ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

โนเกียเปิดตัว Asha 501 ราคา 99 ดอลลาร์ พร้อมระบบปฏิบัติการใหม่ Asha Platform

เริ่มโดย news, พ.ค 11, 13, 15:02:51 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

news

โนเกียเปิดตัวสมาร์ทโฟนแบรนด์ Asha ตัวใหม่ 501 ที่มีราคาเพียง 99 ดอลลาร์ (2,900 บาท) สเปกของมันคือ หน้าจอ 3.0" QVGA TFT capacitive, กล้อง 3.2MP, รอม 128 MB, MMC 4GB ใส่ได้สูงสุด 23GB, สแตนด์บาย 48 วัน, Wi-Fi/2G (ไม่มี 3G), หนัก 98 กรัม, มีรุ่นสองซิมให้เลือก


Asha 501 ใช้การออกแบบ monobody เหมือน Lumia รุ่นสูงๆ แต่ถอดฝาเปลี่ยนสีได้ โดยมีให้เลือกทั้งหมด 6 สี และแถมหูฟังสีแดงมาให้ในชุดเพื่อเป็นเอกลักษณ์

แต่ความน่าสนใจกลับอยู่ที่ระบบปฏิบัติการตัวใหม่ "Asha Platform" ครับ ตอนนี้เรายังมีข้อมูลทางเทคนิคของมันไม่เยอะนัก แต่โนเกียบอกว่ามันพัฒนามาจากระบบปฏิบัติการ Smarterphone ที่ซื้อมาในปี 2012 แล้วผนวกมันเข้ากับฟีเจอร์ของ S40 กลายเป็นระบบปฏิบัติการใหม่ที่รวดเร็วและใช้ง่าย

UI ของ Asha Platform เรียกว่า "Fastlane" ที่นำแนวคิดการ swipe เปลี่ยนหน้าจอเพื่อเปลี่ยนแอพมาจาก N9/MeeGo ส่วนตัว homescreen จะแสดง timeline ของเรา 50 กิจกรรมล่าสุดเพื่อให้ย้อนกลับไปยังกิจกรรมก่อนหน้านี้ได้ง่าย

Asha Platform ยังใช้เบราว์เซอร์ Nokia Xpress พร้อมฟีเจอร์บีบอัดข้อมูลเหมือนกับแพลตฟอร์มอื่นๆ ของโนเกีย

ส่วนเรื่องแอพของ Asha Platform โนเกียออกเครื่องมือพัฒนามาให้ 2 ตัว ได้แก่
• Nokia Asha SDK 1.0 เป็นตัว SDK สำหรับแอพที่สร้างด้วย Java
• Nokia Asha web app tools ช่วยสร้างแอพด้วยเทคโนโลยีเว็บ


นอกจากนี้โนเกียยังจะออก Nokia In-App Payment SDK ที่ใช้ได้กับทั้ง Asha Platform และ S40 ตามมาในเร็วๆ นี้

บริษัทแอพดังๆ ที่ประกาศเข้าร่วม Asha Platform แล้วได้แก่ Facebook, Twitter, Foursquare, LinkedIn, WeChat, LINE, eBuddy, Weather Channel, Gameloft, Nimbuzz, Namco-Bandai, ESPN

ที่มา – Nokia Press