ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ท่อส่งน้ำมัน-ก๊าซ "จีน-พม่า" เปิดเดือน มิ.ย.

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 08, 13, 21:18:49 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

วันนี้ ( 21 ม.ค.56 ) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ว่า โครงการก่อสร้างท่อส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ระยะทาง 1,100 กิโลเมตร เชื่อมต่อพม่าและจีน ซึ่งทางการปักกิ่งเรียกว่า "ช่องทางยุทธศาสตร์ใหม่" คาดว่าจะแล้วเสร็จในราวปลายเดือน พ.ค. และสามารถดำเนินการได้ในเวลาไม่นานหลังจากนั้น


สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานในวันนี้ โดยอ้างการเปิดเผยของ นายเกา เจียงกว๋อ หัวหน้าโครงการของบริษัท ไขย่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น ว่า โครงการท่อส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ระยะทาง 1,100 กม. คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 30 พ.ค. และเริ่มดำเนินการได้ในราวต้นเดือน มิ.ย.  หากไม่มีอุปสรรคใหญ่หลวงใดๆ

แนวท่อตามโครงการจะทอดจากเมืองท่าจ๊อกปะยู ทางภาคตะวันตกของพม่า เข้าสู่จีนทางมณฑลยูนนาน โดยบรรดาผู้นำปักกิ่งเรียกขานโครงการนี้ว่า "ช่องทางใหม่ด้านยุทธศาสตร์พลังงานของจีน" ท่อส่งจะทำให้จีนสามารถลำเลียงน้ำมัน ที่ขนส่งทางเรือจากตะวันออกกลาง สู่มหาสมุทรอินเดีย ส่งไปตามท่อเข้าสู่จีน โดยที่เรือขนส่งสามารถย่นเวลา ลดค่าใช้จ่าย และไม่จำเป็นต้องเสี่ยงอันตราย แล่นอ้อมผ่านช่องแคบมาลักกา ไปยังเมืองท่าทางฝั่งตะวันออกของประเทศ


สำนักข่าวซินหัวระบุว่า ท่อน้ำมันนี้จะเป็นช่องทางให้จีนนำเข้าน้ำมันจากตะวันออกกลางผ่านมหาสมุทรอินเดีย เลี่ยงการผ่านช่องแคบมะละกาที่จีนมองว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย ท่อน้ำมันออกแบบให้ลำเลียงน้ำมันได้ปีละ 22 ล้านตัน ส่วนท่อแก๊สออกแบบให้ลำเลียงได้ปีละ 12,000 ล้านลูกบาศก์เมตร

ที่มา -