ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ออสเตรเลียประท้วงญี่ปุ่นหลังมีเรือล่าวาฬบุกรุกน่านน้ำ

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 09, 13, 07:30:00 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ซิดนีย์ 1 ก.พ. 56 - รัฐบาลออสเตรเลียยื่นประท้วงญี่ปุ่น หลังจากเรือสัญชาติญี่ปุ่นลำหนึ่งซึ่งกำลังล่าวาฬรุกล้ำเข้าไปในเขตเศรษฐกิจจำเพาะในมหาสมุทรใกล้กับเกาะแมคควารี


เรือโชนัน มารุ หมายเลข 2 ของญี่ปุ่น ออกเดินทางไปยังมหาสมุทรแถบขั้วโลกใต้ในช่วงปลายเดือนธันวาคมปีที่แล้ว โดยวางแผนจับวาฬมิงค์ 935 ตัว และวาฬฟิน 50 ตัว และได้แล่นเข้าไปในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของออสเตรเลียวานนี้

นายโทนี เบิร์ก รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของออสเตรเลีย กล่าวว่า รัฐบาลออสเตรเลียขอประท้วงต่อการที่เรือล่าวาฬของญี่ปุ่นแล่นผ่านเข้ามาในเขตน่านน้ำหรือเขตเศรษฐกิจจำเพาะของออสเตรเลีย ออสเตรเลียได้ย้ำชัดแก่ญี่ปุ่นแล้วว่าไม่อนุญาตให้เรือของญี่ปุ่นที่เกี่ยวข้องกับโครงการล่าวาฬเข้ามาในเขตน่านน้ำหรือเขตเศรษฐกิจจำเพาะของออสเตรเลีย ซึ่งสถานทูตออสเตรเลียประจำกรุงโตเกียวได้ยื่นประท้วงต่อรัฐบาลญี่ปุ่นโดยตรงแล้ว

สำนักงานการประมงของญี่ปุ่นกล่าวว่า ทราบเรื่องแถลงการณ์ของออสเตรเลียแล้ว แต่เมื่อถูกถามว่าเรือของญี่ปุ่นได้แล่นเข้าไปในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของออสเตรเลียหรือไม่ เจ้าหน้าที่ตอบเพียงว่า ญี่ปุ่นกำลังปฏิบัติภารกิจดังกล่าวภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ และปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับความปลอดภัยของเรือลำดังกล่าว

ทั้งนี้ เรือซี เชพเพิร์ด ของกลุ่มต่อต้านการล่าวาฬ กำลังติดตามเรือล่าวาฬลำดังกล่าวไป พร้อมด้วยเรือของนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอีกหลายลำซึ่งกำลังเดินทางออกจากออสเตรเลีย

รัฐบาลออสเตรเลียต่อต้านการล่าวาฬ และมีการเคลื่อนไหวทางกฎหมายซึ่งคัดค้านการล่าวาฬของญี่ปุ่นในเดือนธันวาคม 2553 ญี่ปุ่นอ้างว่าการล่าวาฬเป็นไปเพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญ ซึ่งเป็นการใช้ช่องโหว่ของกฎหมายระหว่างประเทศที่สั่งห้ามการล่าวาฬ แต่ในความเป็นจริงแล้ววาฬที่ล่าได้ถูกนำไปเป็นอาหาร

ที่มา -