ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

“ซีพี” ยึดตะวันออกเบ็ดเสร็จ ชิงท่าเรือแหลมฉบัง 8 หมื่นล้าน สัมปทาน 35 ปี

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 23, 18, 16:06:01 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ทุนไทย-เทศ 19 รายแห่ซื้อซองประมูลท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 วงเงิน 8.5 หมื่นล้าน ญี่ปุ่นปะทะจีน "ซี.พี.-อิตาเลียนไทย-ยูนิค" โผล่แจม กองทัพเรือเปิดขายซองอู่ตะเภา 2.9 แสนล้าน ดึงเอกชนร่วมทุน 50 ปี เนรมิตเมืองการบิน 6,500 ไร่ จับตากลุ่มทุนไฮสปีดชิงเค้ก ต่อยอดโครงการ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดยื่นซองประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา 224,544 ล้านบาท 12 พ.ย.ที่ผ่านมา มี 2 กลุ่มยื่นซอง คือ 1.กิจการร่วมค้า BSR (บีทีเอส-ซิโน-ไทย-ราชบุรีโฮลดิ้ง) และ 2.กิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ประกอบด้วย บจ.เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง (ซี.พี.), บมจ.อิตาเลียนไทยฯ, บจ.ไชน่า เรลเวย์ฯ, บมจ.ช.การช่าง, และ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM)

ล่าสุดการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดขายทีโออาร์ท่าเรือแหลมฉบังขั้นที่ 3 ระยะที่ 1 ท่าเทียบเรือ F วงเงิน 84,361 ล้านบาท วันที่ 5-19 พ.ย. 2561 โดยร้อยตำรวจตรีมนตรี ฤกษ์จำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบังและรักษาการแทนผู้อำนวยการท่าเรือฯ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ผลการซื้อซองถึงวันที่ 16 พ.ย.มีเอกชนสนใจ 19 ราย เป็นบริษัทจากประเทศไทยมากกว่าต่างชาติ แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้

"มีหลากหลายกลุ่มธุรกิจที่สนใจ จะเปิดยื่นข้อเสนอ 14 ม.ค. 2562 มี 5 ซอง เป็นการลงทุนแบบ PPP Net Cost การท่าเรือจะลงทุนโครงสร้างพื้นฐานให้ 53,490 ล้านบาท เอกชนจะลงทุน 30,871 ล้านบาท พัฒนาท่าเรือและรับสัมปทานบริหาร 35 ปี คาดว่าจะเซ็นสัญญาในเดือน ก.พ. 2562 เสร็จปี 2566 "

รายงานข่าวเปิดเผยว่า เอกชนซื้อทีโออาร์ 19 บริษัท อาทิ ประเทศญี่ปุ่นมี บจ.อิโตชู คอร์ปอเรชั่น, บจ.มิตซุย คอร์ปอเรชั่นและ บจ.ฟูชิตะ คอร์ปอเรชั่น ประเทศจีนมี บจ.ไชน่า ฮาร์เบอร์ เอ็นจิเนียริ่ง, ประเทศไทย เช่น บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์, บจ.เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง (ซี.พี.), บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น, บจ.แหลมฉบัง อินเตอร์เนชั่นแนล เทอร์มินัล, กลุ่มท่าทิพย์ เป็นต้น โดยรวมเป็นกลุ่มกิจการร่วมค้า คาดว่าจะมี 3 กลุ่มที่ยื่นซอง

ขณะที่โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก พื้นที่ 6,500 ไร่ วงเงิน 290,000 ล้านบาท กองทัพเรือเปิดขายทีโออาร์ ถึง29 พ.ย.นี้ คาดว่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนไทยและต่างชาติ เนื่องจากเป็นการลงทุนใหญ่ถึง 6 กิจกรรม ได้แก่

1.อาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 ชั้นใต้ดินเป็นสถานีรถไฟความเร็วสูง 2.ศูนย์ธุรกิจการค้า การขนส่งภาคพื้น 3.ศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน ระยะที่ 2 4.เขตพื้นที่การค้าเสรี (คาร์โก้) 5.ศูนย์ธุรกิจขนส่งโลจิสติกส์

และ 6.ศูนย์ฝึกอบรมบุคลากรด้านการบินและอวกาศ โดยกองทัพเรือจะลงทุนก่อสร้างรันเวย์ที่ 2 และทางขับให้ 17,768 ล้านบาท เอกชนลงทุนส่วนที่เหลือ 272,232 ล้านบาท ได้รับสัมปทาน 50 ปี รัฐจะได้ผลตอบแทนสุทธิไม่ต่ำกว่า 42,725 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากวงการรับเหมาก่อสร้างกล่าวว่า โครงการนี้เป็นส่วนเกี่ยวพันกับรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน คาดว่าจะมีกลุ่มที่ยื่นประมูลรถไฟความเร็วสูงเข้าร่วมด้วย แต่อาจจะต้องร่วมกับผู้ประกอบการรายอื่นด้วย เช่น รับเหมาก่อสร้าง การบิน ดิวตี้ฟรี รีเทล อสังหาฯ โรงแรม อาคารสำนักงาน ซึ่งในทีโออาร์กำหนดนอกจากจะมีประสบการณ์ก่อสร้างและบริหารสนามบินแล้ว ยังต้องมีประสบการณ์ด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์หรือนิคมอุตสาหกรรม

โดยคาดว่าคิง เพาเวอร์และกลุ่มเซ็นทรัลที่ชนะประมูลพื้นที่ดิวตี้ฟรีและร้านค้าภายในอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 สนามบินอู่ตะเภา น่าจะสนใจเข้าร่วมด้วย

ด้านนายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซิโน-ไทยฯ และแหล่งข่าวจาก บมจ.อิตาเลียนไทยฯ กล่าวว่า สนใจจะซื้อทีโออาร์สนามบินอู่ตะเภา



ที่มา Data & Images -




ปตท.-ซีพี-ไอทีดี-CRCC แห่ชิงท่าเรือแหลมฉบัง 8.4 หมื่นล้าน

เอกชน 32 รายซื้อซองประมูลท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 มูลค่า 8.4 หมื่นล้านบาท ด้าน ปตท.-ซีพี-ไอทีดี-ซีอาร์ซีซี โดดแจมวงประมูลด้วย


รายงานข่าวจากการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า ตามที่ท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.)ได้ประกาศเชิญชวนและขายเอกสารการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุน โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟสที่ 3 ท่าเทียบเรือ F วงเงิน 84,361 ล้านบาท ระหว่างวันที่ 5-19 พฤศจิกายน 2561 ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากนักลงทุนไทยและต่างชาติที่มาซื้อเอกสารในครั้งนี้จำนวน 32 ราย

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ กทท. มีกำหนดเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอจำนวน 5 ซองในวันที่ 14 มกราคม 2562 และคาดว่าจะตัดสินผู้ชนะได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 โดยการลงทุนครั้งนี้จะเป็นแบบ PPP Net Cost แบ่งเป็น กทท. จะลงทุนโครงสร้างพื้นฐานให้ 53,490 ล้านบาท ส่วนเอกชนจะลงทุนมูลค่า 30,871 ล้านบาท เพื่อพัฒนาท่าเรือและรับสัมปทานการบริหารเป็นเวลา 35 ปี

อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่า ในการประมูลครั้งนี้มีผู้ประกอบการรายใหญ่ร่วมซื้อซองประมูลด้วยได้แก่ เครือ ปตท., เครือซีพี, บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD และเครือ CRCC จากประเทศจีน โดย 3 รายหลังได้จับมือร่วมยื่นซองประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา วงเงิน 2.2 ล้านบาทไปแล้วเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านด้วย

สำหรับรายชื่อเอกชนที่ซื้อซองประมูลเอกสารประกวดราคาท่าเรือแหลมฉบังเฟสที่ 3 ท่าเทียบเรือ F มีรายละเอียดดังนี้

1. บริษัท ที ไอ พี เอส จำกัด (ประเทศไทย)
2. Itochu Corporation (ประเทศญี่ปุ่น)
3. บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนคอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ (ประเทศไทย)
4. บริษัท แหลมฉบัง อินเตอร์เนชั่นแนล เทอร์มินอล จำกัด (ประเทศไทย)
5. บริษัท เจดับเบิลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JWD (ประเทศไทย)
6. บริษัท ซีเอชอีซี (ไทย) จำกัด (ประเทศไทย)
7. บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD (ประเทศไทย)
8. เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ประเทศไทย)
9. China Harbor Engineering Co.,ltd (ประเทศจีน) (บริษัทแม่ของข้อ 6)
10. Fujita corporation (ประเทศญี่ปุ่น)
11. Mitsui (ประเทศญี่ปุ่น)
12. China Merchants Port (ประเทศฮ่องกง)
13.International Container Terminal (ประเทศฟิลิปินส์)
14.Sumitomo Coporation Thailand (ประเทศไทย)
15 บริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด (ประเทศไทย) ซึ่งอยู่ภายใต้เครือ ปตท.
16. บริษัท ฮัทชิสัน แหลมฉบัง เทอร์มินัล จำกัด (ประเทศไทย)
17. PSA Internatina PTE Ltd. (ประเทศสิงค์โปร์)
18. บริษัท บางกอก โมเดริน เทอร์มินอล จำกัด (ประเทศไทย)
19. บริษัท พีเอชเอส ออแกนิค ฮีลลิ่งจำกัด (ประเทศไทย)
20. บริษัท แอสโซซิเอท อินฟินิตี้ จำกัด (ประเทศไทย)
21. China Railway Construction (Southeast Asia) Co.,Ltd (ประเทศจีน) ในเครือ CRCC
22. Shekou Container Terminals Ltd. (ประเทศจีน)
23. APM Terminal B.V. (ประเทศเนเธอร์แลนด์)
24. Adani Port & Special Economic Zone Ltd. (ประเทศอินเดีย)
25. บริษัท บีเอ็มที แปซิฟิค จำกัด ประเทศ
26. บริษัท เมดิเตอร์เรเนียน ชิปปิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด (ประเทศไทย)
27. Terminal Investment Limited Sarl (ประเทศสวิสเซอร์แลนด์)
28. Dredging International nv. (ประเทศเบลเยี่ยม)
29. Boskails International B.V. (ประเทศเนเธอร์แลนด์)
30. บริษัท ซี.อาร์.ซี. การท่าเรือ จำกัด (ประเทศไทย)
31. China Communication Construction Company LTD. (ประเทศจีน)
32. บริษัท เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน )หรือ PLE (ประเทศไทย)



ที่มา Data & Images -






..