ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

จีนและอาเซียนเร่งสร้างระบบการจราจรและการแลกเปลี่ยนทางทะเล

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 07, 13, 23:55:47 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 9 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อต้นเดือนธันวาคมปี 2012 ที่ผ่านมา มีจัดการประชุมอภิปรายยุทธศาสตร์การสร้างระบบการจราจรและการแลกเปลี่ยนทางทะเลระหว่างจีนกับอาเซียนขึ้นที่เมืองชินโจวเขตปกครองตนเองชนเผ่าจ้วงกวางสีทางภาคใต้ของจีน นักการเมืองและนักวิชาการจากจีนและหลายประเทศอาเซียน อาทิ เวียดนาม มาเลเซีย ไทยและสิงคโปร์ร่วมกันอภิปรายและเสนอความคิดเห็นต่างๆ เกี่ยวกับการสร้างระบบการจราจรและการแลกเปลี่ยนทางทะเล


โดยมีความเห็นทั่วไปว่า การสร้างระบบการจราจรทางทะเลเป็นเนื้อหาสำคัญของความร่วมมือระหว่างจีนกับอาเซียน ซึ่งมิเพียงแต่รวมถึงการก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานด้านการคมนาคมเท่านั้น ยังรวมถึงนโยบายการเปิดตลาดต่อกัน การร่วมมือด้านอุตสาหกรรมการผลิต กับการแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรมและบุคลากร เป็นต้น ส่วนกวางสีมีความเหนือกว่าทางภูมิศาสตร์ คือ มีดินแดนที่ติดกับประเทศอาเซียน ทั้งยังมีเส้นทางการเดินเรือที่ไปมาได้อย่างสะดวก จึงพยายามเข้าร่วมการสร้างระบบการจราจรระหว่างจีนกับอาเซียนอย่างแข็งขัน

ในการประชุมครั้งนี้ นางหยาง ซิ่วผิง เอกอัครราชทูตจีนประจำอาเซียนกล่าวว่า การสร้างระบบการจราจรและการแลกเปลี่ยนทางทะเลเป็นจุดเด่นใหม่ของความร่วมมือระหว่างจีนกับอาเซียน

บรรดาผู้เข้าร่วมการประชุมเห็นว่า สร้างระบบการจราจรและการแลกเปลี่ยนระหว่างจีนกับอาเซียนมีความหมายสำคัญมากในการลดช่องว่างการพัฒนาของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคนี้ จีนเป็นประเทศใหญ่ทางทะเล มีชายฝั่งทะเลที่ยาวไกลมาก หลายประเทศของอาเซียนเป็นเพื่อนบ้านทางทะเลของจีนด้วย จีนและอาเซียนมีเงื่อนไขพร้อมที่จะดำเนินความร่วมมือทางทะเล สองฝ่ายคงสามารถผลักดันการสร้างระบบการจราจรทางทะเล สร้างกลไกความร่วมมือระหว่างเมืองท่า ส่งเสริมการท่องเที่ยวและการขนส่งทางทะเลให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น และกระชับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจทางทะเล เป็นต้น

พร้อมๆ กับการพัฒนาของเขตการค้าเสรีจีน – อาเซียน นโยบายการจัดเก็บภาษีศุลกากรเป็นศูนย์ได้ครอบคลุมขอบเขตกว้างขึ้น ประเทศต่างๆ ได้เปิดตลาดและการลงทุนต่อกัน ทำให้การค้าระหว่างจีนกับอาเซียนโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ระบบการคมนาคมทางบกและทางอากาศก็สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ทำให้จีนกับอาเซียนนับวันใกล้ชิดยิ่งขึ้นเช่นกัน

นอกจากนั้น การท่าเรือและการขนส่งทางทะเลก็กลายเป็นลู่ทางสำคัญของการแลกเปลี่ยนระหว่างจีนกับอาเซียน ปัจจุบัน บริษัทโลจิสติกส์หลายแห่งในเมืองท่าเรือต่างๆ ของมณฑลกวางตุ้ง ไหหลำและกวางสี เป็นต้น ได้เปิดเส้นทางการขนส่งทางเรือกับเมืองท่าของสิงคโปร์ กัมพูชาและไทย เป็นต้น ทั้งยังได้สร้างความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องด้วย

ที่มา -