MarinerThai Webboard

ข่าวต่างๆ ในวงการเรือและพลังงาน => ข่าวอัพเดทรายวัน => หัวข้อที่ตั้งโดย: mrtnews เมื่อ พ.ค 08, 13, 20:20:38 หลังเที่ยง

ชื่อ: 'อาเซียน' จับตา! ไทยซื้อขีปนาวุธ
โดย: mrtnews เมื่อ พ.ค 08, 13, 20:20:38 หลังเที่ยง
ไทยตกเป็นเป้าสนใจของเพื่อนบ้านอาเซียน หลังสหรัฐ รายงานเรื่องที่ไทยซื้อระบบขีปนาวุธ อีโวลด์ ซี สแปร์โรว์ (ESSM) เพื่อติดตั้งบนเรือหลวงนเรศวร กับเรือหลวงเอกาทศรถ

(http://www.marinerthai.com/pic-news3/2013-01-18_004.jpg)

17 ม.ค. 56  หลังจากนิตยสารดีเฟนส์ นิวส์ ของสหรัฐ รายงานเรื่องที่บริษัทเรย์ธีออน เปิดแถลงข่าวที่สำนักงานใหญ่ในคริสตัล ซิตี้ ในรัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกาว่า ไทยเพิ่งจะลงนามในหนังสือเสนอขาย และการยอมรับ หรือ LOA กับรัฐบาลสหรัฐ เพื่อซื้อขีปนาวุธชนิดพื้นผิว-สู่-อากาศ อีโวลด์ ซี สแปร์โรว์ (Evolved Sea Sparrow Missile) หรือ ESSM จำนวน 9 ลูก แต่ไม่ได้เปิดเผยราคานั้น ได้กลายเป็นที่สนใจของสื่อในเพื่้อนบ้านอาเซียน โดยเฉพาะมาเลเซีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม

รายงานระบุว่า รัฐบาลไทยไม่ได้ประกาศรายละเอียดในเรื่องนี้ นับตั้งแต่กระทรวงกลาโหมสหรัฐประกาศครั้งแรกว่า กองทัพเรือไทยได้ทำเรื่องขอซื้ออาวุธจากสหรัฐ 'ริค เนลสัน' รองประธานด้านระบบจรวดทางทะเลและระบบจรวดระยะไกลของเรย์ธีออน กล่าวว่า ด้วยข้อตกลงนี้ ทำให้สามารถส่งมอบจรวดแบบ ESSM ที่มีประสิทธิภาพสูงให้กับกองทัพเรือไทย และสร้างความสามารถในการป้องกันตนเองจากภัยทางอากาศในอนาคตได้ การมี ESSM ใช้ในราชการของกองทัพเรือไทย จะทำให้กองทัพเรือไทย มีระบบจรวดที่ดีที่สุดแบบหนึ่ง เพื่อการป้องกันตนเอง

ESSM เป็นระบบขีปนาวุธพิสัยใกล้ ที่ติดตั้งบนเรือ ใช้ป้องกันเรือจากการโจมตีของเรือรบ หรือเครื่องบินรบ ที่มีประสิทธิภาพสูง ถูกพัฒนาขึ้นเมื่อช่วงทศวรรษที่ 1960 แต่ผ่านการพัฒนาและอัพเกรดอย่างต่อเนื่อง เรย์ธีออน ระบุว่า ESSM ดัดแปลงมาจากขีปนาวุธทางทะเล อาร์ไอเอ็ม เซเวน ซี สแปร์โรว์ ที่ใช้ในการป้องกันเรือจากการถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ และอากาศยาน แต่ ESSM ถูกออกแบบมาเพื่อต่อต้านขีปนาวุธโจมตีเรือที่มีความเร็วเหนือเสียง ทั้งยังมีขนาดใหญ่กว่า มีกำลังในการขับเคลื่อนมากกว่า และใช้เทคโนโลยีนำวิถีล่าสุด

ESSM มีความยาว 12 ฟุต กว้าง 3.9 เมตร หนัก 39 กิโลกรัม ประเทศไทยเป็นประเทศที่ 13 ที่มีอาวุธรุ่นนี้ประจำการ ต่อจากกองทัพเรือสหรัฐ , ออสเตรเลีย , แคนาดา , เยอรมนี , ตุรกี , กรีซ , ญี่ปุ่น , เดนมาร์ก , เนเธอร์แลนด์ , นอร์เวย์ , นิวซีแลนด์ และสเปน เพื่อนำไปติดตั้งบนเรือฟรีเกต 2 ลำ คือ เรือหลวงนเรศวร กับเรือหลวงเอกาทศรถ

ระบบ ESSM ในปัจจุบัน ถูกติดตั้งในเรือพิฆาตชั้น อาร์ลีห์-เบิร์ค ของสหรัฐ , เรือลาดตระเวนชั้น ติคอนเดอโรก้า , เรือบรรทุกเครื่องบิน และเรือยกพลขึ้นบกจู่โจมขนาดใหญ่

เรย์ธีออน ระบุว่า เรือฟรีเกตของไทยทั้ง 2 ลำ กำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุงเพื่อติดตั้ง ESSM และนับเป็นระบบขีปนาวุธชุดที่ 2 ที่ไทยซื้อเพื่อเสริมเขี้ยวเล็บ หลังจากเมื่อเดือนพฤศจิกายน บริษัท ธาเลส ของอังกฤษ ได้ประกาศว่า ได้ทำสัญญามูลค่าหลายล้านดอลลาร์ เพื่อเตรียมส่งมอบระบบจรวดนำวิถี สตารเทร็ค (Starstreak) ให้กับกองทัพบกของไทย ทำให้ไทยกลายเป็นประเทศที่ 3 ที่ซื้อระบบป้องกันภัยทางอากาศจากธาเลส ต่อจากกองทัพสหราชอาณาจักร และกองทัพแอฟริกาใต้

ที่มา - (http://www.marinerthai.net/pic-news3/komchadruek.jpg) (http://www.komchadluek.net/)




เพื่อนบ้านจับตาจรวด ESSM นาวีไทยเสริมเขี้ยว สหรัฐฯ ขายให้

สื่อออนไลน์หลายสำนักในย่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้ตีพิมพ์เผยแพร่ทั้งข่าว และภาพจรวดนำวิถีพื้นสู่อากาศ แบบอีโวลด์ซีสแปโรว์ (Evolved Sea Sparrow Missile) ขีปนาวุธป้องกันเรือจากการโจมตีของเรือรบ หรือจากเครื่องบินรบที่มีประสิทธิภาพสูง ที่กองทัพเรือไทยจัดซื้อจากบริษัทเรย์ธีออน (Raytheon) แห่งสหรัฐฯ และบริษัทผู้ผลิตกล่าวว่า เป็นอาวุธทันสมัยที่สุดชนิดไร้คู่เปรียบเทียบในแบบเดียวกัน

(http://www.marinerthai.com/pic-news3/2013-01-18_005.jpg)

สื่อในประเทศเพื่อนบ้านของไทย รวมทั้งในมาเลเซีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม ได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดหลังจากบริษัทเรย์ธีออนประกาศในเว็บไซต์วันจันทร์ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการที่ไทยได้เซ็นสัญญาซื้อ ESSM จำนวน 9 ลูก

สื่อต่างๆ ยังได้นำเสนอที่ไปที่มาของเรื่องนี้ รวมทั้งสาธยายเกี่ยวกับประสิทธิภาพสูงของขีปนาวุธ ESSM ที่จะนำเข้าประจำการในราชนาวีของไทยอีกด้วย

ตามข้อมูลของเรย์ธีออน ไทยกำลังจะนำจรวดนำวิถี ESSM เข้าติดตั้งในเรือฟริเกต 2 ลำ คือ เรือหลวงนเรศวร กับเรือหลวงตากสิน ซึ่งปัจจุบัน อยู่ในขั้นตอนการปรับปรุง ผู้แทนจากราชนาวีไทยได้ร่วมลงนามในเอกสาร LOA (Letter of Offer and Acceptance) กับผู้แทนรัฐบาลสหรัฐฯ เมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งได้ทำให้ไทยเป็นประเทศที่ 13 ที่มีอาวุธรุ่นนี้ประจำการ

ขีปนาวุธ ESSM ของไทยจะใช้ระบบยิงแนวตั้ง MK 41 ที่มีท่อยิง จำนวน 8 ชุด ระบบยิงนี้ทำให้สามารถติดตั้ง ESSM ได้ถึง 32 ลูกบนเรือรบแต่ละลำ เรย์ธีออนกล่าว

"การใช้ ESSM จะทำให้ราชนาวีไทยมีขีดความสามารถในการป้องกันเรือที่ไร้เทียมทาน รวมทั้งจะทำให้กองเรือรบได้รับประโยชน์จากการพัฒนาอย่างรวดเร็วของขีปนาวุธนี้อีกด้วย" นายริค เนลสัน รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์การป้องกันทางนาวีของระบบขีปนาวุธเรย์ธีออน กล่าว

รายงานในเว็บไซต์บริษัทเรย์ธีออนระบุว่า ขีปนาวุธ ESSM มีขีดความสามารถสูงมากในการรับมือการโจมตีด้วยขีปนาวุธที่มีความเร็วระดับซูเปอร์โซนิค หรือเร็วกว่าความเร็วเสียง

ที่มา - (http://www.marinerthai.net/pic-news3/astv_manager.jpg) (http://www.manager.co.th/)