ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ชมคลิปวิดีโอครบรอบ 25 ปี ภัยพิบัติน้ำมันรั่วกลางทะเลจากเรือน้ำมัน Exxon Valdez

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 25, 14, 19:52:07 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

วันนี้ (24 มี.ค. 57) เป็นวันครบรอบ 25 ปี ของภัยพิบัติจากอุบัติเหตุน้ำมันรั่วไหลกลางทะเลของ เรือบรรทุกน้ำมัน Exxon Valdez ของ Exxon Mobile บรรทุกน้ำมัน 750,000 บาร์เรล จากอลาสก้ามุ่งหน้าสู่แคลิฟอร์เนีย แต่เรือได้แล่นไปชนกับแนวหินปะการัง บริเวณ Prince William Sound นอกชายฝั่งอลาสก้า


ทำให้มีน้ำมันรั่วออกมา 250,000-750,000 บาร์เรล สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ชายฝั่งเป็นแนวยาว 2,100 กม. และมีพื้นที่ทางทะเลได้รับผลกระทบ 10,000 ตารางกิโลเมตร ส่งผลกระทบต่อปลา แมวน้ำ นกทะเล ในพื้นที่เป็นจำนวนมาก คาดว่ามีความเสียหายประเมินค่าได้ประมาณ 5,000 ล้านยูเอส ปี 2009 Exxon Mobile ได้จ่ายค่าเสียหายให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ ไปทั้งหมด 507.5 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่เลวร้ายที่สุดของสหรัฐอเมริกาต่อ ภัยพิบัติการรั่วไหลของน้ำมัน ก่อนที่จะเกิดการรั่วไหลครั้งใหญ่อีกครั้งในอ่าวแม็กซิโกเมื่อปี 2553

คลิปจาก YOUTUBE ด้านล่างนี้เป็นคลิปวิดีโอที่ผลิตโดยองค์กร NOAA (National Oceanic and Atmospheric Administration) ของสหรัฐในปี 2552 ภายใต้หัวข้อ "มองย้อนหลังและมองอนาคต" (Hindsight and Foresight): ช่วง 20 ปีที่ผ่านมาหลังจากที่มีการรั่วไหลน้ำมันของเรือบรรทุกน้ำมัน Exxon Valdez "เอ็กซอนวาลเดซ" ซึ่งมีการกล่าวย้อนไปที่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 24 มีนาคม 2532.


มันเป็นความจริงที่ไม่อาจกล่าวได้ว่า ภัยพิบัติและผลสืบเนื่องของเหตุการณ์นี้จะจบลงด้วยอย่างไร และต่อไปนี้เป็นคลิปวิดีโอที่ยอดเยี่ยมอีกคลิปหนึ่งจากองค์กร NOAA เพื่อบอกกล่าวถึงบทเรียนสิ่งที่ได้เกิดขึ้นในช่วง 25 ปีหลังเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติ "เอ็กซอนวาลเดซ" ว่าเราได้ทำการป้องกันภัยพิบัติเช่นนี้ไม่ให้เกิดขึ้นอีกครั้งอย่างไร

[youtube=640,390]http://www.youtube.com/watch?v=XKtsZOVBD84 [/youtube]

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมที่เกี่ยวกับภัยพิบัติเรือบรรทุกน้ำมัน "เอ็กซอนวาลเดซ" เกยตื้นและการรั่วไหลของน้ำมัน ท่านสามารถพบได้ที่เว็บไซค์ขององค์กร -  NOAA's Office of Response and Restoration website.

ภัยพิบัติจากการรั่วไหลของน้ำมันจากเรือบรรทุกน้ำมัน Exxon Valdez "เอ็กซอนวาลเดซ" เรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ที่เกิดอุบัติเหตุอับปางลงในคืนวันที่ 24 มีนาคม 2532 ขณะขนส่งน้ำมันจากอลัสก้า (Alaska) ไปส่งยังรัฐคาลิฟอร์เนีย เรือบรรทุกน้ำมันได้ชนเข้ากับหินโสโครก ทำให้น้ำมันจำนวน 50 ล้านลิตร รั่วไหลออกจากเรือลงสู่ทะเล และเกิดผลกระทบต่อชีวิตสัตว์ทะเลจำนวนมาก และเกิดผลเสียต่อสภาพแวดล้อมทางทะเลอย่างมากมาย


ความผิดพลาดครั้งนี้ มีสาเหตุหลายปัจจัยด้วยกัน แต่ส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากความบกพร่องของบุคลากร อย่างเช่น กัปตันฮาเซลวูด เป็นคนเก่งในการเดินเรือ แต่ก็มีข้อเสียสำคัญประการหนึ่งคือ เป็นคนชอบดื่มเหล้า และก่อนที่เขาจะออกเดินเรือจากท่าเรือวัลเด็ซ กัปตันฮาเซลวูด ก็ได้ดื่มเหล้าจนมีอาการมึนเมา หลังเวลาเที่ยงคืนวันเกิดเหตุ กัปตันฮาเซลวูด ได้ขึ้นไปยังห้องส่วนตัวและมอบหมายให้ผู้อื่นควบคุมการเดินเรือแทน และหลังจากนั้นอีกไม่นานเรือบรรทุกน้ำมันก็ได้ชนเข้ากับหินโสโครก

ปัจจัยที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ อีกประการหนึ่ง คือ การประหยัดค่าใช้จ่ายของบริษัทน้ำมัน โดยการจ้างให้บุคคลบางคนในบริษัทเพิ่มชั่วโมงการทำงานให้มากขึ้น นั่นก็หมายความว่า เมื่อบุคคลมีชั่วโมงการทำงานมากขึ้น ก็จะทำให้ศักยภาพการทำงานลดน้อยลง

แม้ว่า กัปตันฮาเซลวูด จะได้รายงานให้บริษัททราบอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในทันที แต่ความช่วยเหลือป้องกันไม่ให้น้ำมันไหลออกสู่ทะเล กลับล่าช้า ผ่านไปแล้วกว่า 15 ชั่วโมง จึงมีผู้รับผิดชอบเข้ามาดำเนินการ ทำให้น้ำมันไหลออกมาจากเรือลงสู่ทะเลเป็นระยะทางถึง 1,700 กิโลเมตร และกระจายปกคลุมท้องทะเลเป็นบริเวณพื้นที่ถึง 4,800 ตารางกิโลเมตร นับว่าเป็นอุบัติภัยที่ทำให้เกิดความสูญเสียครั้งร้ายแรงที่สุดของสหรัฐอเมริกา


เหตุการณ์น้ำมันรั่วจากเรือบรรทุกน้ำมันดิบ Exxon Valdez นี้เป็นตัวอย่างให้เห็นผลกระทบของมัน และแม้เมื่อเวลาผ่านไปกว่าสองทศวรรษแล้วก็ตาม แต่ภูมิภาคนั้นก็ยังคงได้รับความเสียหายจากผลกระทบของมันอยู่ จำนวนประชากร นาก ท้องถิ่นลดลงอย่างมาก, วาฬเพชฌฆาต (orcas) ยังไม่ฟื้นตัว และยังคงมีคราบน้ำมันบนพื้นดินให้เห็นอยู่ ผลกระทบจากการแพร่กระจายที่พื้นใต้ทะเลอาร์กติกอาจจะมีมากกว่าอย่างมีนัยสำคัญต่อน้ำในบริเวณ High North

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย