข้มงวดกับไทยเป็นพิเศษ และใช้เวลาในการปลดใบเหลืองนานกว่าประเทศอื่นที่เพียงมีกรอบกฎหมายก็ได้รับการปลดใบเหลืองแล้ว

8.อียูจะมาประเมินไทยอีกครั้งในช่วงต้นปีหน้า ดังนั้นในอีก 6 เดือนข้าวหน้านี้ อียูต้องการจะเห็นการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวด โดยเฉพาะการใช้คำสั่งปกครองกับเรือที่ทำความผิดด้วยมาตรการที่แรงเพื่อให้เกิดการป้องปราบ และการตรวจจับกรณีใหญ่ๆ ได้ หากไทยทำได้ในระดับที่อียูต้องการเห็น ก็มีความเป็นไปได้สูงว่าไทยจะได้รับการปลดใบเหลืองในช่วงประเมินต้นปีหน้า



ที่มา Data & Images -




..
10
ข่าวอัพเดทรายวัน / ศรีลังกาขายท่าเรือฮัมบันโตตา Hambantota port ให้จีน
« กระทู้ล่าสุด โดย mrtnews เมื่อ วันนี้ เวลา 06:16:10 »
รัฐบาลศรีลังกามีมติอนุมัติเมื่อวันอังคาร การขายหุ้นส่วนใหญ่ของท่าเรือน้ำลึกฮัมบันโตตา (Hambantota port) ที่ประสบภาวะขาดทุน แต่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ ให้กับบริษัทของรัฐบาลจีน ด้วยมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


 สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 60 ว่า นายมหินทา สมรสิงห์ รัฐมนตรีกระทรวงการท่าศรีลังกา เผยว่า คณะรัฐมนตรีศรีลังกาให้การอนุมัติครั้งสุดท้าย เพื่อขายหุ้น 70 % ของท่าเรือน้ำลึกฮัมบันโตตา ทางภาคใต้ของประเทศ ด้วยมูลค่า 1,120 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (37,353 ล้านบาท) ให้กับบริษัทไชน่า เมอร์ชานท์ พอร์ต โฮลดิ้งส์ ของรัฐบาลจีน

จีนจะเป็นผู้บริหารกิจการท่าเรือ ส่วนศรีลังกาจะดูแลด้านความปลอดภัย เพื่อบรรเทาความวิตกว่าจีนจะใช้ท่าเรือผิดวัตถุประสงค์

ท่าเรือฮัมบันโตตาตั้งอยู่คร่อมเส้นทางขนส่งทางเรือระหว่างประเทศข้ามมหาสมุทรอินเดีย ตะวันออก-ตกที่คับคั่งที่สุดในโลก และบางประเทศแสดงความวิตกว่าจะกลายเป็นศูนย์กลางทางทหารของจีน นายมหินทากล่าวย้ำว่า ศรีลังกาจะดูแลด้านความมั่นคงของท่าเรือ 100 เปอร์เซนต์เต็ม เรือของกองทัพเรือต่างชาติสามารถแวะท่าเรือฮัมบันโตตาได้ เช่นเดียวกับท่าเรือหลักในเมืองหลวงกรุงโคลัมโบ

นายมหินทากล่าวอีกว่า ศรีลังกาต้องการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับทุกประเทศ จะไม่ให้สิทธิพิเศษแก่ชาติใดเหมือนรัฐบาชุดที่แล้ว ซึ่งเขาหมายถึงเหตุการณ์เมื่อปี 2557 เมื่อเรือดำน้ำ 2 ลำของกองทัพจีน เข้าเทียบท่าเรือโคลัมโบ ซึ่งเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวที่เรือดำน้ำต่างชาติแวะจอดที่นั่น การแวะดังกล่าวสร้างความโกรธเคืองแก่อินเดียเพื่อนบ้าน ซึ่งมองว่าศรีลังกาอยู่ในรัศมีอิทธิพลของตน และเกิดความสงสัยในผลประโยชน์เพิ่มมากขึ้นของจีน ในการลงทุนด้านสาธารณูปโภคในศรีลังกา รวมถึงการลงทุนก่อสร้างท่าเรือและสนามบิน


รัฐบาศรีลังกาชุดที่แล้วกู้เงินจำนวน 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (266,808 ล้านบาท) จากจีน เพื่อก่อสร้างท่าเรือฮัมบันโตตา และระบบสาธารณูปโภคอื่นๆ แต่ท่าเรือฮัมบันโตตาประสบความล้มเหลวในการดำเนินกิจการ ไม่สามารถสร้างรายได้เพียงพอที่จะจ่ายแม้แต่เงินเดือนพนักงาน

รัฐบาลชุดใหม่ที่ครองอำนาจในเดือน ม.ค. 2558 พยายามเจรจาใหม่เกี่ยวกับเงื่อนไขเงินกู้ นายมหินทากล่าวว่า ท่าเรือฮัมบันโตตาจำเป็นต้องมีเงินทุนอัดฉีดใหม่จำนวน 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (20,010 ล้านบาท)  เพื่อให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้ แต่รัฐบาลโคลัมโบไม่มีเงินลงทุน จำเป็นต้องพึ่งพาจีน เพื่อพลิกฟื้นธุรกิจ



ที่มา Data & Images -

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=isZvpBZj8hE" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=isZvpBZj8hE</a>




..
หน้า: [1] 2 3 ... 10