ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

เรือตู้คอนเทนเนอร์ถูกลมพัดลอยไปเบียดเรือนำร่องพังในท่าเรือแอฟริกาใต้

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 09, 13, 07:36:57 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2556 ได้เกิดอุบัติเหตุเรือชนกันขึ้น ขณะเรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ชื่อ MSC Luciana กำลังเทียบท่าเรือขนถ่ายสินค้าตู้คอนเทนเนอร์ทางด้านตะวันตกของท่าเรือ Ngqura Harbour เมืองเดอร์บัน ประเทศแอฟริกาใต้ แต่เกิดมีกระแสลมพายุพัดรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ  ประกอบกับเรือสินค้าตู้คอนเทนเนอร์ลำนี้ยังไม่สามารถส่งลวดสลิงขึ้นท่าเพื่อผูกต๋งเรือให้มั่นคงได้ทันเวลา เรือซึ่งมีเชือกขึ้นผูกอยู่เพียง 22 เส้นเท่านั้นไม่อาจทนต่อกระแสลมได้ ทำให้เชือกเส้นหัวของเรือตึงจนกระทั่งขาดสบั้นออกจากกัน


เรือทักลากจูงซึ่งขณะเกิดเหตุมีอยู่เพียงลำเดียวที่เข้าประคองด้านข้างของเรือสินค้า เรือทักมีกำลังเครื่องยนต์ไม่เพียงพอที่จะดันเรือไว้ได้เพราะกระแสลมพายุพัดรุนแรงมาก ในที่สุด เชือกด้านท้ายเรือก็ขาดออกจากกันและเรือสินค้าคอนเทนเนอร์ถูกลมพัดหลุดลอยออกจากที่จอด ลอยลำข้ามไปกระแทกกับท่าเทียบเรือที่ตรงข้ามของท่าเรือขนถ่ายที่เรือสินค้าคอนเทนเนอร์จอดเทียบอยู่ เรือสินค้า MSC Luciana ได้ลอยไปกระแทกโดนเรือบรรทุกน้ำมันชื่อ Marlin ก่อนที่ลมจะพัดเรือคอนเทนเนอร์ลอยต่อไปและลอยเข้าเบียดกับเรือรับส่งเจ้าหน้าที่นำร่องสาขาเมืองเดอร์บัน (Durban-based pilot boat) ชื่อ Orient จนตัวเก๋งเรือด้านบนได้รับความเสียหายอย่างมากตามภาพ

เรือทักลากจูงท่าเรือได้เข้าช่วยกันผลักดันเรือคอนเทนเนอร์ MSC Luciana ให้ลอยกลับออกจากท่าเรือด้านตะวันออก เรือสินค้าคอนเทนเนอร์ลำนี้อยู่ในสภาพที่มีน้ำหนักเรือไม่มากนักเนื่องจากได้มีการขนถ่ายตู้สินค้าออกไปบ้างแล้ว แต่งานขนถ่ายตู้สินค้าได้หยุดลงชั่วคราวเมื่อความเร็วลมเริ่มแรงขึ้นที่ 70 กิโลเมตร/ชั่วโมง และความเร็วลมเพิ่มขึ้นภายหลังไปอยู่ที่ประมาณ 155  กิโลเมตร/ชั่วโมง


ต่อมาเรือสินค้าคอนเทนเนอร์ MSC Luciana ได้เดินทางออกจากท่าเรือเมืองเดอร์บันเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2556 เพื่อไปยังเมือง Colobo ที่ซึ่งเรือจะต้องไปเข้าอู่เพื่อทำการตรวจสอบและซ่อมแซมในวันที่ 22 มกราคม 2556

เรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ MSC Luciana รหัสหมายเลข IMO คือ 9398383 ขนาด 131463 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2009 จดทะเบียนชักธง Panama เจ้าของและผู้จัดการเรือคือบริษัท Mediterranean Shipping, Geneva, Switzerland

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย