MarinerThai Webboard

ข่าวต่างๆ ในวงการเรือและพลังงาน => ข่าวอัพเดทรายวัน => หัวข้อที่ตั้งโดย: mrtnews เมื่อ ต.ค 04, 19, 20:47:04 หลังเที่ยง

ชื่อ: ค่าระวางเรือพุ่งเกือบ 30%หลังสหรัฐคว่ำบาตรคอสโก
โดย: mrtnews เมื่อ ต.ค 04, 19, 20:47:04 หลังเที่ยง
มาตรการคว่ำบาตรคอสโกวันนี้ ส่งผลให้อัตราค่าระวางพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่กลางเดือน ก.ย. หลังเกิดเหตุการณ์โจมตีแหล่งผลิตน้ำมันในซาอุดีอาระเบีย

(http://www.marinerthai.net/pic-news3/2019-10-04_001.jpg) (http://www.marinerthai.net/pic-news3/2019-10-04_003.jpg)

อัตราค่าระวางสำหรับการขนส่งน้ำมันจากตะวันออกกลางไปยังเอเชียพุ่งขึ้นเกือบ 30% ในวันนี้ ท่ามกลางภาวะปั่นป่วนในตลาดการขนส่งน้ำมันทั่วโลก หลังจากที่สหรัฐประกาศคว่ำบาตรบริษัทในเครือของคอสโก ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งและโลจิสติกส์ใหญ่ที่สุดของจีน เนื่องจากพบว่าบริษัทพัวพันกับการขนส่งน้ำมันดิบออกจากอิหร่าน

มาตรการคว่ำบาตรคอสโกวันนี้ ส่งผลให้อัตราค่าระวางพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่กลางเดือนก.ย. หลังเกิดเหตุการณ์โจมตีแหล่งผลิตน้ำมันในซาอุดีอาระเบีย

ทั้งนี้ คอสโก ถือเป็นบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ทั้งในแง่ของจำนวนเรือ และปริมาณตู้คอนเทนเนอร์ที่มีการขนส่ง โดยบริษัทเป็นเจ้าของเรือ 1,114 ลำ ซึ่งรวมถึงเรือขนส่งสินค้าแห้งเทกองจำนวน 365 ลำ และเรือบรรทุกน้ำมัน 120 ลำ โดยมีเรือขนส่งน้ำมันขนาดใหญ่ (VLCC) จำนวนมากกว่า 50 ลำ หรือคิดเป็น 7.5% ของจำนวนเรือ VLCC ทั่วโลก

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวเป็นหนึ่งในมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่สหรัฐได้เคยดำเนินการมา นับตั้งแต่ที่สหรัฐประกาศคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่านในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ท่ามกลางความพยายามของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการกดดันอิหร่านให้ยกเลิกโครงการนิวเคลียร์

"มีความสับสนในตลาดสำหรับผู้ที่ได้จองเรือไว้กับคอสโก โดยทุกคนต่างก็ต้องการหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ" เทรดเดอร์น้ำมันรายหนึ่งของสิงคโปร์กล่าว

ทั้งนี้ ผู้ซื้อน้ำมันจากเอเชียต่างแห่กันเช่าเรือบรรทุกน้ำมัน หลังจากที่สหรัฐมีคำสั่งคว่ำบาตรบริษัทคอสโก ชิปปิ้ง แทงเกอร์ (ต้าเหลียน) โค จำกัด และบริษัทคอสโก ชิปปิ้ง แทงเกอร์(ต้าเหลียน) ซีแมน แอนด์ ชิป แมเนจเมนท์ โค จำกัด ซึ่งต่างก็เป็นบริษัทในเครือของคอสโก ส่งผลให้ค่าระวางสำหรับการขนส่งน้ำมันจากตะวันออกกลางไปยังอินเดียในเดือนต.ค.ทะยานขึ้น 28% ส่วนค่าระวางของเรือขนส่งน้ำมันขนาดใหญ่ (VLCC) สำหรับการขนส่งน้ำมันจากตะวันออกกลางไปยังเอเชียเหนือพุ่งขึ้นเกือบ 19% ซึ่งหมายความว่าค่าระวางจะเพิ่มขึ้นถึง 600,000 ดอลลาร์ต่อเรือ 1 ลำ

(http://www.marinerthai.net/pic-news3/news_source.jpg) (https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/848934)

ที่มา Data & Images - (http://www.marinerthai.net/pic-news3/krungthep.jpg) (http://www.bangkokbiznews.com/)




อัตราค่าระวางขนส่งน้ำมัน,ก๊าซ LNG พุ่ง หลังสหรัฐคว่ำบาตร COSCO

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- จันทร์ที่ 30 กันยายน 2562 - สหรัฐประกาศคว่ำบาตรบริษัทในเครือของ COSCO ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งและโลจิสติกส์ใหญ่ที่สุดของจีน เมื่อวันศุกร์ เนื่องจากพบว่าบริษัทพัวพันกับการขนส่งน้ำมันดิบออกจากอิหร่าน

(http://www.marinerthai.net/pic-news3/2019-10-04_002.jpg)

การคว่ำบาตรบริษัท COSCO ได้ส่งผลให้อัตราค่าระวางสำหรับการขนส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) พุ่งขึ้น

ทั้งนี้ COSCO นับเป็นบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ทั้งในแง่ของจำนวนเรือ และปริมาณตู้คอนเทนเนอร์ที่มีการขนส่ง โดยบริษัทเป็นเจ้าของเรือ 1,114 ลำ ซึ่งรวมถึงเรือขนส่งสินค้าแห้งเทกองจำนวน 365 ลำ และเรือบรรทุกน้ำมัน 120 ลำ

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวเป็นหนึ่งในมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่สหรัฐได้เคยดำเนินการมา นับตั้งแต่ที่สหรัฐประกาศคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่านในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ท่ามกลางความพยายามของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ในการกดดันอิหร่านให้ยกเลิกโครงการนิวเคลียร์
การคว่ำบาตรบริษัท COSCO ส่งผลให้อัตราค่าระวางสำหรับการขนส่งน้ำมันจากตะวันออกกลางไปยังเอเชียพุ่งขึ้นเกือบ 30% เมื่อวันศุกร์  ท่ามกลางภาวะปั่นป่วนในตลาดการขนส่งน้ำมันทั่วโลก

ทั้งนี้ ผู้ซื้อน้ำมันจากเอเชียต่างแห่กันเช่าเรือบรรทุกน้ำมัน หลังจากที่สหรัฐมีคำสั่งคว่ำบาตรบริษัท COSCO Shipping Tanker (Dalian) Co, Ltd. และบริษัท COSCO Shipping Tanker (Dalian) Seaman & Ship Management Co, Ltd. ซึ่งต่างก็เป็นบริษัทในเครือของ COSCO ส่งผลให้ค่าระวางสำหรับการขนส่งน้ำมันจากตะวันออกกลางไปยังอินเดียในเดือนต.ค.ทะยานขึ้น 28% ส่วนค่าระวางของเรือขนส่งน้ำมันขนาดใหญ่ (VLCC) สำหรับการขนส่งน้ำมันจากตะวันออกกลางไปยังเอเชียเหนือพุ่งขึ้นเกือบ 19% ซึ่งหมายความว่าค่าระวางจะเพิ่มขึ้นถึง 600,000 ดอลลาร์ต่อเรือ 1 ลำ

นอกจากนี้ การคว่ำบาตรบริษัท COSCO ยังได้ส่งผลกระทบต่อการขนส่ง LNG โดยบริษัท Teekay LNG แถลงในวันนี้ว่า สหรัฐได้สั่งคว่ำบาตรบริษัท Yamal LNG ซึ่งเป็นธุรกิจร่วมทุนกับรัสเซีย เนื่องจาก COSCO ถือหุ้น 50% ในบริษัท China LNG Shipping (Holding) (CLNG) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของ Yamal LNG

อัตราค่าระวางสำหรับการขนส่ง LNG พุ่งขึ้น 7-11% ในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 70,000 ดอลลาร์ต่อวัน

(http://www.marinerthai.net/pic-news3/news_source.jpg) (https://www.ryt9.com/s/iq30/3048604)

ที่มา Data & Images - (http://www.marinerthai.net/pic-news3/infoquest.jpg) (http://www.infoquest.co.th/)




(http://www.marinerthai.net/Image/bar_sponsor.jpg)
(http://www.marinerthai.net/Image/MRT_Sponser.gif) (http://www.marinerthai.net/mrt_sponsors.htm)

..