ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

กัมพูชาเล็งคุยตุรกีเช่าเรือโรงไฟฟ้าผลิตพลังงานป้อนกรุงพนมเปญ

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 23, 19, 15:47:45 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ซินหวา - นายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชาระบุว่ารัฐบาลกำลังพยายามที่จะเช่าเรือโรงไฟฟ้าจากตุรกีเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนพลังงานที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง


"นายแก้ว รัตตะนาค ผู้อำนวยการการไฟฟ้ากัมพูชา จะเดินทางไปยังตุรกีเร็วๆ นี้ เพื่อนำเรือโรงไฟฟ้าที่ติดตั้งโรงไฟฟ้าขนาดประมาณ 200 เมกะวัตต์ มายังกรุงพนมเปญ หากการเจรจาเรื่องค่าไฟบรรลุผลสำเร็จ" ผู้นำเขมร กล่าวระหว่างเยี่ยมแรงงานโรงงานสิ่งทอหลายพันคนในจ.โพธิสัต

เรือโรงไฟฟ้า (Power Ship) เป็นเรือที่ได้รับการออกแบบตามวัตถุประสงค์อย่างเป็นพิเศษ ซึ่งติดตั้งโรงไฟฟ้าเพื่อเป็นแหล่งผลิตพลังงาน

ฮุนเซนกล่าวว่า ตุรกีวางแผนที่จะขายไฟฟ้าให้กัมพูชาในราคา 14 เซนต์ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง (ราว 4.4 บาทต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง) ซึ่งสูงกว่าที่ซื้อจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำในท้องถิ่น 3 เซนต์

ผู้นำเขมรยังกล่าวว่า กัมพูชาจะเช่าเรือโรงไฟฟ้าของตุรกีเป็นเวลาหลายปีจนกว่าจะสร้างโรงไฟฟ้าได้มากพอที่จะแก้ปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าในประเทศ ขณะเดียวกัน ฮุนเซนยังรับประกันว่า แม้ค่าไฟจากเรือโรงไฟฟ้าตุรกีจะมีราคาแพง แต่รัฐบาลจะไม่เพิ่มค่าธรรมเนียมกับผู้บริโภค


กัมพูชากำลังเผชิญกับภาวะขาดแคลนไฟฟ้าราว 400 เมกะวัตต์ ในช่วงฤดูร้อนเพราะว่าเขื่อนไฟฟ้า ที่เป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าหลักของประเทศ ไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้เต็มกำลังเนื่องจากขาดแคลนน้ำ

ฮุนเซนกล่าวเสริมว่า ปัญหาไฟฟ้าดับจะเกิดขึ้นจนถึงเดือนมิ.ย. และได้ขอให้ประชาชนเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาดังกล่าว และเรียกร้องให้ผู้ที่มีเครื่องปั่นไฟใช้เครื่องผลิตไฟฟ้าใช้ในระหว่างนี้

ตามการระบุของกระทรวงเหมืองแร่และพลังงานกัมพูชา ขนาดการผลิตไฟฟ้าในกัมพูชาอยู่ที่ 2,650 เมกะวัตต์ ในปี 2561 โดยกำลังการผลิตราว 1,329 เมกะวัตต์ หรือ 50% ของการผลิตทั้งหมดนั้นเป็นการผลิตจากเขื่อนไฟฟ้า.



ที่มา Data & Images -





..