ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

"พระเจ้าตะเบ็งชเวตี้" เรือรบลำใหม่พม่า บรรจุมาหมาดๆ ต่อเองเสร็จสรรพติดจรวดจีน

เริ่มโดย mrtnews, ธ.ค 28, 16, 06:18:15 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

MGRออนไลน์ -- กองทัพเรือพม่าได้ทำพิธีบรรจุเข้าประจำการเรือตะเบ็งชเวตี (Tabinshwehti) ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นเรือคอร์แว็ตติดอาวุธปล่อยนำวิถีลำใหม่ล่าสุด และเป็นลำที่ 3 ในชั้นเดียวกัน ที่ออกแบบและต่อเองในพม่า พลเอกอาวุโสมินอองหล่าย ผู้บัญชาการกองทัพได้เป็นประธานในพิธีที่จัดขึ้น ณ ท่าเรือหมายเลข 3 นครย่างกุ้ง ซึ่งในวันเดียวกัน ยังมีการบรรจุเรือขนส่งอีก 1 ลำ พร้อมยานลำเลียงพลขึ้นฝั่งอีก 6 คัน


นี่คือเรือชั้นอะนอรธา (Anawrahta) ซึ่งที่ตั้งชื่อตามพระนามกษัตริย์นักรบที่ทรงพระปรีชา และ ทรงรวบรวมพม่าให้เป็นปึกแผ่น (พระเจ้าอะนอรธา หรือ พระเจ้าอนิรุธ) ออกแบบเป็น เรือ "กึ่งสเตลธ์" โดยเรือ "พระเจ้าตะเบ็งชเวตี้" เป็นหมายเลข 773 ถัดจากเรือต้นของชั้น ซึ่งเป็น 771 และ ลำที่สอง 772 คือ เรือพระเจ้าบุเรงนอง (Bayinnaung) สองลำแรกบรรจุในปี 2544 และ 2546 ตามลำดับ ส่วนลำที่สามทิ้งช่วงห่างกันถึง 13 ปี

เรือชุดอะนอรธา/บุเรงนอง/ตะเบ็งชะเวตี้ เป็นเรือคอร์แว็ตเพียงชั้นเดียว ของกองทัพเรือพม่าในปัจจุบัน ต่อขึ้นมาเพื่อภารกิจสงคราม ผิวน้ำและสงครามใต้น้ำ ร่วมกับเรือฟริเกต ทั้งใหม่และเก่าอีก 5 ลำ กลายเป็นกำลังหลัก และแก่นกลางของกองทัพเรือในวันนี้ เรือรบพม่าทุกลำยังติดระบบอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้อากาศยาน ป้องกันตนเองพร้อม

ตามข้อมูลในเว็บไซต์ข่าวกลาโหม เรือชั้นอะนอรธาทั้ง 3 ลำ ติดจรวดนำวิถียิงเรือแบบ C802 ที่ผลิตจากจีนเป็นอาวุธหลัก ติดปืนใหญ่เรือยิงเร็วแบบโอโตเมลารา (Oto Melara) 76 มม. ปืนยิงเร็วระยะประชิดขนาด 30 มม. แบบ AK-230 ที่ผลิตในรัสเซีย หรือ บ. 69 ที่ผลิตจากจีน ระบบปืนใหญ่/จรวดต่อสู้อากาศยาน ระบบจรวดยิงเรือดำน้ำแบบ RBU-1200 รัสเซีย หรือ ระบบจรวด บ. 81 ที่ผลิตในจีน ท้ายเรือมีลานสำหรับจอดเฮลิคอปเตอร์อีก 1 ลำ

พลเอกอาวุธโสมินอองหล่ายและภรรยา ได้ทำพิธีบรรจุเรือตะเบ็งชเวตี้ พร้อมกับเรือชินด์วิน (Childwin) ซึ่งเป็นเรือบรรทุกรถหุ้มเกราะลำเลียงพลขึ้นฝั่ง พร้อมกับรถชนิดดังกล่าวอีก 6 คัน เพื่อประจำหน่วยรบภาคพื้นดิน (นาวิกโยธิน) ของกองทัพเรือ หนังสือพิมพ์นิวไล้ท์ออฟเมียนมาร์ รายงานรายละเอียด ของพิธีที่จัดขึ้นวันที่ 24 ธ.ค. 59 ที่ท่าเรือหมายเลข 3 ในนครย่างกุ้ง


ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการกองทัพเรือภาค และเขตต่างๆ รวมทั้งนายทหารระดับสูงของเหล่าทัพอื่น ได้เข้าร่วมในพิธีอย่างพร้อมเพรียง เช่นเดียวกันกับบรรดาทูตทหารต่างประเทศ ของมิตรประเทศที่ได้รับเชิญ

วิดีโอคลิปข่าวของโทรทัศน์เมียะวดี (ข้างบน) ที่นำเสนอในวันเสาร์ 24 ธ.ค. 59 แสดงให้เห็นรายละเอียดในพิธี รวมทั้งการเยี่ยมชมเรือชินด์วิน ซึ่งเป็นเรือบรรทุกรถลำเลียงพลฯ และ พิธีต้อนรับการเยี่ยมชม ที่จัดขึ้นบนเรือตะเบ็งชเวตี้ ผบ.กองทัพเซ็นสมุดเยี่ยมบนเรือรบลำล่าสุด และ การสั่นระฆังบนเรือรบลำใหม่ 8 ครั้ง เป็นการเริ่มพิธีบรรจุ ปิดท้ายด้วยการแล่นเข้าขบวนเป็นแถวเดี่ยว ของเรือรบ 4 ลำ เพื่อแสดงความเคารพประธานในพิธี นำโดยเรืออองเซยา (Aung Zeya) ตามด้วยเรือเจียนสิตา (Kyansittha) กับเรือมังระ (หรือ สินพยุชิน/Sinbyushin) ซึ่งทั้งสามลำเป็นเรือฟริเกต หมายเลข 11 12 และ 14 ตามลำดับ ปิดท้ายด้วยเรือบุเรงนอง


นอกจากนั้นยังมีการแสดงสาธิต ปฏิบัติการของเรือเร็วติดปืนแบบไร้คนบังคับ ที่วิจัยและพัฒนา จัดสร้างขึ้นมาโดยกองทัพเริอเองอีกด้วย

ตามรายงานในเว็บไซต์โทรทัศน์เมียะวดี ซึ่งเป็นสื่อของกระทรวงกลาโหมและกองทัพ พล.อ.อาวุโสมินอองหล่าย ที่อยู่ในเครื่องแบบนายพลเรือ ได้กล่าวในตอนหนึ่งว่า สิ่งที่เห็นอยู่ต่อหน้านี้ เป็นความพยายามอย่างยิ่งของกองทัพพม่า ในการพัฒนาให้กองทัพเรือเข้มแข็ง จนเป็นกำลังที่สามารถป้องกันน่านน้ำ ตลอดความยาวชายฝั่งทะเลกว่า 2,000 กิโลเมตร และ จากกองเรือแม่น้ำ ปัจจุบันเรือรบของกองทัพ ได้กลายเป็นกองเรือรบเดินสมุทร

ในโอกาสเดียวกันนี้กองทัพเรือ ได้จัดนิทรรศการแสดงผลงานการพัฒนาของกองทัพ เพื่อให้แขกเหรื่อรับเชิญ รวมทั้งประชาชนทั่วไปได้เข้าชม ในบริเวณท่าเรือหมายเลข 3 แห่งนั้นอีกด้วย.



ที่มา Data & Images -