ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ทดสอบเรือเก็บพลาสติก Maersk Launcher มุ่งหน้ากวาดขยะกองใหญ่ในแปซิฟิก

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 12, 18, 17:18:08 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เรือเก็บกวาดพลาสติกที่ออกแบบมาเพื่อล้อมขยะพลาสติกในมหาสมุทร เดินหน้าออกจากท่าเรือมุ่งหน้าทดสอบการเก็บกวาดขยะที่มีเป้าหมายอยุ่กลางมหาสมุทรแปซิฟิก ตั้งเป้าลดเหลือครึ่งหนึ่งภายใน 5 ปี


โครงการดังกล่าวดำเนินงานโดย "ดิโอเชียนคลีนอัพ" (The Ocean Cleanup) องค์กรไม่แสวงผลกำไรจากเนเธอร์แลนด์ ซึ่งมีเป้าหมายกำจัดแพขยะใหญ่แปซิฟิก (Great Pacific Garbage Patch) ที่อยู่ระหว่างแคลิฟอร์เนียและฮาวายให้ลดลงครึ่งหนึ่งภายใน 5 ปี

การเดินหน้าทดสอบเรือล้อมขยะนี้เป็นผลจากความพยายามและเตรียมการมา 5 ปี รวมถึงการทดสอบในระดับต้นแบบด้วย ซึ่ง บอยอัน สแลต (Boyan Slat) วัย 24 ปีผู้บริหารและผู้ก่อตั้งโอเชียนคลีนอัพ ก็ระบุว่าการทดสอบครั้งนี้มีความหมาย และเป็นผลพวงจากความพยายามทั้งหมด

เรือเก็บกวาดขยะของโอเชียนคลีนอัพนี้ เป็นการติดตั้งระบบทุ่นที่เรียกว่า "ซิสเต็ม 001" (System 001) เข้ากับเรือเมิร์กส์ลันเชอร์ (Maersk Launcher ship) ซึ่งเป็นเรือขนส่งเสบียงชายฝั่งสูงถึง 600 เมตร โดยระหว่างปล่อยตัวเมื่อวันเสาร์ที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา ยังมีกองเรือเล็กทั้งเรือพายและเรือคายัคที่ขนาบข้างไปพร้อมๆ กับเรือติดตั้งระบบเก็บกวาดขยะมหาสมุทรนี้ด้วย

ระบบทุ่นซิสเต็ม 001 ได้รับการออกแบบให้บรรจุขยะพลาสติกที่ลอยอยู่ในมหาสมุทร เพื่อตักขึ้นไปรีไซเคิลได้ และระบบนี้ยังมีอุปกรณ์ขนาด 3 เมตรเพื่อตักพลาสติกที่อยู่ใต้ผิวน้ำด้วย

เรือเมิร์กสที่ติดตั้งระบบเก็บขยะพลาสติกนี้จะมุ่งหน้าออกจากชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย 240 ไมล์ทะเล เป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อทดลองรบบ ก่อนที่จะล่องเรือสู่แพขยะใหญ่แปซิฟิก ซึ่งเป็นกองขยะพลาสติกที่ลอยอยู่ในมหาสมุทรกินบริเวณกว้างกว่าประเทศฝรั่งเศส 2 เท่า


"เป้าหมายของภารกิจคือเพื่อสาธิตให้เห็นว่าระบบนี้ใช้งานได้ และหวังว่าอีกไม่กี่เดือนหลังจากนี้กองขยะพลาสติกชุดแรกจะถูกขนส่งมาถึงท่าเรือ ซึ่งนั่นจะหมายถึงการเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว นั่นหมายความว่าเราสามารถเพิ่มกำลังฝูงเรือได้มากถึง 60 ลำ ที่ติดตั้งระบบเก็บกวาดขยะนี้" สแลตบอกเอเอฟพี

ด้าน ลอเรนต์ เลเบรตัน (Laurent Lebreton) นักสมุทรศาสตร์หลักของโครงการ กล่าวว่า พวกเขาเชื่อว่าแพขยะใหญ่แปซิฟิกนั้นน่าจะมีขยะพลาสติกมากถึง 80,000 ตัน โดยขยะพลาสติกเริ่มสะสมในทะเลตั้งแต่ทศวรรษที่ 1950 ซึ่งหลักๆ แล้วขยะพลาสติกที่มีกำเนิดจากบนบกนั้น ไหลไปกองรวมกันที่ทะเลผ่านทางแม่น้ำ แต่ในขณะเดียวกันพวกเขาก็พบด้วยว่า ขยะพลาสติกเหล่านั้นยังมีเบ็ดตกปลา อวนจับปลาอีกจำนวนมากด้วย



ที่มา Data & Images -







..