ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

'ทีทีเอ' เพิ่มทุน - ออกวอร์แรนท์ 865 ล้านหุ้น

เริ่มโดย mrtnews, ธ.ค 25, 14, 21:17:53 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

"บอร์ดทีทีเอ" อนุมัติแผนเพิ่มทุน 865 ล้านหุ้น เสนอขายผู้ถือหุ้นเดิม ชูส่วนลดจากราคาตลาดไม่น้อยกว่า 20%


นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) กล่าวว่า มติคณะกรรมการบริษัทอนุมัติลดทุนจดทะเบียนของบริษัทจากทุนจดทะเบียนปัจจุบันไม่เกิน 1,544.10 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียนไม่เกิน 1,537.46 ล้านบาท โดยตัดหุ้นสามัญจดทะเบียนที่ยังไม่ได้นำออกจำหน่าย 6.64 ล้านหุ้น จากนั้นอนุมัติเพิ่มทุนจดทะเบียน 865.40 ล้านหุ้น

บริษัทจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนไม่เกิน 614.98 ล้านหุ้น พาร์ 1 บาท ควบกับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ ครั้งที่ 5 (TTA-W5) ไม่เกิน 204.99 ล้านหน่วย โดยเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (Rights Offering) อัตราส่วน 15 หุ้นสามัญเดิม ต่อ 6 หุ้นสามัญใหม่ ควบคู่กับ 2 หน่วยใบสำคัญแสดงสิทธิฯ (อัตราส่วน 15:6:2) และที่เหลือใช้ปรับสิทธิ์ TTA-W3 และ TTA-W4

ทั้งนี้ TTA-W5 มีอายุ ไม่เกิน 4 ปี (48 เดือน) นับแต่วันที่ออกใบสําคัญแสดงสิทธิครั้งแรก อัตราการใช้สิทธิ 1 : 1 ราคาการใช้สิทธิ 18.50 บาท กำหนดวันประชุมผู้ถือหุ้นเพื่ออนุมัติเรื่องดังกล่าว 28 ม.ค. 2558 วันที่ไม่ได้รับสิทธิเข้าประชุม (XM) 29 ธ.ค.2557 วันที่ไม่ได้รับสิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน (XR) 5 ก.พ. 2558

นายเฉลิมชัย กล่าวต่อว่า คณะกรรมการยังมีมติจ่ายเงินจ่ายเงินปันผลสำหรับผลการดำเนินงานประจำปี 2557 จำนวน 25 สตางค์ต่อหุ้น ซึ่งคิดเป็นอัตราส่วนการจ่ายเงินปันผลที่ 31% ของกำไรสุทธิ โดยมีกำหนดจ่ายในวันที่ 23 ก.พ.2558 ซึ่งนับเป็นการจ่ายเงินปันผลครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา วันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) 03 ก.พ. 2558 และจ่ายปันผลวันที่ 23 ก.พ. 2558

"การที่บริษัทพลิกจากขาดทุน 5,000 ล้านบาท กลับมามีกำไรพันล้านบาทได้ในปีนี้ เพราะผู้ถือหุ้นไว้วางใจ และสนับสนุนการเพิ่มทุนใน 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทจึงมีเงินทุนหมุนเวียน สำหรับปรับปรุงและขยายกิจการ จนกระทั่งจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นทุกท่านได้สำเร็จครั้งแรกในรอบ 3 ปี"นายเฉลิมชัย กล่าว

ทั้งนี้เป็นบริษัทเพื่อการลงทุน ต้องมีความคล่องตัวในการช่วงชิงความได้เปรียบในเวลาที่ตลาดกำลังเปิดกว้าง แม้แนวโน้มของตลาดทุนปี 2558 อาจจะมีความผันผวนบ้างจากสถานการณ์เศรษฐกิจ แต่คือโอกาสที่ดีที่สุดสำหรับการเลือกลงทุนในกิจการใหม่ๆ ที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง และพร้อมให้ผลกำไรทันที

ขณะเดียวกัน ก็เป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับการเสริมความแข็งแกร่ง ให้กับกิจการที่มีอยู่ เพราะกองเรือของโทรีเซนชิปปิ้งจะได้รับอานิสงส์จากราคาน้ำมันที่ลดลง ในขณะที่เมอร์เมดซึ่งให้บริการเรือขุดเจาะและวิศวกรรมใต้ทะเลอยู่ในแถบบริเวณน้ำตื้น ก็จะยังไม่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ลดลง เพราะกิจกรรมสำรวจและผลิตในตลาดน้ำตื้นยังคงเพิ่มสูงขึ้น อย่างต่อเนื่องประกอบกับเมอร์เมด สามารถล็อคสัญญาระยะยาวกับลูกค้าไว้ได้

บริษัทยังเสนอขายหุ้นสามัญบริษัท พีเอ็ม โทรีเซน เอเชีย โฮลดิ้งส์ (PMTA) 35.42 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 35% ของหุ้นทั้งหมดให้ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท ในราคาส่วนลดจากราคาเหมาะสม ซึ่งกำหนดในภายหลังเมื่อใกล้เสนอขายหุ้น

ทั้งนี้ คณะกรรมการได้กำหนดสัดส่วนการให้สิทธิผู้ถือหุ้นบริษัทจองซื้อหุ้นสามัญของบริษัท พีเอ็ม โทรีเซน เอเชีย โฮลดิ้งส์ (PMTA) โดยอิงกับวันปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นซึ่งกำหนดไว้คือ วันที่ 10 ก.พ.2558 โดยผู้ถือหุ้นบริษัทสามารถที่จะจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนเกินสิทธิได้ในสัดส่วนที่ไม่เกินกว่า 20% ของหุ้นเดิม และในกรณีที่ยังคงมีหุ้นเหลือ บริษัทจึงจะนำเสนอขายต่อประชาชนในเงื่อนไขและราคาเดียวกัน

"การให้สิทธิพิเศษกับผู้ถือหุ้นของบริษัทจองซื้อหุ้นบริษัทลูกก่อน เป็นความตั้งใจของบริษัทที่จะเปิดโอกาสให้ผู้ถือได้มีโอกาสร่วมลงทุนในบริษัทที่มีอนาคตสดใส ในขณะเดียวกันยังเป็นการเตรียมความพร้อมของบริษัทลูกเพื่อเติบโตต่อ ซึ่งการทำเช่นนี้จะเป็นการปลดล็อกมูลค่าที่แท้จริงของบาคองโค โดยดึงเอามูลค่าตามราคาตลาดที่เพิ่มสูงขึ้นออกมา"นายเฉลิมชัย กล่าว


นายเฉลิมชัย กล่าวเพิ่มว่า การขายหุ้นครั้งนี้จะทำให้บริษัท พีเอ็ม โทรีเซน เอเชีย โฮลดิ้งส์ (PMTA) ได้เงินทุนเพิ่มขึ้นจากการออกหุ้นสามัญใหม่ เพื่อไปสนับสนุนบาคองโคในการขยายกิจการธุรกิจโลจิสติกส์และคลังสินค้าที่มีการเติบโตรวดเร็ว ตลอดจนเป็นเงินทุนสำหรับขยายการส่งออกปุ๋ยไปยังต่างประเทศ

"ในฐานะผู้ถือหุ้นและผู้บริหารของบริษัท มีความมั่นใจในอนาคตของบริษัทเป็นอย่างยิ่ง และตั้งใจที่จะใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนนี้อีกครั้ง เพื่อสนับสนุนให้บริษัทสามารถเติบโตอย่างแข็งแรง และสร้างผลกำไรที่ดีในระยะยาว" นายเฉลิมชัย กล่าว

ที่มา -