ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

สหรัฐเตือนทั่วโลกอย่าให้เรือน้ำมันอิหร่านจอดเทียบท่า

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 08, 18, 16:14:12 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

รัฐบาลวอชิงตันเตือนประชาคมโลก ไม่ควรให้เรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านเข้าจอดเทียบท่า เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ว่านายไบรอัน ฮุค ที่ปรึกษาอาวุโสของนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนด้านนโยบายอิหร่าน กล่าวเมื่อวันพุธ ว่ามาตรการคว่ำบาตรน้ำมันอิหร่านโดยรัฐบาลวอชิงตันที่มีผลเมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา มีวัตถุประสงค์ชัดเจนคือการลดการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน "ให้เป็นศูนย์" หมายความว่ามาตรการไม่ได้ครอบคลุมเฉพาะกับประเทศที่ค้าขายน้ำมันกับอิหร่านเท่านั้น แต่ยังรวมถึงบริษัทประกันซึ่งดูแลสินทรัพย์และหลักทรัพย์ให้กับรัฐบาลเตหะราน ซึ่งควรยกเลิกความคุ้มครองดังกล่าว


ขณะเดียวกัน ฮุคกล่าวว่าเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่าน "ไม่ควรได้รับสิทธิ์อีกต่อไป" ในการเข้าจอดเทียบท่าเรือแห่งใดก็ตามบนโลก ตั้งแต่คลองสุเอซไปจนถึงช่องแคบมะละกา ตลอดจนจุดยุทธศาสตร์ทางเรือแห่งใดก็ตามบนโลกด้วย เนื่องจากนับจากนี้รัฐบาล ภาคเอกชน ผู้บริหารท่าเรือและบริษัทขนส่งทุกแห่งอาจต้องรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น ในกรณีเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านประสบอุบัติเหตุในน่านน้ำภายใต้เขตอธิปไตยของประเทศใดก็ตาม อย่างไรก็ดี รัฐบาลวอชิงตันยกเว้นท่าเรือชาฮาบาร์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอิหร่าน ใกล้กับมหาสมุทรอินเดีย ในการขนส่งน้ำมันเข้าสู่อัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นเส้นทางสำคัญด้านโลจิสติกส์ทางทหารของสหรัฐ

ทั้งนี้ ฮุคยกตัวอย่างกรณีเรือบรรทุกน้ำมัน "ซานจี" ของอิหร่านซึ่งจดทะเบียนในปานามา และเกิดไฟลุกไหม้อย่างหนักหลังชนเข้ากับเรือบรรทุกสินค้า "ซีเอฟ คริสตัล" ของฮ่องกง กลางทะเลจีนตะวันออก เมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 32 คน ว่าบริษัทประกันในอิหร่านไม่มีทางรับผิดชอบค่าเสียหายจากอุบัติเหตุสเกลใหญ่ขนาดนี้ได้ แต่สหรัฐหวังเป็นอย่างยิ่งว่า "จะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำอีก"



ที่มา Data & Images -






..