ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

นักวิจัยญี่ปุ่นเผยภาพยืนยัน "ปลาหมึก" บินได้

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 09, 13, 21:37:44 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี - นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นเผย วันนี้ ( 8 ก.พ. 56 ) ปลาหมึกในมหาสมุทรสามารถบินกลางอากาศได้ไกลกว่า 30 เมตร ด้วยความเร็วเหนือกว่า ยูเซน โบลต์ นักวิ่งลมกรดชาวจาไมกาเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิคปี 2012 หากพวกมันต้องหลบหนีบรรดาสัตว์นักล่า


จุน ยามาโมโตะ นักวิจัยมหาวิทยาลัยฮอกไกโดระบุว่า เจ้าหมึกจะพุ่งตัวขึ้นจากท้องมหาสมุทร ด้วยการขับแรงดันน้ำอย่างสูง ก่อนแผ่ครีบของตัวเองเพื่อร่อนไปในอากาศด้วยความเร็ว 11.2 เมตรต่อวินาที

ขณะที่ โบลต์ นักกรีฑาเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกทำสถิติความเร็วไว้ที่ 10.31 เมตรต่อวินาทีในลอนดอนเกมส์เมื่อปีที่แล้ว

"มักมีคนพบเห็น และข่าวลือว่า ปลาหมึกกำลังบินอยู่เสมอ และเราก็พิสูจน์แล้วว่านั่นเป็นความจริง" ยามาโมโตะกล่าว

ทั้งนี้ ยามาโมโตะ และลูกทีมได้แกะรอยปลาหมึกทะเลฝูงหนึ่งราว 100 ตัว ในมหาสมุทรแปซิฟิก ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันออกราว 600 กิโลเมตร เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2011 ขณะที่เรือของพวกเขาเข้าไปใกล้ เหล่าหมึกขนาด 20 เซนติเมตรก็พุ่งตัวขึ้นมาจากทะเล โดยใช้แรงดันน้ำอันทรงพลัง ซึ่งพ่นออกมาจากส่วนหนึ่งของร่างกายที่รูปร่างเหมือนปล่อง

"เมื่อพวกมันพ่นน้ำออกมาจนหมด พวกมันก็ร่อนโดนกางครีบ และหนวดออก" ทีมของยามาโมโตะระบุในรายงาน ซึ่งตีพิมพ์ในนิตยสารวิทยาศาสตร์ มารีน ไบโอโลจี ของเยอรมนี สัปดาห์นี้ พร้อมเสริมว่าเมื่อหมึกเหล่านั้นกลับลงน้ำ พวกมันก็หุบครีบทั้งหมดเพื่อลดแรงกระแทก

ภาพถ่ายภาพหนึ่ง ซึ่งทีมนักวิจัยถ่ายไว้ได้ แสดงให้เห็นปลาหมึกกว่า 20 ตัวกำลังบินอยู่เหนือน้ำ พร้อมฝอยน้ำที่ถูกพ่นออกมาจากตัวของพวกมันอย่างชัดเจน

ยามาโมโตะเสริมว่า ปลาหมึกเหล่านั้นลอยอยู่กลางอากาศราว 3 วินาที และเคลื่อนที่ไปได้ไกล 30 เมตร โดยเขาเชื่อว่าเป็นกลไกการป้องกันตัวเอง เพื่อไม่ให้ถูกจับกิน

ที่มา -




นักวิจัยญี่ปุ่นเผยปลาหมึกเคลื่อนที่ได้เร็วกว่า "ยูเซน โบลต์"

วันนี้ ( 8 ก.พ. 56 ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นว่า ทีมนักวิจัยญี่ปุ่นเผยรายงานการวิเคราะห์ความเร็วในการเคลื่อนที่ของปลาหมึกขณะกำลังบินว่า หากตกอยู่ในช่วงเวลาที่ต้องหลบหนีจากการไล่ล่า พวกมันสามารถเคลื่อนที่ได้เร็วกว่ายูเซน โบลต์ ลมกรดชาวจาเมกา เจ้าของสถิติโลกและเหรียญทองโอลิมปิกเสียอีก


นิตยสารด้านชีววิทยาทางทะเลของเยอรมนีฉบับล่าสุด เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี ตีพิมพ์บทสัมภาษณ์นายจุน ยามาโมโตะ จากมหาวิทยาลัยฮอกไกโด ของญี่ปุ่น หนึ่งในคณะผู้เชี่ยวชาญซึ่งค้นคว้าเรื่องการบินของปลาหมึก กล่าวว่า ปลาหมึกบินเคลื่อนที่โดยเริ่มจากการกระพือครีบบนผิวน้ำอย่างรวดเร็วเพื่อเพิ่มแรงดัน ก่อนแผ่หนวดพร้อมพังผืดออกแล้ว พุ่งบินไปเหนือน้ำได้ไกล 11.2 เมตรต่อวินาที ขณะที่สถิติความเร็วเฉลี่ยของโบลต์ จากการคว้าเหรียญทองการแข่งขันกรีฑาในโอลิมปิกที่กรุงลอนดอน หรือ "ลอนดอน เกมส์" เมื่อปีที่แล้ว อยู่ที่ 10.31 เมตรต่อวินาที

ทั้งนี้ ทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัยฮอกไกโดออกเดินทางตระเวนไปตามแนวชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันออกราว 600 กิโลเมตร เมื่อช่วงเดือนก.ค. 2554 เพื่อสังเกตพฤติกรรม และรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของปลาหมึกกว่า 100 ตัว

ในจังหวะหนึ่งทีมงานพบปลาหมึกขนาด 20 เซนติเมตร โผล่พ้นขึ้นมาจากผิวน้ำซนติเมตร โผล่พ้นขึ้นมาจากผิวน้ำด้วยความเร็วสูง พร้อมกับแผ่พังผืด หนวดและครีบของมันเต็มที่ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า ก่อนที่มันกำลังจะกลับลงสู่ใต้ผิวน้ำอีกครั้งนั้น ปลาหมึกกลับไม่ได้ใช่อวัยวะเหล่านี้ช่วยในการเคลื่อนที่เลย

นอกจากนี้ โดยเฉลี่ยปลาหมึกจะลอยอยู่ในอากาศนาน 30 วินาทีเท่านั้น ก่อนดำดิ่งกลับลงสู่ใต้ทะเลที่ความลึก 30 เมตร ทีมงานจึงสันนิษฐานว่า อาจเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการป้องกันตัวไม่ให้ตกเป็นเหยื่ออันโอชะของปลาใหญ่ นกหรือแม้แต่การล่าของมนุษย์

ยามาโมโตะกล่าวปิดท้ายผลงานวิจัยชิ้นนี้ว่า เป็นการแสดงให้เห็นถึงความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ และทำให้มนุษย์ต้องเริ่มเปลี่ยนความคิดแล้วว่า ปลากหมึกไม่ใช่สัตว์ที่อาศัยอยู่ใต้น้ำเพียงอย่างเดียว.

ที่มา -