ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

กรมเจ้าท่าสั่งทำทะเบียนเรือ เหมือนทะเบียนรถยนต์ ใช้เลข 9-13 หลัก นำร่องเรือประมง

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 15, 18, 19:21:03 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

กรมเจ้าท่าเอาจริงสังคายนางานทั้งระบบ เร่งปฏิรูปกองเรือ นำร่องขึ้นทะเบียนเรือประมงใหม่ต้นปีหน้า พร้อมเร่งแก้ระเบียบติดสัญญาณเอไอเอสติดตามเรือทุกลำ


นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า(จท.) เปิดเผยว่า กรมเจ้าท่าได้ทบทวนการดำเนินงานต่างๆ ที่ผ่านมาเพื่อนำไปสู่การวางแนวทางพัฒนา และปรับปรุงกระบวนงาน สำหรับจัดทำเป็นแผนปฏิบัติการ(แอคชั่น แพลน)  รวมถึงพิจารณาปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย ระเบียบและข้อปฏิบัติให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและเหมาะสมต่อการปฏิบัติงานแต่ละด้านอย่างแท้จริง โดยเห็นว่าเรื่องสำคัญที่ต้องเร่งปฏิรูป ได้แก่ การจัดการจัดการกองเรือทั้งระบบ ซึ่งปัจจุบันมีกองเรือทั้งหมดเกือบ 50,000 ลำ แบ่งเป็น เรือสินค้าระหว่างประเทศประมาณ 600 ลำ เรือสินค้าในประเทศประมาณ 3,000 เรือประมงพาณิชย์ประมาณ 11,000 ลำ เรือประมงพื้นบ้านประมาณ 25,000 ลำและเรือโดยสารอีกประมาณ 10,000 ลำ โดยจท.จะจัดทำฐานข้อมูลดาต้าเบสของกองเรือให้ชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อสะดวกในการสืบค้นข้อมูลที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน

อย่างไรก็ตามเบื้องต้น จท.จะทำการปฏิรูปทะเบียนเรือ โดยกำหนดให้เรือทุกลำต้องมีอัตลักษณ์ โดยมีแนวคิดที่จะจัดทำทะเบียนเรือเช่นเดียวกับทะเบียนรถยนต์ ซึ่งจะกำหนดรายละเอียดที่บ่งบอกถึงที่มาของเรืออย่างชัดเจน ได้แก่ สีทะเบียนเรือของเรือแต่ละประเภทที่บ่งชี้ว่าเป็นเรือมาจากโซนไหน จังหวัดไหน หรือภาคใด ซึ่งอาจต้องมีการปรับรันตัวเลข หรือตอกเลขทะเบียนใหม่ทั้งหมด จากเดิมที่มี 6 หลัก ปรับเป็น 9 หลัก หรือ13 หลัก เพราะจำเป็นต้องระบุตัวเลขเพิ่มให้เห็นถึงรายละเอียดต่างๆ มากขึ้น เช่น ที่มาของอู่ต่อเรือ หากเรือมีปัญหาแล้วหลักฐานไม่ชัดเจนก็สามารถกลับไปดูข้อมูลที่อู่ต่อเรือได้ เป็นต้น


ทั้งนี้ จท.จะเริ่มนำร่องปฏิรูปทะเบียนเรือกับเรือประมงก่อนในต้นปี 62  จากนั้นจะทยอยขยายผลไปจัดระเบียบทะเบียนเรือประเภทอื่นต่อไป อย่างไรก็ตามการการดำเนินการนี้จะทำให้การตรวจสอบเรือมีความสะดวกและแม่นยำยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการควบคุมเรือในประเทศให้ถูกต้องตามกฎหมายทุกลำอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีแนวคิดที่จะจัดระเบียบการเดินเรือภายในประเทศ โดยตั้งศูนย์ควบคุมดูแลและกำกับการเดินเรือให้กระจายอยู่ตามจังหวัดต่างๆ จากเดิมที่มีศูนย์ควบคุมรวมอยู่เพียง 1 แห่งที่ศรีราชา จ.ชลบุรี ทั้งนี้เพื่อเป็นการควบคุมการจราจรทางน้ำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ขณะเดียวกันจะปรับปรุงและพัฒนาการเดินเรือ โดยเรือทุกลำทั้งเรือโดยสาร และเรือประมงต้องติดสัญญาญ เอไอเอส หรือระบบติดตามเรือ เช่นเดียวกับจีพีเอสรถยนต์ จากเดิมที่กำหนดให้ติดสัญญาญเอไอเอสเฉพาะเรือที่รองรับผู้โดยสาร 25 คนขึ้นไปเท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้ จท.จะดำเนินการเร่งแก้ไขและปรับปรุงระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดระเบียบเรือทุกลำในประเทศให้มีมาตรฐานต่อไป



ที่มา Data & Images -





..