ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

เรือบรรทุกสารเคมี Samudera เกิดไฟไหม้ในช่องแคบมะละกา ทางตะวันตกของสิงคโปร์

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 15, 13, 22:37:24 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

กองกำลังป้องกันทางเรือของมาเลเซีย (Malaysia Maritime Enforcement Agency - MMEA) ได้รับแจ้งเหตุฉุกเฉินทางวิทยุเมื่อเวลาประมาณ 16.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของวันที่ 14 กรกฎาคม 2556 จากเรือบรรทุกสินค้าแบบสารเคมีเหลว (Chemical tanker) ชื่อ Samudera ว่าเกิดเพลิงไฟลุกไหม้ในห้องเครื่องยนต์ ขณะเรือกำลังเดินทางอยู่ในช่องแคบมะละกา ระยะประมาณ 2.5 ไมล์ทะเลทางทิศใต้ของเกาะ Pulau Kukup ประเทศมาเลเซีย อยู่ใกล้ทางทิศตะวันตกของประเทศสิงคโปร์


ขณะเกิดเหตุเรือสินค้า Samudera กำลังเดินทางอยู่ในเส้นทางเดินเรือจากเมืองบาตัม ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อไปยังเมืองจิตตะกอง ประเทศบังคลาเทศ ในสถานะถังระวางสินค้าเปล่า (ballast,) บนเรือมีลูกเรือจำนวน 23 คนทั้งหมดเป็นชาวอินเดีย

MMEA ได้ส่งเรือกู้ภัยไปฃ่วยอพยพลูกเรือจำนวน 22 คนออกจากเรือและนำไปส่งที่เมือง Pulau Kukup ประเทศมาเลเซีย ลูกเรืออีก 1 คนหายไป สันนิษฐานว่าอาจจะเสียชีวิตในกองไฟ

ตามคำบอกเล่าของลูกเรือแจ้งว่า ได้เกิดไฟไหม้ขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 14.45 น. และลูกเรือไม่สามารถที่จะดับไฟและควบคุมการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของเพลิงไฟได้ ไฟได้ลุกลามไปเรื่อยๆ ภาพถ่ายโดยหน่วย MMEA แสดงให้เห็นควันไฟที่ลอยขึ้นมาจากการเผาไหม้ในห้องเครื่องยนต์เรือ ไม่มีใครดับไฟที่ลุกไหม้นี้แต่อย่างใด และยังปล่อยให้ลุกไหม้อยู่ต่อไปหรืออาจดับลงด้วยตนเอง ตามข้อมูลที่รวบรวมจากฐานข้อมูลเรือ พบว่าเรือสินค้า Samudera ลำนี้ได้ถูกขายให้กับบริษัทตัดแยกซากเรือ (ship breakers) ไปแล้วในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และการเดินทางเที่ยวนี้เป็นการเดินทางเที่ยวสุดท้ายของเรือลำนี้


เรือบรรทุกสินค้าแบบสารเคมีเหลว (Chemical tanker) ชื่อ Samudera รหัสหมายเลข IMO คือ 8217207 ขนาด 17669 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1983 จดทะเบียนชักธง Sierra Leone (หรือ Indonesia หรือ Malaysia) ผู้จัดการเรือล่าสุดก่อนขายเรือเพื่อตัดทำเศษเหล็กคือบริษัท  BAHTERA LAJU SENTOSA PT, Indonesia.

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย