MarinerThai Webboard

กระดานสนทนาชาวเรือ => สังคมชาวเรือ => หัวข้อที่ตั้งโดย: มันแน่นอก ต้องยกออก เมื่อ มี.ค 19, 18, 17:23:33 หลังเที่ยง

ชื่อ: เบื่อความไม่มั่นคงของอาชีพคนเรือกันไหมครับ
โดย: มันแน่นอก ต้องยกออก เมื่อ มี.ค 19, 18, 17:23:33 หลังเที่ยง
ตอนนี้เริ่มแสดงอาการมาหลายที่แล้ว ทำงาน9เดือน พักนานมาก กินบุญเก่า หางานใหม่ก็ต้องรออย่างเดียว เป็นงานที่ไร้ความมั่นคง ไร้สวัสดิการหลังจากหยุดทำงาน สงสารเด็กจบใหม่และกำลังเรียนอยู่ผลิตคนมากเกินความต้องการ เป็นวงจรอุบาตแบบไร้หน่วยงานควบคุม ปั้นฝันให้เด็กสวยหรู พักก็อบรมมากมายเสียเงินทองไม่จบสิ้น ตรวจร่างกายวัคซินต่าง ๆ ทำงานไกลบ้าน ใครที่จะเข้ามาวงการนี้จงคิดให้หนัก รู้สึกหดหู่ไร้แก่นสาร
ชื่อ: Re: เบื่อความไม่มั่นคงของอาชีพคนเรือกันไหมครับ
โดย: นาย ศุภชัย เมฆศิริ เมื่อ เม.ย 17, 18, 04:32:26 ก่อนเที่ยง
ใช่ครับเห็นด้วยอย่างยิ่งเลย วงการเรือยุคนี้คงไม่ใช่ฝันของเราอีกแล้วผมว่าทัฝี่เป็นอย่างี้เพราะภาครัฐไม่ได้ให้ความสนใจและสนับสนุนอาชีพอย่างจริงจังมากกว่าครับจึงทำให้ผู้ประกอบการต่างพากันคิดเอาเองตั้งกรอบกันเองเอง และผมก็คิดว่ามีคนที่รู้สึกแบบนี้อีกมากมายครับ เค้าเคยคิดไหมถ้าไม่มีคนเรือไทยซึ่งมีค่าตัวตำ่กว่าแต่ทุ่มแทกับงานมากกว่าคุณภาพก็พอกัน บริษัทก็มีต้นทุนต่ำแต่ถ้าเค้าต้องไปจ้างต่างชาติมาทำงานซึ่งมีค่าตัวสูงมากและมีเงื่อนไขเยอะกว่าบริษัทจะต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น ผมว่าต้องมีวันนั้นแน่นอนที่ไม่มีคนเรือไทยให้กดขี่ แล้วจะรู้สึก
ชื่อ: Re: เบื่อความไม่มั่นคงของอาชีพคนเรือกันไหมครับ
โดย: Vermontf เมื่อ เม.ย 17, 18, 14:46:11 หลังเที่ยง
ยุตสมัยมันเปลี่ยนทุกอย่างเลยเปลี่ยนไปด้วยเลย
ชื่อ: Re: เบื่อความไม่มั่นคงของอาชีพคนเรือกันไหมครับ
โดย: มันแน่นอก ต้องยกออก เมื่อ พ.ค 23, 18, 09:37:06 ก่อนเที่ยง
มีความปัจเจกสูงมากครับ มีประสบการณ์เรือน้ำมัน ว่างงานจะไปเรือตู้ก็ว่าไม่มีประสบการณ์ ไม่เคยอยู่เรือใหญ่ ไม่มีประสบการณ์ อยู่เรือ bulk จะไปเรือน้ำมัน ว่างงานก็บอกว่าไม่มีประสบการณ์ ไม่เคยอยู่เรือบรรทุกสินค้าอันตราย ไปอบรมบางทีบอกว่าไม่ต้องอบรมซ้ำ บางที่บอกให้อบรมซ้ำทุก 5 ปี ก็ต้องไปอบรมใหม่ ทั้ง ๆ ก็ยังไม่รู้ว่าจะได้งานไหม คุยกับเพือนที่ทำงานบริษัทเงินเดือนก็พอสมควร แต่เขากล้าซื้อบ้านซื้อรถ กล้าจับจ่ายใช้สอย เพราะการงานเขามั่นคง ไม่ใช่ทำงานเป็น contract 6 เดือน 9 เดือนแล้วก็มาตกงาน ไม่รู้จะได้งานอีกทีเมื่อไหร่ ชีวิตแย่มากครับ คนมีประสบการณ์ทำงานเป็น 10 ปี ยังตกลง แล้วนับประสาอะไรกับคนที่กำลังเรียน บริษัทเดินเรือไทยปัจจุบันก็ย่ำแย่ บางบริษัทค้างเงินเดือน บางบริษัทก็จ่ายไม่ตรง บางบริษัทขยายกองเรือแต่เงินเดือนกลับไม่ได้ดีตามมาตรฐาน ITF ไม่เห็นว่า MLC จะช่วยอะไรให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น อยู่กันไปตามมีตามเกิด อบรมกันไปแบบไร้อนาคต แล้วก็กลับมาวนลูปสมัครงาน นั่งรอความหวัง มันเศร้ามากเลยครับ เหมือนน้ำตาจะไหล  น่าสงสารคนเรือไทยจริง ๆ ณ จุดนี้  ฝากเตือนกับทุกคนที่จะมาเรียนให้รู้ความจริงที่เกิดขึ้นปัจจุบันมันไม่ได้สวยหรูเหมือนอย่างสิบปีที่แล้วแล้วครับ อย่าเอาอนาคตมาเสี่ยงกันเลย เล่นพรรคเล่นพวก ถ้าโชคร้ายก็เจอนายนิสัยไม่ดี นักเลงหาเรื่องอีก สารพัดจะเจอ เคยเห็นใครทำงานเรือรวยบ้างแบบสุจริต นอกจากมีนอกมีใน จริง ๆ มันไม่ได้ดีอะไรเลยครับ