ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

'บางจาก' ลงทุน 5 พันล. เล็งพันธมิตรร่วมทุนธุรกิจขุดเจาะน้ำมัน

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 07, 14, 19:35:31 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เล็งกว้านซื้อหุ้นในธุรกิจอัพสตรีมเพิ่ม "วิเชียร"เผยสนใจร่วมทุนธุรกิจขุดเจาะน้ำมันทั้งในและต่างประเทศ พร้อมเตรียมเงินลงทุนธุรกิจใหม่ไม่น้อยกว่า 5 พันล้านบาทต่อปี มั่นใจมีสัดส่วนรายได้ไม่น้อยกว่า 50% ของอีบิตด้ในปี 2563 ที่วางไว้ที่ 2.5 หมื่นล้านบาท เทียบกับปีนี้อยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาท


นายวิเชียร อุษณาโชติ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากแนวโน้มธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันที่เติบโตค่อนข้างช้าในอนาคต ทำให้บางจากต้องมองการเข้าไปลงทุนในธุรกิจใหม่เพิ่มขึ้นเพื่อกระจายความเสี่ยง โดยจะเน้นไปยังธุรกิจต้นน้ำ หรืออัพสตรีม จากปัจจุบันที่บางจากดำเนินธุรกิจปลายน้ำ หรือดาวน์สตรีมเป็นหลัก  อาทิ แผนร่วมทุนกับพันธมิตรในธุรกิจขุดเจาะน้ำมัน โดยจะต้องเป็นน้ำมันดิบที่มีซัลเฟอร์ต่ำ เพราะสามารถส่งเข้ามาให้โรงกลั่นน้ำมันบางจากได้ ซึ่งขณะนี้ก็เริ่มมีการเจรจากับผู้ที่มีแหล่งน้ำมันดิบในประเทศบ้างแล้ว ส่วนจะเห็นภาพชัดเจนอาจจะต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง เพราะจะต้องศึกษาถึงความคุ้มค่าจริงๆ คาดว่าจะไม่เกินปี 2563 อย่างแน่นอน

ขณะที่การลงทุนในธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ หรือโซลาร์ฟาร์ม นอกจากที่มีอยู่ในประเทศแล้ว จะต้องมองหาโอกาสในต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งมีหลายโครงการในประเทศญี่ปุ่นที่เสนอให้บางจากเข้าไปลงทุน ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 30-50 เมกะวัตต์ อยู่ระหว่างการพิจารณาและเข้าตรวจสอบกิจการ (Due Diligence) คาดว่าจะได้ข้อสรุปประมาณกลางปีนี้ นอกจากนี้บางจากยังอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตร เพื่อเข้าซื้อกิจการโรงงานเอทานอลเพิ่มขึ้นด้วย คาดว่าจะมีความชัดเจนเร็วๆ นี้ 1 แห่ง ขนาดกำลังการผลิตประมาณ 2 แสนลิตรต่อวัน

ส่วนการลงทุนในธุรกิจใหม่ ยอมรับว่าต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก ซึ่งตั้งเป้าเม็ดเงินลงทุนในส่วนนี้ไว้มากกว่า 5 พันล้านบาทต่อปี แต่เชื่อว่าการเพิ่มสัดส่วนรายได้ในธุรกิจใหม่ จะทำให้รายได้ของบางจากเติบโตต่อเนื่อง โดยในปีนี้บางจากตั้งเป้ากำไรก่อนหักภาษีและค่าเสื่อม หรืออีบิตดาไว้ที่ 1 หมื่นล้านบาท สูงขึ้นจากปี 2556 ที่มีอีบิตดา 9.3พันล้านบาท โดยมาจากธุรกิจโรงกลั่น 55% ธุรกิจโซลาร์ฟาร์ม 22% ธุรกิจไบโอดีเซล 3% ธุรกิจการตลาด 20% และที่เหลือเป็นธุรกิจใหม่

นายวิเชียร กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ บางจากได้ตั้งเป้าหมายอีบิตดาในปี 2563 ไว้ที่ 2.5 หมื่นล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นจากปี 2557 ประมาณ 1.5 เท่า รายได้ส่วนหนึ่งที่เพิ่มขึ้นจะมาจากการลงทุนในธุรกิจใหม่ด้วย ซึ่งในปี 2563 บางจากคาดว่าจะมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจใหม่ (รวมธุรกิจเอทานอล ไบโอดีเซล และโซลาร์ฟาร์ม) จะอยู่ที่ 50% ของรายได้ทั้งหมด อย่างไรก็ตามบางจากไม่สนใจทำธุรกิจก๊าซธรรมชาติ เนื่องจากซ้ำซ้อนกับทางบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการจัดหาก๊าซรายใหญ่

"บางจากตั้งเป้าอีบิตดาที่ 2.5 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะมาจากธุรกิจโรงกลั่นน้ำมัน จากปัจจุบัน 5.5 พันล้านบาท เป็น 7.5 พันล้านบาท การตลาด จากปัจจุบัน 2 พันล้านบาท เป็น 4 พันล้านบาท ,โซลาร์ฟาร์ม จาก 2.2 พันล้านบาท ซึ่งจะรับรู้เต็มปีทั้ง 3 เฟสเป็น 2.7 พันล้านบาท , ธุรกิจไบโอดีเซล จาก 300 ล้านบาท เป็น 1 พันล้านบาท ส่วนที่เหลือมาจากธุรกิจใหม่ที่กำลังจะเข้าร่วมลงทุนในอนาคต"

สำหรับแผนดำเนินธุรกิจในปีนี้ บางจากจะมีการลงทุนเพิ่มศักยภาพการผลิตของโรงกลั่น และขยายเครือข่ายสถานีบริการน้ำมัน รวมทั้งขยายธุรกิจพลังงานทดแทน และลงทุนในธุรกิจใหม่อย่างต่อเนื่อง ใช้เงินลงทุนรวมกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งในปีนี้จะมีกำลังการกลั่นเฉลี่ย 9-9.4 หมื่นบาร์เรลต่อวัน ลดลงจากปีที่แล้ว เนื่องจากมีแผนหยุดซ่อมบำรุงใหญ่ และมีแผนลงทุนในโครงการส่งเสริมประสิทธิภาพ พลังงาน และสิ่งแวดล้อม วงเงิน 7 พันล้านบาท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันของโรงกลั่น คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ตั้งแต่ปลายปีนี้ ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 4 ปี ทำให้มีอีบิตดาเพิ่มขึ้น 2 พันล้านบาทต่อปี

นอกจากนี้ในส่วนธุรกิจค้าปลีกยังมีแผนจำหน่ายน้ำมันผ่านสถานีบริการ 260 ล้านลิตรต่อเดือน เพิ่มขึ้น11% จากปีก่อนหน้า โดยในปีนี้จะขยายสถานีบริการน้ำมันเพิ่มขึ้นอีก 70 แห่ง รวมเป็น 1,130 แห่งทั่วประเทศ และพัฒนาสถานีบริการน้ำมันรูปแบบใหม่ให้มีความทันสมัย สะดวกสบาย และสวยงามประมาณ 100 แห่ง ใช้เงินลงทุนรวม 1.2 พันล้านบาท ขยายสถานีบริการน้ำมันอี85 เพิ่มเป็น 150 แห่ง และสถานีบริการ อี20ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ รวมทั้งตั้งเป้าจะขยายร้านสะดวกซื้อบิ๊กซีมินิในสถานีบริการน้ำมันบางจากภูมิภาคต่างๆ เพิ่มเป็น 150 แห่ง และเพิ่มร้านกาแฟอินทนิลเป็น 400 แห่ง ภายในสิ้นปีนี้

"ธุรกิจพลังงานทดแทน บางจากมีแผนจะขยายกำลังการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพไบโอดีเซล และลงทุนผลิตเอทานอลเพิ่ม โดยโรงงานผลิตไบโอดีเซล บี100 ที่อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะขยายกำลังการผลิตเพิ่มอีก 4.5 แสนลิตรต่อวัน ทำให้มีกำลังการผลิตรวม 8.1 แสนลิตรต่อวัน ขณะนี้อยู่ระหว่างการหาผู้รับเหมาก่อสร้าง คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างเสร็จภายในไตรมาส 3 ปี 2558"

ที่มา -