ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

“ประเสริฐ”สั่งการท่าเรือ แก้ปัญหาแหลมฉบังเฟส 3

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 08, 13, 20:17:39 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

"ประเสริฐ" รมช.คมนาคม มอบนโยบายการท่าเรือทบทวน แผนพัฒนาพื้นที่ท่าเรือคลองเตย ให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมถึงแผนสร้างท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 หลังพบผลตอบแทนต่ำเกินไป


นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้มอบนโนบายให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ทบทวน  ในส่วนของโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ใหม่เนื่องจากปัจจุบันยังไม่สามารถเริ่มการก่อสร้างได้ เพราะบริษัท ฮัทชิสันแหลมฉบัง เทอร์มินัล จำกัด ผู้ได้รับสัมปทานก่อสร้างและประกอบกิจการ ได้ยื่นข้อเสนอขอให้ปรับเปลี่ยนร่างสัญญาว่าจ้าง คือ ในปีที่ 1-19 โดยจ่ายค่าตอบแทนในอัตราที่ต่ำกว่ามาตรฐาน แต่หลังจากปีที่ 19 ทางบริษัทจะจ่ายค่าตอบแทนมากกว่ามาตรฐานที่กำหนด ซึ่งเห็นว่าข้อเสนอในสัญญาใหม่ไม่แตกต่างจากสัญญาเดิม   

"การพิจารณาต้องยึดผลประโยชน์ของภาครัฐ และผู้ประกอบการสามารถดำเนินกิจการได้เป็นหลัก ส่วนเรื่องผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้างแหลมฉบังเฟส 3 และประชาชนในพื้นที่นั้น ตนเองเตรียมลงพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจร่วมกับชาวบ้าน ควรจะได้ข้อสรุปนานแล้ว แต่เนื่องจากประเทศไทยมีการปรับเปลี่ยนรัฐบาลและรัฐมนตรีในการบริหารงาน จึงทำให้เรื่องต้องหยุดชะงักด้วย" นายประเสริฐกล่าว

นอกจากนี้ ยังมอบนโยบายให้ กทท.ทบทวน แผนพัฒนาพื้นที่ภายในท่าเรือกรุงเทพกว่า 2.3 พันไร่ ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ต้องพิจารณาว่าพื้นที่สำหรับให้บริการขนส่งสินค้าที่ท่าเรือกรุงเทพต้องปรับลดขนาดลงหรือไม่ และไปใช้ประโยชน์ท่าเรือแหลมฉบังให้มากขึ้น จากปัจจุบันท่าเรือกรุงเทพรองรับปริมาณสินค้าที่ 1.3 ล้านทีอียู ขณะที่การพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์จะต้องสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยว และช่วยเหลือประชาชนด้วย

เรือตรีวิโรจน์ จงชาณสิทโธ ผู้อำนวยการ กทท. กล่าวว่าเมื่อเร็วๆ นี้ คณะกรรมการ กทท.มีมติให้ทบทวนแผนการพัฒนาพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพ เนื่องจากผลการศึกษาเดิมศึกษาไว้นานแล้วตั้งแต่ปี 51 ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์เปลี่ยนไป และพบว่าการพัฒนาตามรูปแบบเดิมอาจไม่มีผู้สนใจ ทำให้ กทท.จ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาและจัดทำแผนการพัฒนาพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพใหม่ รวมทั้งจัดลำดับการพัฒนาพื้นที่ในแต่ละแปลงใหม่ด้วย.

ที่มา -