ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

จีนส่งเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 2 ที่จีนผลิตเองเข้าประจำการ

เริ่มโดย mrtnews, ธ.ค 20, 19, 18:30:53 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

จีนทำพิธีส่งเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 2 เข้าประจำการแล้วเมื่อวันอังคาร โดยเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกที่จีนผลิตเอง และมีรายงานว่ากำลังต่อเรือลำที่ 3 อยู่ด้วย


รายงานเอเอฟพีอ้างข่าวของสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนเมื่อวันอังคารที่ 17 ธันวาคม 2562 ว่าพิธีส่งมอบเรือชานตงลำนี้ให้แก่กองทัพเรือของกองทัพปลดแอกประชาชนจีนจัดขึ้นที่เมืองซานย่า มณฑลไห่หนาน ซึ่งเป็นเกาะทางใต้ของจีนในทะเลจีนใต้ มีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เข้าร่วมพิธี และประชาชนราว 5,000 คน ร่วมการฉลองร้องเพลงชาติและโบกสะบัดธงชาติจีน

จีนเคยทดสอบและฝึกเดินเรือชานตงลำนี้ผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อเดือนพฤศจิกายน โดยอ้างว่าเป็นการฝึกทดสอบตามปกติ

กองทัพเรือจีนมีเรือบรรทุกเครื่องบินอยู่แล้ว 1 ลำ คือ เรือเหลียวหนิง ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินสมัยสหภาพโซเวียตที่จีนซื้อต่อจากกองทัพยูเครนมาบูรณะปรับปรุงใหม่แล้วส่งเข้าประจำการในปี 2555

หน่วยงานคลังสมองในสหรัฐแห่งหนึ่งเคยเผยแพร่รายงานเมื่อเดือนพฤษภาคมปีนี้ว่า ภาพถ่ายดาวเทียมบ่งชี้ว่าจีนกำลังสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 3 ซึ่งต่อไปจะทำให้จีนอยู่ในกลุ่มชาติมหาอำนาจทางทะเลชั้นสุดยอดของโลก แม้ว่าจะยังห่างไกลจากสหรัฐ ที่มีเรือบรรทุกเครื่องบินชั้นนิมิตซ์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ ประจำการอยู่ถึง 10 ลำก็ตาม


หนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ สื่อชาตินิยมของจีน กล่าวเมื่อวันอังคารว่า เรือชานตงมีพัฒนาการอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับเรือเหลียวหนิง โดยชานตงไม่ใช่เรือที่ลอกเลียนแบบเรือเหลียวหนิงและยังมีพลานุภาพมากกว่าด้วย

เจมส์ โกลดริก ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์ทางเรือและทางทะเลจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย กล่าวว่า เรือบรรทุกเครื่องบินไม่ได้ส่งผลกระทบจริงต่อสมดุลของอำนาจระหว่างจีนและสหรัฐ หรือญี่ปุ่น สืบเนื่องจากขีดความสามารถทางทะเลและทางอากาศที่มีความซับซ้อน เรือพวกนี้เสี่ยงอย่างยิ่งที่จะโดนเรือดำน้ำโจมตี โดยเฉพาะเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์เช่นของกองทัพเรือสหรัฐในแปซิฟิกตะวันตก.



ที่มา Data & Images -







..