ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

นักสำรวจชาวอเมริกันพบขยะพลาสติกขณะทำลายสถิติโลกดำน้ำลึกก้นมหาสมุทร

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 14, 19, 19:01:26 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

วิคเตอร์ เวสโคโว นักสำรวจชาวอเมริกัน ทำลายสถิติโลกด้วยการดำดิ่งเกือบ 11 กม. ด้วยยานสำรวจน้ำลึกไปยังร่องลึกก้นสมุทรมาเรียนา ในมหาสมุทรแปซิฟิก


เขาใช้เวลา 4 ชั่วโมงภายในยานซึ่งสามารถต้านทานแรงกดอากาศมหาศาล ได้ค้นพบสิ่งมีชีวิตใต้น้ำใหม่ ๆ รวมทั้ง ถุงพลาสติกและเปลือกลูกอมด้วย

นี่เป็นครั้งที่ 3 แล้วที่มนุษย์เคยดำน้ำสำรวจบริเวณร่องลึกก้นมหาสมุทรแห่งนี้ ย้อนไปเมื่อปี 1960 ทหารเรือชาวอเมริกัน ดอน วอล์ช และวิศวกรชาวสวิส ฌาค พิคคาร์ด ดำน้ำด้วยยานสำรวจน้ำลึกที่ชื่อ Trieste และต่อมา ผู้กำกับภาพยนตร์ เจมส์ แคมเมอรอน ดำสำรวจในปี 2012 ด้วยยานสำรวจสีเขียวสดของเขา

การดำสำรวจครั้งล่าสุดนี้ ซึ่งอยู่ใต้ระดับพื้นผิวลงไป 10,927 เมตร ลึกกว่าครั้งที่ผ่านมา 11 เมตร ซึ่งทำให้ เวสโคโว เป็นเจ้าของสถิติโลกคนใหม่

โดยรวมแล้ว เวสโคโว และทีมงานของเขา ดำน้ำไปที่ร่องลึกก้นมหาสมุทรแห่งนี้ 5 ครั้งด้วยกัน และยังส่งยานสำรวจหุ่นยนต์ไปสำรวจพื้นมหาสุทรบริเวณอื่น ๆ ด้วย

"แทบจะอธิบายไม่ได้เลยว่าพวกเราตื้นเต้นแค่ไหนกับความสำเร็จในครั้งนี้" เวสโคโว กล่าว

เขาบอกว่า ยานสำรวจน้ำลึกนี้ และเรือลำใหญ่ที่เป็นฐานปฏิบัติการ พร้อมกับทีมสำรวจผู้มีความสามารถมาก ได้ยกระดับเทคโนโลยีทางทะเลไปสู่ระดับใหม่ด้วยการดำดิ่งสู่บริเวณที่ลึกและมีสภาพแวดล้อมที่โหดร้าย

ทีมสำรวจเชื่อว่า พวกเขาได้ค้นพบ 4 สายพันธุ์ใหม่ของสัตว์จำพวกกุ้งกั้งปู (crustacean) ที่ชื่อว่า amphipoda นอกจากนี้ยังเจอสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า "spoon worm" ที่บริเวณความลึก 7 พันเมตร และปลา snailfish สีชมพู ที่บริเวณความลึก 8 พันเมตร

นอกจากนี้ยังพบหินโผล่สีสันสดใสซึ่งเชื่อว่าสร้างขึ้นโดยจุลินทรีย์บริเวณพื้นดินใต้ทะเล


ทีมสำรวจยังได้พบขยะพลาสติก ซึ่งเป็นสิ่งที่การสำรวจครั้งอื่น ๆ เคยพบมาแล้ว ขณะนี้ นักวิทยาศาสตร์วางแผนที่จะนำสิ่งมีชีวิตที่พบไปทำการทดลองเพื่อจะค้นหาดูว่ามี ไมโครพลาสติก หรือชิ้นส่วนพลาสติกขนาดเล็กมากที่อาจมองไม่เห็นด้วยตาเปล่าหรือไม่ งานวิจัยเมื่อไม่นานมานี้ชี้ว่า นี่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง แม้แต่กับสัตว์ที่อยู่ในน้ำลึก

การดำสำรวจในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการลงทุนของนายเวสโคโว เอง เป็นหนึ่งในการสำรวจ Five Deeps ซึ่งเป็นความพยายามที่จะสำรวจบริเวณที่ลึกที่สุดของมหาสมุทร 5 แห่งในโลก

ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา มีการสำรวจที่ร่องลึกก้นสมุทรเปอร์โตริโก ในมหาสมุทรแอตแลนติก (8,376 เมตร) ร่องลึกก้นสมุทรแซนด์วิชในมหาสมุทรใต้ (7,433 เมตร) และร่องลึกก้นสมุทรชวาในมหาสมุทรอินเดีย (7,192 เมตร)

การสำรวจครั้งสุดท้ายจะเป็นร่องลึกก้นสมุทร มอลลี ดีพ ในมหาสมุทรอาร์กติก ซึ่งมีกำหนดการเป็นเดือน ส.ค. 2019

ยานสำรวจชื่อ DSV Limiting Factor ซึ่งสร้างโดยบริษัท Triton Submarines ในสหรัฐฯ มีความกว้าง 4.6 เมตร และสูง 3.7 เมตร และสามารถต้านทานแรงกดดันเทียบเท่ากับเอาเครื่องบินขนาดใหญ่ 50 ลำมาซ้อนทับกัน



ที่มา Data & Images - bbc.com







..