ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ญี่ปุ่นเล็งอัดฉีดพิเศษ $2,100 ล้าน เพิ่มจรวด-เครื่องบิน-ฮ.รับมือจีน

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 07, 13, 23:31:50 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี - ญี่ปุ่นวางแผนเพิ่มงบประมาณพิเศษ 180,500 ล้านเยน (ประมาณ2,100 ล้านดอลลาร์) เพื่อจัดซื้ออาวุธทันสมัยจำพวกขีปนาวุธ เครื่องบินขับไล่ และเฮลิคอปเตอร์ มาเสริมสมรรถนะในการป้องกันประเทศ ขณะที่มีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการแผ่ขยายอิทธิพลของจีน


งบประมาณพิเศษนี้ซึ่งจะมีการอัดฉีดเข้ามาในระยะเวลา 2-3 เดือนข้างหน้า จะเป็นการเพิ่มเติมจากงบประมาณกลาโหมปกติสำหรับปีงบประมาณ 2012 (เม.ย.2012-มี.ค.2013) อีกทั้งเป็นเรื่องแยกต่างหากจากการที่พวกผู้วางนโยบายของรัฐบาลออกมาเรียกร้องในวันอังคาร( 8 ) ให้เพิ่มค่าใช้จ่ายทางการทหารในปีงบประมาณหน้า (เม.ย.2013-มี.ค.2014)

โฆษกผู้หนึ่งของกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวันพุธ (9) ว่า กระทรวงจะขอให้จัดสรรเงินเป็นจำนวน 180,500 ล้านเยนจากแพกเกจมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งรัฐบาลใหม่ที่มีพรรคลิเบอรัล เดโมเครติก ปาร์ตี้ (แอลดีพี) เป็นแกนนำ กำลังจัดทำกันอยู่ โดยเงินจำนวนนี้ส่วนหนึ่งจะนำไปใช้ในการจัดซื้อระบบต่อต้านขีปนาวุธจากพื้นดินสู่อวกาศแบบ PAC-3 และ เครื่องบินขับไล่ F-15 แบบที่ได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัยเพิ่มขึ้นแล้วเป็นจำนวน 4 ลำ

ตามกระบวนการแล้ว คำขอของกระทรวงกลาโหมนี้ ต้องได้รับการอนุมัติจากกระทรวงคลังเสียก่อน จึงจะได้รับการบรรจุรวมเอาไว้ในแพกเกจมาตรการกระตุ้นซึ่งรัฐบาลเตรียมประกาศกันในปลายเดือนนี้ โดยที่มีรายงานว่า แพกเกจนี้จะมีมูลค่า 13.1 ล้านล้านเยนและกำหนดให้ใช้จ่ายสำหรับสำหรับปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนมีนาคมปีนี้

แพกเกจมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าว จะถือเป็นส่วนหนึ่งของงบประมาณเพิ่มเติมที่รัฐบาลกำลังจัดเตรียมสำหรับปีงบประมาณปัจจุบัน ทั้งนี้คาดหมายกันว่า นอกเหนือจากในส่วน 180,500 ล้านเยน ของแพกเกจมาตรการกระตุ้น แล้ว ในงบประมาณเพิ่มเติมนี้ก็จะมีการจัดสรรเพิ่มให้กระทรวงกลาโหมอีกราว 30,000 ล้านเยนด้วย

การเปิดเผยข่าวในวันพุธดังกล่าวนี้ มีขึ้น 1 วันหลังจากที่พรรคแอลดีพี ของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ประกาศว่า ญี่ปุ่นจะเพิ่มการงบรายจ่ายทางการทหารในปีงบประมาณหน้า ซึ่งถือเป็นการเพิ่มครั้งแรกในรอบ 11 ปี

ปัจจุบัน การที่ญี่ปุ่นเกิดการเผชิญหน้ากับจีนกำลังกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว นับแต่ที่โตเกียวตัดสินใจซื้อหมู่เกาะในทะเลจีนใต้ที่เป็นกรณีพิพาทด้านอธิปไตยอยู่กับจีนจากเอกชนชาวญี่ปุ่นผู้ถือกรรมสิทธิ์เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว โดยที่ปักกิ่งได้แสดงปฏิกิริยาตอบโต้ต่อความเคลื่อนไหวคราวนี้ด้วยความขุ่นเคืองยิ่ง รวมทั้งประชาชนตามเมืองต่างๆ ทั่วแดนมังกรได้จัดการชุมนุมเดินขบวนต่อต้านญี่ปุ่น ซึ่งในบางจุดได้บานปลายกลายเป็นเหตุรุนแรง ทั้งนี้ผู้สังเกตการณ์บางคนเชื่อว่า การประท้วงเช่นนี้จะเกิดขึ้นมาได้อย่างน้อยที่สุดก็ต้องได้รับการหนุนหลังในทางเทคนิคจากทางการจีน

นับจากนั้น แดนมังกรยังได้ส่งเรือของทางการ แม้จะไม่ถึงระดับเป็นเรือรบ เข้าสู่บริเวณน่านน้ำใกล้หมู่เกาะพิพาทนี้ซึ่งญี่ปุ่นเรียกขานว่าเซงกากุและจีนใช้ชื่อว่าเตี้ยวอี๋ว์ เป็นระยะๆ เรื่อยมารวมหลายสิบครั้งแล้ว โดยครั้งล่าสุดคือเมื่อวันจันทร์ (7) ซึ่งทำให้กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นตัดสินใจเรียกเอกอัครราชทูตจีนเข้าพบเพื่อประท้วง นอกจากนั้นในปีที่แล้ว ปักกิ่งยังเคยส่งเครื่องบินรุกล้ำน่านฟ้าแดนอาทิตย์อุทัยเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

โฆษกกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นแจกแจงว่า จากงบประมาณพิเศษ 180,500 ล้านเยน กระทรวงมีแผนใช้ราว 60,500 ล้านเยนเพื่อเตรียมการรับมือกับภาวะแวดล้อมด้านความมั่นคงรอบๆ ญี่ปุ่นซึ่งกำลังเกิดความเปลี่ยนแปลง ส่วนที่เหลือคาดว่าจะนำไปใช้ในการปรับปรุงยกระดับอาวุธยุทโธปกรณ์ที่มีอยู่เดิมให้ทันสมัยยิ่งขึ้น เพื่อรับมือสถานการณ์ที่ตึงเครียดขึ้นจากการที่เกาหลีเหนือเพิ่งทดสอบยิงจรวดสองครั้งในปีที่ผ่านมา ตลอดจนถึงความสัมพันธ์ที่ปีนเกลียวกับจีน

เขาระบุว่า กระทรวงกลาโหมต้องการซื้อเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวน SH-60K 3 ลำ และเพิ่มระบบขีปนาวุธพิสัยกลางอีก 1 ชุด

ทางด้าน ซังเกอิ ชิมบุงหนังสือพิมพ์แนวอนุรักษนิยม รายงานเมื่อวันพุธว่า จีนได้ส่งเครื่องบินทหารเฉียดใกล้พรมแดนญี่ปุ่นบ่อยครั้งขึ้นนับจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นซื้อหมู่เกาะเซงกากุ และกองทัพอากาศญี่ปุ่นได้ส่งเครื่องบินขึ้นไปสกัดหลายครั้งหลายหนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ล่าสุดคือเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะนี้ทางกระทรวงได้เริ่มศึกษาความเป็นไปได้ในการยิงเตือน ซึ่งในประเด็นหลังนั้น โฆษกกระทรวงกลาโหมตั้งข้อสังเกตว่า มีน้อยครั้งมากที่กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นยิงเตือนกองกำลังต่างชาติ

ที่มา -




ญี่ปุ่นเตรียมดันงบประมาณกองทัพ 6 หมื่นล้าน ครั้งแรกในรอบ 10 ปี

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเปิดเผยว่ามีแผนที่จะจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมให้กองทัพ เพียงวันเดียวหลังจากมีข่าวว่ารัฐบาลจะเพิ่มงบประมาณให้กองทัพเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี


กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นมีแผนจะจัดสรรงบประมาณให้กองทัพกว่า 1.805 แสนล้านเยน (ราว 63,175 ล้านบาท) เจ้าหน้าที่เผยว่าส่วนหนึ่งจะถูกนำไปใช้ในการจัดซื้ออุปกรณ์สกัดขีปนาวุธจากพื้นดินสู่อากาศ PAC-3 และเครื่องบินขับไล่ไอพ่น F-15 ที่จำเป็นต้องมีการเตรียมการท่ามกลางสถานการณ์ความมั่นคงรอบญี่ปุ่นที่มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับอิทธิพลของจีนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และหลังจากที่เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการส่งจรวดพิสัยไกลเมื่อเดือนก่อน

โฆษกกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น เผยว่ากระทรวงกลาโหมจะของบประมาณจำนวนดังกล่าวจากแผนงบประมาณการกระตุ้นเศรษฐกิจฉุกเฉิน เพื่อใช้ในกิจการกองทัพ และเพิ่มศักยภาพในการป้องกันประเทศ ตามความประสงค์ของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ นับเป็นการเพิ่มงบด้านการป้องกันประเทศของญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี

โดยในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา งบประมาณด้านการทหารของญี่ปุ่นลดลงอย่างต่อเนื่อง  แต่ในช่วงหลายเดือนมานี้ สถานการณ์ความมั่นคงของประเทศตกอยู่ในสภาพสั่นคลอนอย่างหนัก ทั้งจากความสำเร็จในการยิงขีปนาวุธพิสัยไกลของเกาหลีเหนือเมื่อเดือนธันวาคม ซึ่งมีพิสัยการยิงผ่านตอนใต้ของญี่ปุ่น อีกทั้งสถานการณ์ความตึงเครียดกับจีนในข้อพิพาทหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออก

ที่มา -