ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

เวิลด์แก๊ส ลุยตั้ง “กองเรือ LPG” ต่อจิ๊กซอว์พลังงานครบวงจร

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 13, 19, 18:36:10 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เรียกได้ว่าปีนี้เป็นปีที่ธุรกิจพลังงานไทยกลับมาคึกคัก หลายบริษัทขยายการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ เช่นเดียวกันกับ "ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี" หรือที่รู้จักกันภายใต้แบรนด์ "เวิลด์แก๊ส" ปีนี้เริ่มปักธงผู้นำพลังงานครบวงจร นอกจากธุรกิจจัดจำหน่าย LPG แล้ว ล่าสุดอยู่ระหว่างเทกโอเวอร์กองเรือขนส่งก๊าซ LPG พร้อมรุกตลาดขยายฐานลูกค้าไปยัง CLMV รวมถึงมองโอกาสในการลงทุนโซลาร์ฟาร์มประเทศเวียดนามด้วย


WP ผู้นำพลังงานครบวงจร

นางสาวชมกมล พุ่มพันธุ์ม่วง รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี จำกัด (WP) กล่าวว่า ปี 2562 บริษัทจะขยายธุรกิจการเป็นผู้นำพลังงานครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ทั้งการลงทุนธุรกิจกองเรือขนส่ง LPG การผลิตถังก๊าซ LPG ซึ่งปีนี้บริษัทจะเน้นก๊าซ LPG ในภาคอุตสาหกรรม และภาคครัวเรือนมากขึ้น เนื่องจากมีส่วนแบ่งตลาดดีกว่าภาคขนส่ง รวมถึงนโยบายภาครัฐสนับสนุนตามแผนพัฒนาการผลิตไฟฟ้าฉบับใหม่ (พีดีพี 2018) ยังคงรองรับอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจมากในอนาคต

โดยหากมองภาพรวมสัดส่วนรายได้ปีนี้จะมาจากภาคอุตสาหกรรม 10% เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา อยู่ที่ 9% ส่วนภาคครัวเรือนอยู่ที่ 54% จาก 53% ขณะที่สัดส่วนปริมาณการขายก๊าซ LPG ปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 840,000 ตัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 2-3% แม้คาดว่าการใช้ LPG ในภาคขนส่งลดลงราว 3-5% แต่การใช้ก๊าซภาคครัวเรือน

และอุตสาหกรรมน่าจะเติบโตได้ประมาณ 3-5% โดยปีนี้บริษัทจะเพิ่มงบฯลงทุน 500 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพคลังก๊าซ นอกจากนี้การเข้าไปถือหุ้นบริษัท ไทยแก๊ส ในสัดส่วน 80% ในปีที่ผ่านมา จะช่วยขยายฐานลูกค้าได้มากขึ้น โดยไทยแก๊สมีคลังก๊าซ จ.พิจิตร ซึ่ง WP ยังไม่มีจุดจำหน่ายภาคเหนือตอนบน ส่งผลให้ภายในปีนี้ บริษัทจะมีคลังก๊าซ 6 แห่ง ครอบคลุมทั่วประเทศ กำลังผลิต 10,900 ตัน และอยู่ระหว่างก่อสร้างคลังแห่งใหม่ที่บางปะกง รองรับการขยายตัวอุตสาหกรรมเพิ่มเป็น 20,409 ตัน คาดแล้วเสร็จปลายปี 2563

แตกไลน์กองเรือก๊าซ

นายสุทัศน์ นิติกรไชยรัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ WP กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาซื้อกิจการหรือการร่วมทุนในธุรกิจกองเรือขนส่งก๊าซ และผลิตถังก๊าซ LPG และยังอยู่ระหว่างศึกษาธุรกิจคลังเก็บและบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวแห่งใหม่ คาดว่าจะสามารถส่งออกได้เพิ่มอีกปีละกว่า 5,000 ตัน เพราะปัจจุบันการส่งออกยังอยู่ในสัดส่วนน้อยมากเพียง 1,000 ตัน/ปี

"ธุรกิจผลิตถังก๊าซ LPG เป็นโปรเจ็กต์ที่ต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะเป็นธุรกิจที่บริษัทไม่เคยทำมาก่อน เราอยากเห็นในปีนี้และคุยกันมาสักพักแล้ว แต่คาดว่าธุรกิจกองเรือขนส่ง LPG น่าจะมาก่อนแน่นอน เราคุยแล้ว มีเป้าหมายในใจแล้ว แต่ต้องเข้าบอร์ดก่อนจึงจะบอกรายละเอียดได้"

โอกาสเจาะตลาด CLMV

ขณะเดียวกัน บริษัทมีแผนการลงทุนในต่างประเทศ ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตร เพื่อร่วมทำธุรกิจเทรดดิ้งพลังงาน ประเทศสิงคโปร์ เนื่องจากมองว่าสิงคโปร์เป็นฮับในภูมิภาคอาเซียนเกี่ยวกับก๊าซ LPG และน้ำมัน จะทำให้บริษัทมีโอกาสในการขยายฐานลูกค้าได้อีกมาก นอกจากนี้ ยังมีแผนขยายตลาดไปยังเพื่อนบ้านในภูมิภาค CLMV เพราะเป็นตลาดที่ยังขยายได้ดี โดยคาดว่าจะลงทุนไปยังเมียนมาก่อน เพราะตลาด LPG เมียนมาน้อยมาก น่าจะเป็นโอกาสและจังหวะที่เหมาะสม

แม้ว่าปัจจุบันพฤติกรรมการใช้ไฟในครัวเรือนเมียนมาส่วนใหญ่ยังคงใช้ไฟฟ้าหุงต้มแบบดั้งเดิม อาจต้องใช้เวลาศึกษาให้ครอบคลุมก่อนการลงทุน แต่เมียนมาเป็นการทำธุรกิจแบบเดียวกับในไทย จึงอยู่ที่การศึกษากฎระเบียบการค้า ใบอนุญาต ให้รอบคอบมากกว่า ซึ่งคาดว่าจะเริ่มได้ภายในปีนี้


ส่วนการเจรจาร่วมทุนโปรเจ็กต์โซลาร์ฟาร์มในเวียดนาม ยอมรับว่าได้ยกเลิกบางโครงการที่คาดว่าจะให้ผลตอบแทน IRR ต่ำกว่า 10% แต่ก็ยังมีการเจรจาบางโครงการซึ่งต้องดูราคา ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทยังคงมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้น เพื่อต่อยอดรายได้และสร้างฐานธุรกิจพลังงาน พร้อมลุยต่อจิ๊กซอว์ธุรกิจให้ครอบคลุมครบวงจร จากปัจจุบันมีเพียงธุรกิจจัดจำหน่ายก๊าซ LPG เท่านั้น

นายสุทัศน์กล่าวสรุปถึงทิศทางธุรกิจก๊าซในประเทศไทยว่า ตอนนี้ภาครัฐยังมีความจำเป็นต้องตรึงราคา เพราะตลาดโลกค่อนข้างผันผวน ฉะนั้น ปีนี้ยอดขายของบริษัทจะเติบโต 2-3% หรือปริมาณ 840,000 ตัน เพราะ LPG ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศ ส่งออกยังมีน้อย โดยยอดขายดีขึ้น มีกำไรต่อเนื่องเพราะมีความต้องการเพิ่ม แต่ปีนี้เรามองว่า จะทำธุรกิจในประเทศอย่างเดียวไม่ได้แล้ว ต้องมองส่งออกต่างประเทศด้วย จึงอยากจะทำให้ครบวงจร จึงเล็งไปที่สิงคโปร์ที่มีศักยภาพสูงก่อน ตามด้วยเมียนมาที่เป็นตลาดน่าสนใจมาก และโซลาร์ฟาร์มที่เวียดนาม



ที่มา Data & Images -





..