ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

เรือสินค้า CSCL Jupiter แล่นติดเกยตื้นริมฝั่งแม่น้ำใกล้ท่าเรือแอนต์เวิร์ป

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 18, 17, 06:33:55 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2560 เวลาประมาณ 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ (ultra-large containership - ULCV) ชื่อ CSCL Jupiter ความยาว 366 เมตร กว้าง 52 เมตร ขนาด 155,480 เดทเวทตัน ประสบอุบัติเหตุแล่นเรือติดเกยตื้นบนสันทรายบริเวณริมฝั่งแม่น้ำสเกลต์ (Scheldt River) ใกล้กับเมืองบาธ (Bath) ประเทศเนเธอร์แลนด์ ปากทางเข้าไปสู่ท่าเรือแอนต์เวิร์ป (Port of Antwerp) ขณะกำลังดำเนินการล่องเรือไปตามเส้นทางจากเมืองแอนต์เวิร์ป (Antwerp) ประเทศเบลเยี่ยม เพื่อไปยังเมืองฮัมบวร์ค (Hamburg) ประเทศเยอรมนี  สภาพอากาศปกติสมบูรณ์สะดวกในการนำเรือ


ก่อนเกิดเหตุเกยตื้นเรือสินค้า CSCL Jupiter เดินเรือด้วยความเร็วประมาณ 13 นอต และระบบบังคับหางเสือเกิดขัดข้องล้มเหลว ถึงแม้ทางเรือจะพยายามหยุดเครื่องและถอยหลังเต็มกำลังแล้วก็ตาม แต่แรงโน้มถ่วงทำให้เรือแล่นตรงดิ่งเข้าไปสู่ริมฝั่งแม่น้ำ จนเรือสินค้า CSCL Jupiter ติดเกยตื้นยู่บนพื้นดินที่ล้อมรอบด้วยเรือทักลากจูงประมาณ 10 ลำ เรือสินค้า CSCL Jupiter อยู่ภายใต้การควบคุมของเจ้าหน้าที่นำร่องในขณะนำเรือออกจากท่าเรือแอนต์เวิร์ปขนกระทั่งจุดที่เกิดเหตุการณ์ขึ้น

การจราจรทางน้ำในบริเวณดังกล่าวถูกสั่งระงับชั่วคราว โดยมีเรือสินค้าที่เข้าและออกมากกว่า 10 ลำต้องหยุดจอดลอยลำรออยู่ใกล้ๆ บริเวณที่เกิดเหตุ  เจ้าหน้าที่ของท่าเรือแอนต์เวิร์ปกล่าวว่า สถานการณ์ค่อนข้างเลวร้าย คาดหวังว่าจะสามารถกู้เรือจากการติดเกยตื้นได้ในช่วงน้ำขึ้นสูงสุดที่เวลาประมาณ 20.50 น. ของวันเดียวกันนี้ ในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังพยายามประเมินความเสียหายที่น่าจะเป็นได้ของเรือ ถ้าท้องเรือของเรือสินค้ายักษ์ CSCL Jupiter เกิดการเสียหายขึ้น สถานการณ์อาจกลายเป็นฝันร้ายได้


ความพยายามครั้งแรกในการกู้เรือเมื่อเวลาประมาณ 20.30 น. ปรากฎว่าล้มเหลว หลังจากนั้นผ่านไปประมาณ 30 นาที ความพยายามครั้งที่สองโดยใช้เรือทักลากจูงจำนวน 12 ลำได้รับความสำเร็จ กลุ่มเรือทักลากจูงสามารถช่วยกันดึงเรือสินค้า CSCL Jupiter ให้หลุดจกาการติดเกยตื้น  และประคองเรือสินค้า CSCL Jupiter กลับมายังท่าเทียบเรือแอนต์เวิร์ป (Port of Antwerp) เพื่อทำการขนถ่ายตู้สินค้าในขณะที่การตรวจสอบความเสียหายเริ่มขึ้น การดำเนินการต่างๆ ที่ท่าเรือแอนต์เวิร์ปซึ่งเป็นท่าเรือตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ที่คึกคักที่สุดแห่งหนึ่งในภาคเหนือของยุโรปได้กลับมาสู่ภาวะปกติอีกครั้ง


เรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ (ultra-large containership - ULCV) ชื่อ CSCL Jupiter รหัสหมายเลข IMO คือ 9467263 ขนาด 155,480 dwt ระวางบรรทุกตู้สินค้า 13,300 TEU สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2011 จดทะเบียนชักธง Hong Kong



ที่มา Data & Images - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย - Translated by








..