ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

พบอสุรกายทะเลยุคก่อนไดโนเสาร์ในเนวาดา

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 07, 13, 23:28:32 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

มีการขุดค้นพบซากฟอสซิลของปลายักษ์อายุประมาณ 250 ล้านปีก่อนในพื้นที่ของรัฐเนวาดาปัจจุบัน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นทะเล นักวิทยาศาสตร์ระบุเขี้ยวแหลมดุจมีดยาว 5 นิ้ว และดุร้ายจนสามารถกินสัตว์ขนาดตัวเท่ากับมันได้อย่างสบาย


นิตยสารออนไลน์ Proceeding of the National Academy of Science เปิดเผยว่า คณะนักวิทยาศาสตร์ขุดพบซากฟอสซิลความยาว 8.6 เมตร มีอายุอยู่บนโลกนี้เมื่อ 244 ล้านปีก่อน ในเทือกเขาหินห่างไหลของรัฐเนวาดาตอนกลาง สหรัฐอเมริกา ซึ่งเคยเป็นมหาสมุทรสุดเวิ้งว้างมาก่อน เชื่อว่าเป็นสัตว์นักล่าระดับสูงสุดในระบบห่วงโซ่อาหารในมหาสมุทร

ทีมที่ขุดค้นให้ชื่อยักษ์น้ำเค็มโบราณนี้ว่า Thalattoarchon saurophagis ซึ่งแปลความหมายได้เป็น "ราชาแห่งท้องทะเลผู้กินสัตว์เลื้อยคลานเป็นอาหาร" เป็นผู้เกิดก่อน ichthyosaurs หรือกิ่งกาปลาอิกธิโอซอรัส ที่ร่วมยุคเดียวกับไดโนเสาร์ แหวกว่ายหากินในทะเลอยู่กว่า 160 ล้านปี

ในช่วงกลางของยุคไทรแอสซิก (ประมาณ 200-250 ล้านปีก่อน) ichthyosaurs ได้มีวิวัฒนาการจากสัตว์เลื้อยคลานบนดินกลับลงไปสู่ผืนน้ำอีกครั้ง ซึ่งมีวิวัฒนาการควบคู่ไปกับบรรพบุรุษของวาฬและโลมาในปัจจุบัน และได้ครองผืนน้ำในยุคจูราสสิก ก่อนที่จะถูกกวาดล้างโดยผู้ล่าที่ทรงพลังกว่าอย่าง plesiosaurus ในยุคครีเตเชียส (ประมาณ 65-145 ล้านปีก่อน)

ด้าน Thalattoarchon นั้น มีกะโหลกและกรามขนาดใหญ่โต ฟันแหลมคมเหมือนมีดยาวประมาณ 5 นิ้ว สามารถจับและรับประทานเหยื่อที่มีขนาดเท่ากับตัวมันเองได้ เปรียบเทียบได้กับวาฬเพชฌฆาตในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ก่อนหน้าการปรากฏตัวของ Thalattoarchon ราว 8 ล้านปี (ยุคเปอร์เมียน) ได้เกิดการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ ประมาณ 80-96 เปอร์เซ็นต์ของสปีชีส์สัตว์ทะเล การเกิดมีขึ้นของสัตว์ผู้ล่าอย่าง Thalattoarchon ทำให้ระบบนิเวศฟื้นคืนสภาพอย่างรวดเร็ว และมีวิวัฒนาการทางโครงสร้างนิเวศวิทยาขึ้นใหม่หลังการสูญพันธุ์ครั้งนั้น

ดร.นาเดีย ฟรอบิช จากพิพิธภัณฑ์ฮุมโบลดต์ ในกรุงเบอร์ลิน เยอรมนี กล่าวว่า เธอได้เรียนรู้ความหลากหลายของระบบนิเวศในโลกของเรามากขึ้นทุกวัน ทั้งสิ่งมีชีวิตที่สูญพันธุ์ไปแล้วและที่ยังมีชีวิตอยู่ รวมทั้งระบบนิเวศของพวกมัน


"การค้นพบครั้งนี้ได้สร้างระดับความเข้าใจใหม่ขึ้นในโครงสร้างของระบบนิเวศ การพบ Thalattoarchon ช่วยให้เราเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในวิวัฒนการของโลก และผลกระทบที่มนุษย์ได้รับในสภาวะแวดล้อมปัจจุบัน" ดร.ฟรอบิชกล่าว

เศษชิ้นส่วนของอดีตเจ้าทะเลชนิดนี้ยังอยู่ในสภาพดี ทั้งกะโหลก (ยกเว้นส่วนจมูก) ครีบ ลำกระดูกสันหลังทั้งหมดไปจนถึงปลายหาง

คณะผู้ศึกษาซากดึกดำบรรพ์ใช้เวลา 3 สัปดาห์ในการขุดซากดังกล่าวจนสำเร็จในปี 2553 จากนั้นจึงเคลื่อนย้ายโดยเฮลิคอปเตอร์และรถบรรทุกไปทำการศึกษาจนสรุปออกมาดังที่ได้อ่านกัน

ดร.โอลิเวียร์ ริแอพเปล หนึ่งในคณะผู้ขุดค้นจากพิพิธภัณฑ์สนามชิคาโก กล่าวว่า การค้นพบครั้งนี้เป็นตัวอย่างที่ดีในการศึกษาอดีตเพื่อที่จะสะท้อนอนาคต.

ที่มา -