ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

“เรือหลวงจักรีนฤเบศร” พร้อมรับวันเด็ก พาล่องทะเล...เติมความฝันอยากเป็นทหาร

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 07, 13, 23:10:30 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ใกล้ถึง "วันเด็ก" ครั้งใด อดให้คิดถึงสมัยยังเล็กไม่ได้ ต้องขออนุญาตคุณพ่อ คุณแม่ ไปดูรถถัง เครื่องบิน ที่กองทัพนำมาจอดโชว์ให้เด็ก ๆ ได้ขึ้นไปนั่ง ไปสัมผัส และหากถามเด็กผู้ชาย ส่วนใหญ่แล้วต่างตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า "โตขึ้นอยากเป็นทหาร" ซึ่ง "วันเด็ก" ของทุกปี ทำให้มีเด็กจำนวนมากไปชมแสนยานุภาพ และยุทโธปกรณ์ของกองทัพไทย


สำหรับ กองเรือยุทธการ กองทัพเรือ โดย พล.ร.อ.ฆนัท ทองพูล ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ได้สั่งการให้จัดเตรียม "เรือหลวงจักรีนฤเบศร" เพื่อต้อนรับเยาวชนจากทั่วประเทศ ที่เดินทางมาเยี่ยมชม และร่วมกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ณ ท่าเทียบเรือจุกเสม็ด ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี อีกทั้งจะต้องพาผู้ปกครอง เยาวชน จำนวนกว่า 1,000 คน ออกไปชมทัศนียภาพ ภูมิประเทศอ่าวสัตหีบในวันที่ 11 มกราคม 2556 ก่อนวันเด็ก 1 วัน เพราะในวันเด็ก 12 มกราคม 2556 จะต้องนำเรือเข้าเทียบท่าเพื่อให้เยาวชนขึ้นเยี่ยมชมเช่นเคยเหมือนทุก ๆ ปี

โดยงานวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2556 ของกองทัพเรือ ได้จัดเตรียมความพร้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "เรือหลวงจักรีนฤเบศร"

ซึ่งเปรียบเสมือนทูตสันถวไมตรีของกองทัพเรือ ซึ่งในแต่ละปีจะมีเด็กและเยาวชนจำนวนมากจากทั่วประเทศ เดินทางเข้าชมความสง่างามของ "เรือหลวงจักรีนฤเบศร" จึงได้มีการเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ อาทิ ความสะอาดภายในเรือ สถานที่จัดตั้งอาวุธยุทโธปกรณ์ ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งวันเด็กปี 2556 นี้ กองทัพเรือโดย พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มอบให้เป็นของขวัญพิเศษแก่เด็กและเยาวชนที่มาเที่ยวชม "เรือหลวงจักรีนฤเบศร" ในครั้งนี้ ด้วยการเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนได้ขึ้นบน "เรือหลวงจักรีนฤเบศร" ล่องเรือชมทัศนียภาพอ่าวสัตหีบ ชมการแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ ตลอดจนแสนยานุภาพด้านการบินผาดแผลงทางอากาศยาน และแสนยานุภาพทางทะเลของกองทัพเรือ ในวันที่ 12 มกราคม 2556

น.อ.อนิรุธ สวัสดี ผู้บังคับการเรือหลวงจักรีนฤเบศร กล่าวว่า "เรือหลวงจักรีนฤเบศร" ได้จัดเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ ไว้เรียบร้อยแล้ว เพื่อให้เด็กและเยาวชนตลอดจนผู้ปกครองได้ชมแสนยานุภาพของ "เรือหลวงจักรีนฤเบศร"

พร้อมกับเชิญชวนเข้าร่วมการจัดกิจกรรมทางทหารในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2556 นอกจากในพื้นที่บริเวณท่าเทียบเรือจุกเสม็ด การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี แล้วยังได้จัดให้มีกิจกรรมการแสดงทางทหารในวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2556 ที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อ.สัตหีบ และที่กองการบินทหารเรือ สนามบินอู่ตะเภา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ซึ่งประกอบด้วย การแสดงแสนยานุภาพทางทหาร การแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ของกองทัพเรือ การแสดงการโดดร่มแบบดิ่งพสุธา การแสดงดนตรี แจกของขวัญ อาหารเครื่องดื่ม ให้กับผู้ที่เข้าร่วมชมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย ซึ่งคาดว่าจะมีเด็กและเยาวชนจากทั่วประเทศจำนวนมากทยอยเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

"เรือหลวงจักรีนฤเบศร" เป็นเรือธงและเรือบรรทุกอากาศยานลำแรกและลำเดียวของราชนาวีไทย ประจำการในส่วนกำลังรบของกองทัพเรือ เป็นเรือที่ต่อขึ้นจากประเทศสเปน โดยนำแบบมาจากเรือ ปรินซีเปเดอัสตูเรียส ของกองทัพเรือสเปน โดยปรับปรุงระบบขับเคลื่อน ระบบควบคุมการบิน ระบบอาวุธ และลดระวางขับน้ำลงเหลือสองในสาม ขึ้นระวางประจำการเมื่อวันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2540 ได้ใช้งานปฏิบัติภารกิจด้านยุทธการและช่วยเหลือภัยพิบัติตลอดน่านน้ำไทยทั้งฝั่งอ่าวไทยและฝั่งทะเลอันดามัน ซึ่งภารกิจในอดีตในการช่วยเหลือประชาชน "เรือหลวงจักรีนฤเบศร" ได้ช่วยเหลือประชาชนในเหตุการณ์ต่าง ๆ ดังนี้

พายุไต้ฝุ่นซีตาห์ในวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2540 ได้เกิดพายุไต้ฝุ่นซีตาห์ที่จังหวัดชุมพร เรือหลวงจักรีนฤเบศร ได้ไปยังพื้นที่ประสบภัย และดำเนินการช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ตามตำบลต่าง ๆ เนื่องจากระดับน้ำท่วมสูงจนการช่วยเหลือทางบกไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ประสบภัยได้ การดำเนินการเบื้องต้น คือ การใช้เฮลิคอปเตอร์จากเรือนำอาหารที่ประกอบเรียบร้อยแล้วรวมทั้งน้ำดื่มไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ติดอยู่ตามตำบลต่าง ๆ เป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น

พายุไต้ฝุ่นลินดาในวันที่ 4-7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2540 "เรือหลวงจักรีนฤเบศร" ได้ออกเรือเพื่อให้การช่วยเหลือเรือประมงในทะเล ที่ประสบภัยจากพายุไต้ฝุ่นลินดาโดยลาดตระเวนจากสัตหีบไปยังเกาะกูด จ.ตราด จนถึง จ.ประจวบคีรีขันธ์


นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์ครั้งสำคัญ "เรือหลวงจักรีนฤเบศร" ได้ออกช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากคลื่นสึนามิ พ.ศ. 2547 ในวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2547 ช่วยเหลือประชาชนจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิ โดยกองเรือยุทธการ จัดตั้งหมู่เรือช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเล โดยมีกำลังพลรวมทั้งสิ้น 760 นาย ซึ่งประกอบด้วย "เรือหลวงจักรีนฤเบศร" และ "เรือหลวงนเรศวร" รวมทั้งชุดแพทย์เคลื่อนที่ โดยมีภารกิจหลักคือ ค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย ให้การรักษาพยาบาล บริเวณเกาะต่าง ๆ รวมถึงพื้นที่ทะเลด้านใต้ของเกาะภูเก็ต พร้อมกับเก็บกู้ศพ ลำเลียงศพจากเกาะพีพีดอน นอกจากนั้นยังให้การสนับสนุน และรับการตรวจเยี่ยมจากนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ และกองทัพเรือ

"เรือหลวงจักรีนฤเบศร" ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติภารกิจสำคัญในยามสงบและยามสงคราม ซึ่งในยามสงบให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ, ค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเล, ปฏิบัติการอพยพประชาชน, ปฏิบัติการควบคุมและรักษาสิ่งแวดล้อมในทะเลและบริเวณชายฝั่ง, คุ้มครองผลประโยชน์ของชาติในทะเล ส่วนในยามสงคราม ทำหน้าที่เป็นเรือธง ควบคุม บังคับบัญชากองเรือในทะเล ควบคุมการปฏิบัติการป้องกันภัยทางอากาศให้กับกองเรือ ควบคุมการปฏิบัติการป้องกันภัยผิวน้ำให้กับกองเรือ ควบคุมการปฏิบัติการปราบเรือดำน้ำให้กับกองเรือ รวมถึงสนับสนุนการปฏิบัติการทางทหารในวันเด็กแห่งชาติ 2556 เด็ก ๆ คงเฝ้ารอที่จะมาเยือน "เรือหลวงจักรีนฤเบศร" ซึ่งเป็นอีกความฝันหนึ่งของเด็กผู้ชายหลาย ๆ คนที่อยากจะเป็นทหาร และคงจะยึดคำขวัญวันเด็กในปีนี้ ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นั่นคือ "รักษาวินัย ใฝ่เรียนรู้ เพิ่มพูนปัญญา นำพาไทยสู่อาเซียน".

ณัฐภูมินทร์ ปานรักษ์

ที่มา -