ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

เรือตรวจการณ์มาเลย์ “สูญหาย” พร้อมลูกเรือ 7 คน ขณะมุ่งหน้าสู่ทะเลจีนใต้

เริ่มโดย mrtnews, ต.ค 07, 14, 19:39:00 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี - ผู้บัญชาการทหารเรือมาเลเซียแถลงวันนี้ (6 ต.ค. 57) ว่า กองทัพเรือได้เปิดฉากภารกิจค้นหาลูกเรือ 7 คน ภายหลังเรือตรวจการณ์ปืน (ตกป.) ลำหนึ่งหายไปในน่านน้ำที่มีคลื่นลมแรง นอกเกาะบอร์เนียว


เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นภายหลังวานนี้ (5 ต.ค. 57) เรือลำนี้แล่นออกไปปฏิบัติภารกิจตรวจการณ์ในทะเลจีนใต้ตามปกติ ในบริเวณใกล้เกาะเมองาลุม นอกชายฝั่งรัฐซาบาห์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของเกาะบอร์เนียว

เมื่อสอบถามเรื่องเรือที่หายไป อับดุล อาซิซ จาฟาร์ ผู้บัญชาการทหารเรือมาเลเซียระบุทางทวิตเตอร์ว่า "ใช่ เรือสูญหายไปจริงๆ โปรดช่วยกันภาวนาให้ทุกคนบนเรือปลอดภัยด้วย"

กองทัพเรือมาเลเซียระบุในคำแถลงว่า เรือตรวจการณ์ปืนลำนี้หายไประหว่างมุ่งหน้าสู่พื้นที่ปฏิบัติการ ในเกาะปะการังลายังลายัง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะสแปรตลีย์ ดินแดนพิพาทในทะเลจีนใต้

ทั้งนี้ จีนได้อ้างกรรมสิทธิ์ในน่านน้ำเกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นเส้นทางการค้าระหว่างประเทศที่สำคัญยิ่ง และเชื่อกันว่า เป็นแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ

อย่างไรก็ตาม จีนได้อ้างกรรมสิทธิ์ในน่านน้ำทับซ้อนกับมาเลเซีย ตลอดจนฟิลิปปินส์ บรูไน เวียดนาม และไต้หวัน

อับดุล อาซิซ ระบุว่า กำลังระดมกำลังค้นหาและช่วยชีวิตลูกเรืออย่างจริงจัง ทว่า สภาพอากาศอันเลวร้ายได้กลายเป็นอุปสรรคขัดขวางภารกิจครั้งนี้

เขากล่าวเสริมว่า คลื่นรุนแรง และเมฆฝนที่ลอยต่ำได้ทำให้ภารกิจการส่งเรือ และเครื่องบินบีชคราฟท์ ออกค้นหาเรือตรวจการณ์ปืน CB204 นั้นดำเนินไปอย่างยากลำบาก"

หนังสือพิมพ์นิวสเตรทไทมส์ฉบับวันนี้ (6 ต.ค. 57) รายงานว่า เมื่อวาน (5 ต.ค. 57) เรือตรวจการณ์ลำนี้ได้แล่นออกจากฐานทัพไปพร้อมเรือเร็วโจมตี KD Paus อีกลำ

หนังสือพิมพ์เจ้านี้ระบุว่า เจ้าหน้ามาเลเซียเชื่อกันว่า เรือลำนี้ขาดการติดต่อกับฐานทัพเรือหลังถูกคลื่นซัดกระหน่ำ

ที่มา -




เรือรบมาเลย์หายสาบสูญ

เรือรบมาเลเซียได้หายสาบสูญที่เกาะบอร์เนียวของมาเลเซีย หลังขาดการติดต่อตั้งแต่เมื่อวานนี้

ผู้บัญชาการกองทัพเรือมาเลเซีย นายอับดุล อาซิส จาฟาร์ เปิดเผยวันนี้ (6 ต.ค. 57) ว่า เรือรบ "ซีบี90เอช" (CB90H) ของกองทัพได้หายสาบสูญที่เกาะบอร์เนียวของมาเลเซีย หลังขาดการติดต่อตั้งแต่เมื่อวานนี้ ขณะเดินทางไปยังเกาะหนึ่ง นอกชายฝั่งซาบาห์ ห่างจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปทางตะวันออก 3,650 กิโลเมตร


โดยก่อนหายสาบสูญ เรือรบลำดังกล่าว ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ 7 คน ได้ติดต่อขอกลับฐานทัพ เนื่องจากเจอกับสภาพอากาศเลวร้าย และขณะนี้มาเลเซียได้ส่งเรือ 6 ลำ พร้อมทั้งเครื่องบินอีก 1 ลำ ออกค้นหาเรือรบลำดังกล่าวแล้ว แต่ต้องพบอุปสรรคจากสภาพอากาศเช่นกัน

ที่มา -




มาเลเซียออกค้นหาเรือปืนที่สูญหายพร้อมลูกเรือ 7 คน

กัวลาลัมเปอร์ 6 ต.ค. 57 - กองทัพเรือมาเลเซียออกปฏิบัติการค้นหาลูกเรือ 7 คน ภายหลังเรือปืนสูญหายไปทางเกาะบอร์เนียวท่ามกลางคลื่นลมแรง

อับดุล อาซิซ จาฟา ผู้บัญชาการกองทัพเรือ แถลงว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างออกปฏิบัติการลาดตระเวนตามปกติเมื่อวันอาทิตย์ ใกล้เกาะเมนกาลัม ทางตะวันออกของรัฐซาบาห์บนเกาะบอร์เนียว และหวังว่าพวกเขาจะปลอดภัย แถลงการณ์ระบุว่ากองทัพออกปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยอย่างเข้มข้น แต่สภาพอากาศไม่ดีกระทบต่อภารกิจกู้ภัย

หนังสือพิมพ์นิวสเตรทส์ไทมส์รายงานวันนี้อ้างคำกล่าวเจ้าหน้าที่คาดว่าเรือลำดังกล่าวขาดการติดต่อกับศูนย์ควบคุมภายหลังเผชิญคลื่นลมแรง.

ที่มา -





โล่งอก! มาเลเซียพบ "เรือตรวจการณ์" ที่สูญหายไปพร้อมลูกเรือ 7 คนในสภาพปลอดภัย

เอเอฟพี - กองทัพเรือมาเลเซียแถลงวานนี้ (6 ต.ค. 57) ว่าผู้บังคับการของเรือตรวจการณ์ปืน ที่หายไปเมื่อวันอาทิตย์ (5 ต.ค. 57) ได้ยืนยันว่า ลูกเรือทั้ง 7 คนปลอดภัยดี ภายหลังต้องลอยเคว้งคว้างในทะเลนาน 31 ชั่วโมง

พล.ร.อ. อับดุล อาซิซ จาฟาร์ ผู้บัญชาการทหารเรือแดนเสือเหลืองระบุว่า วานนี้ (6 ต.ค. 57) ขณะที่กำลังดำเนินปฏิบัติการค้นหาในจุดที่อยู่ห่างจากเมืองโกตาคินาบาลู ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 129 ไมล์ทะเล เรือเร็วโจมตี KD Ganas ก็ได้รับสัญญาณขอความช่วยเหลือเมื่อราว 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ เป็นที่ชัดเจนว่า เรือตรวจการณ์ปืน CB204 ที่หายไปประสบปัญหาเครื่องยนต์ และเฟืองบังคับเลี้ยวขัดข้อง จนต้องลอยเคว้งคว้างจากฐานรักษาความมั่นคงไปไกลถึง 30 ไมล์ทะเล

เรือลำนี้ถูกพบใกล้ฐานบนแนวปะการังอาร์ดาเซียร์ ในหมู่เกาะสแปรตลีย์

เมื่อวันอาทิตย์ (5 ต.ค. 57) เรือลำนี้สูญหายไป หลังมุ่งหน้าออกปฏิบัติภารกิจตรวจการณ์ในทะเลจีนใต้ตามปกติ ในบริเวณเกาะเมองาลุม ใกล้รัฐซาบาห์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของเกาะบอร์เนียว

จาฟาร์ ระบุทางทวิตเตอร์ว่า "ทั้งเรือและลูกเรือปลอดภัยดี"

จาฟาร์ชี้แจงว่า ผู้บังคับการเรือยืนยันกับทางกองทัพเรือ ผ่านทางวิทยุสื่อสารว่า ทุกคนปลอดภัยดี พร้อมทั้งระบุเพิ่มเติมว่า คลื่นที่มีกำลังแรงทำให้เรือที่ถูกส่งไปช่วยเหลือพวกเขา ไม่สามารถเข้าถึงเรือตรวจการณ์ปืนลำนี้ได้

ก่อนหน้านี้ กองทัพเรือระบุในคำแถลงว่า เรือตรวจการณ์ปืนลำนี้สูญหายไประหว่างมุ่งหน้าสู่พื้นที่ปฏิบัติการ ในเกาะปะการังลายังลายัง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะสแปรตลีย์ ดินแดนพิพาทในทะเลจีนใต้

ทั้งนี้ จีนได้อ้างกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำเกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นเส้นทางการค้าระหว่างประเทศที่สำคัญยิ่ง และเชื่อกันว่า เป็นแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ

อย่างไรก็ตาม จีนอ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อนกับมาเลเซีย ตลอดจน ฟิลิปปินส์ บรูไน เวียดนาม และไต้หวัน

หนังสือพิมพ์ นิวสเตรทไทม์ส ฉบับวันจันทร์ (6 ต.ค. 57) รายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (5 ต.ค. 57) เรือตรวจการณ์ปืนลำนี้แล่นออกจากฐานทัพไปพร้อมกับเรือเร็วโจมตี KD Paus อีกลำหนึ่ง

หนังสือพิมพ์เจ้านี้ยังรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่มาเลเซียเชื่อกันว่า เรือลำนี้ขาดการติดต่อกับฐานทัพหลังถูกคลื่นซัดกระหน่ำ

ที่มา -