ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

เรือสินค้าดัชท์ Statengracht ถูกเรือสินค้า Katre แล่นชนในร่องน้ำนิวซีแลนด์

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 09, 13, 20:18:01 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2556 ได้เกิดอุบัติเหตุเรือบรรทุกสินค้าทั่วไป (General Cargo Vessel) ชื่อ Statengracht ความยาว 173 เมตร ขนาด 21,250 dwt ถูกเรือบรรทุกสินค้าทั่วไป (General Cargo Vessel) ชื่อ Katre พุ่งเข้าชนที่บริเวณ 12 ไมล์ทะเลนอกชายฝั่งของเกาะ Rugen island (ประเทศเยอรมนี) ซึ่งเป็นช่วงก่อนเข้าร่องน้ำเดินเรือของ Kadet trench TSS ประเทศนิวซีแลนด์


รายงานแจ้งว่า เรือสินค้า Statengracht ได้รับความเสียหายมีน้ำรั่วไหลเข้าไปในตัวเรือช่วงค่อนไปทางส่วนหัวเรือระดับใต้แนวน้ำ แต่ว่าเครื่องปั๊มสูบน้ำของเรือสามารถควบคุมสถานการณ์การรั่วไหลของน้ำเข้าเรือไว้ได้  และเรือสินค้า Statengracht ได้ถูกพาจอดเทียบท่าเรือรอสต็อก (port of Rostock) ได้ในเวลาต่อมา ตัวเรือเริ่มเอียงไปประมาณ 10 องศา ส่วนเรือสินค้า Katre ได้รับความเสียที่หัวเรือ (ตามภาพ) ซึ่งทางเรือสามารถเดินเรือต่อไปยังท่าเรือ Sassnitz ได้ด้วยตนเอง

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ คาดว่าสาเหตุเกิดจากการจราจรทางเรือที่หนาแน่นในร่องน้ำเดินเรือ จนส่งผลให้เรือหลบกันไม่ทันเวลา และการชนกันของเรือครั้งนี้อาจส่งผลผลกระทบรุนแรงต่อระบบนิเวศและการท่องเที่ยวของประเทศนิวซีแลนด์


นักดำน้ำสามารถทำการซ่อมแซมเชื่อมปิดรูรั่วใต้น้ำชั่วคราวที่เรือสินค้า Statengracht สำเร็จ สามารถหยุดการรั่วไหลของน้ำได้จนปั๊มเรือได้ดูดน้ำออกจากท้องเรือจนหมดสิ้น ตามรายงานระบุว่าสินค้าที่เรือบรรทุกอยู่คือท่อนไม้รูปพรรณไม่ได้รับความเสียหายมากนัก เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำระบุว่า อาจเกิดข้อผิดพลาดในการเดินเรือจนทำให้เกิดการปะทะกันครั้งนี้ ไม่มีรายงานการบาดเจ็บของลูกเรือ และยังไม่ปรากฏว่ามีมลพิษน้ำมันไหลลงสู่ทะเล


เรือบรรทุกสินค้าทั่วไป (General Cargo Vessel) ชื่อ Statengracht รหัสหมายเลข IMO คือ 9288045 ขนาด 21250 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2004 จดทะเบียนชักธง Netherland เจ้าของและผู้จัดการเรือคือบริษัท Spliethoffs Bevrachtingskantoor, Amsterdam, Netherlands

เรือบรรทุกสินค้าทั่วไป (General Cargo Vessel) ชื่อ Katre รหัสหมายเลข IMO คือ 9014937 ขนาด 4173 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1991 จดทะเบียนชักธง Malta เจ้าของและผู้จัดการเรือคือบริษัท Hansa Shipmanagement, Tallinn, Estonia

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย