ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

นาวีสหรัฐจัดตั้งกองเรือที่ 2 ขึ้นมาใหม่ในแอตแลนติกอ้างเพื่อเผชิญภัยคุกคามรัสเซีย

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 07, 18, 17:55:20 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี/บีบีซีนิวส์ – กองทัพเรือสหรัฐฯประกาศจัดตั้ง "กองเรือที่ 2" ขึ้นมาใหม่ หลังจากได้ยุบเลิกกองบัญชาการนาวีที่เคยมีกิจกรรมอย่างคึกคักในยุคสงครามเย็นแห่งนี้ไปเมื่อปี 2011 ทั้งนี้เพื่อปฏิบัติภารกิจตรวจการณ์ในแถบมหาสมุทรแอตแลนติกตอนเหนือ และเผชิญหน้าภัยคุกคามที่ปรากฏขึ้นมาอีกครั้งจากรัสเซีย


พล.ร.อ.จอห์น ริชาร์ดสัน ผู้บัญชาการทหารเรือสหรัฐฯ (chief of US Naval Operations) ทำพิธีประกาศสถาปนากองเรือที่ 2 ของสหรัฐฯ (US 2nd Fleet) ขึ้นมาอีกครั้งในวันศุกร์ (4 พ.ค.) ณ ดาดฟ้าเรือบรรทุกเครื่องบิน จอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช ที่ฐานทัพนาวีริมมหาสมุทรแอตแลนติก เมืองนอร์โฟล์ก มลรัฐเวอร์จิเนีย

"ยุทธศาสตร์กลาโหมแห่งชาติ (National Defense Strategy) ของเรา (ฉบับใหม่ล่าสุด) ระบุเอาไว้อย่างชัดเจนว่า เรากำลังกลับคืนสู่ยุคสมัยแห่งการแข่งขันกันของมหาอำนาจยิ่งใหญ่ ขณะที่สภาพแวดล้อมทางด้านความมั่นคงก็ยังคงกำลังมีความท้าทายมากขึ้นและสลับซับซ้อนยิ่งขึ้น" ริชาร์ดสันกล่าวในพิธี ทั้งนี้ตามคำแถลงของกองทัพเรือสหรัฐฯ

"นี่คือเหตุผลว่าทำไมในวันนี้ เรากำลังฟื้นฟูกองเรือที่ 2 ขึ้นมาอีก เพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงต่างๆ เหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแถบแอตแลนติกเหนือ"

กองบัญชาการกองเรือที่ 2 ได้ถูกยุบเลิกไปในปี 2011 ตามมาตรฐานประหยัดลดงบประมาณ ขณะที่ทรัพย์สินและบุคลากรของกองเรือนี้ได้ถูกแบ่งสรรกระจายไปยังหน่วยงานอื่นๆ ภายในกองทัพเรือ

สำหรับกองบัญชาการใหม่ที่ตั้งขึ้นมานี้ จะมีหน้าที่รับผิดชอบกองกำลังต่างๆ ของกองทัพเรือสหรัฐฯ ตามแนวชายฝั่งด้านตะวันออกของอเมริกา ตลอดจนภูมิภาคแอตแลนติกเหนือ คำแถลงของกองทัพเรือสหรัฐฯระบุ

ก่อนถูกยุบเลิกไปในปี 2011 กองเรือที่ 2 ได้แสดงบทบาทสำคัญในระหว่างช่วงสงครามเย็น ด้วยการปฏิบัติการในแอตแลนติกเหนือ และด้วยการสนับสนุนกองกำลังต่างๆ ของนาวีสหรัฐฯในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

ในระยะไม่กี่เดือนหลังๆ มานี้ เครื่องบินและเรือรัสเซียได้บุกเข้ามาในแอตแลนติกเหนือหลายต่อหลายครั้ง โดยบางคราวเข้ามาเฉียดใกล้น่านฟ้าและน่านน้ำอาณาเขตของพวกชาติสมาชิกนาโต้ที่เป็นพันธมิตรของสหรัฐฯ เป็นต้นว่า อังกฤษ

พวกเจ้าหน้าที่นาวีของนาโต้ยังรายงานเมื่อตอนปลายปี 2017 ว่า เรือดำน้ำรัสเซียกำลังแอบสำรวจตรวจสอบสายเคเบิลข้อมูลใต้น้ำในแถบแอตแลนติกเหนือ

ถึงแม้มีพิธีเปิดตัวไปแล้ว แต่กองบัญชาการกองเรือที่ 2 ปัจจุบันยังคงมีอยู่แค่บนแผ่นกระดาษ กระนั้นตามรายงานของ ยูเอสเอ็นไอนิวส์ สื่อมวลชนสังกัดสถาบันนาวีสหรัฐฯ (US Naval Institute) กองบัญชาการนี้จะเริ่มเปิดการปฏิบัติงานในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ โดยมีนายทหารสัญญาบัตร 11 คน และทหารชั้นประทวน 4 คน

แต่ในที่สุดแล้วกองบัญชาการนี้จะขยายเพิ่มจนถึงบุคลากร 256 คน โดยเป็นนายทหารสัญญาบัตร 85 คน ทหารชั้นประทวน 164 คน และพลเรือน 7 คน ยูเอสเอ็นไอนิวส์รายงานโดยอ้างบันทึกช่วยจำซึ่งลงนามเมื่อสัปดาห์ที่แล้วโดย ริชาร์ด สเปนเซอร์ รัฐมนตรีทบวงทหารเรือ (Navy Secretary) ของสหรัฐฯ


การตัดสินใจฟื้นฟูกองเรือที่ 2 ขึ้นมาใหม่บังเกิดขึ้นภายหลังภัยคุกคามจากรัสเซียในแอตแลนติกซึ่งกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พวกเจ้าหน้าที่ที่คุ้นเคยกับการตัดสินใจนี้บอกกับยูเอสเอ็นไอนิวส์

รัฐมนตรีกลาโหม จิม แมตทิส ได้เคยแถลงไว้เมื่อเดือนมกราคมว่า เวลานี้สหรัฐฯกำลังเผชิญ "ภัยคุกคามเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ" จากจีนและรัสเซีย พร้อมกับเตือนว่าความได้เปรียบทางการทหารของสหรัฐฯได้ถูกกัดกร่อนจนลดน้อยลงไปในระยะไม่กี่ปีหลังๆ มานี้

"เราเผชิญภัยคุกคามจากพวกมหาอำนาจลัทธิแก้ (revisionist powers) ที่มีความแตกต่างกันอย่างจีนกับรัสเซีย ชาติเหล่านี้มุ่งหมายที่จะสร้างโลกซึ่งสอดคล้องกับโมเดลเผด็จการรวบอำนาจของพวกเขา" แมตทิศกล่าวขณะเขาเปิดตัวเอกสาร "ยุทธศาสตร์กลาโหมแห่งชาติ" ฉบับล่าสุดของเพนตากอน

"การทหารของเรายังคงแข็งแกร่ง ทว่าความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบของเราได้สึกหรอลงไปในทุกๆ ปริมณฑลของการสงคราม" เขากล่าวต่อ

ทางด้านบีบีซีนิวส์รายงานว่า องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ยังกำลังวางแผนจัดตั้งกองบัญชาการของกองกำลังร่วมแห่งใหม่ขึ้นมา ซึ่งครอบคลุมพื้นที่รับผิดชอบแทบจะเป็นเขตเดียวกันกับของกองเรือที่ 2 และฝ่ายอเมริกันก็เสนอให้จัดตั้งกองบัญชาการร่วมนี้ขึ้นที่นอร์โฟล์ก




ที่มา Data & Images -





..