ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

กู้ซากเรือสำราญอิตาลีภายใน ก.ย. นี้

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 08, 13, 06:51:56 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

วันนี้ (12 ม.ค.56)สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเกาะจิกลิโอ ประเทศอิตาลีว่า นายฟรังโก กาบริเอลลี หัวหน้าสำนักงานป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนของอิตาลี แถลงว่า  ทางทีมงานตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะดำเนินการกู้ซากเรือสำราญ "กอสตา กอนกอร์เดีย" ของอิตาลี ที่พลิกคว่ำ อยู่นอกฝั่งเกาะจิกลิโอ เมื่อคืนวันที่ 13 ม.ค.ของปีที่แล้ว จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 32 ศพนั้น กำหนดเอาไว้ประมาณเดือนก.ย.ปีนี้ โดยเปิดโอกาสคร่าวๆไว้ตั้งแต่เดือนมิ.ย.ถึงเดือนก.ย. หากสภาพอากาศไม่เลวร้าย


การกู้ซากเรือสำราญลำนี้ ใช้คนงาน 400 คน จากบริษัทกู้ซากเรือ ไตตัน ของสหรัฐ และ บริษัทมิโคเปรีของอิตาลี ร่วมมือกัน โดยได้รับการสนับสนุนด้านการเงินจากบริษัทประกันภัยของบริษัทกอสตา ครอซิแอร์ เจ้าของเรือ และ ผู้ดำเนินการธุรกิจเรือสำราญที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป

เรือสำราญ กอสตา กอนกอร์เดีย ความยาว 290 เมตร น้ำหนักมากเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับเรือไททานิก เกิดอุบัติเหตุแล่นเกยตื้นนอกชายฝั่งเกาะจิกลิโอ เมื่อคืนวันที่ 13 ม.ค.ปีที่แล้ว ขณะมีผู้โดยสารและลูกเรือ 4,229 คน จาก 70 ประเทศ อยู่บนเรือลำนี้ขณะเกิดเหตุ

ที่มา -




อิตาลีเผยภาพใหม่การช่วยเหลือเหยื่อเรือสำราญเกยตื้น

ยามฝั่งอิตาลีเผยภาพใหม่ของโศกนาฏกรรมเรือสำราญกอสต้า กอนกอร์เดียประสบเหตุชนโขดหินโสโครก ก่อนครบรอบ 1 ปีของเหตุสลด ขณะที่ความพยายามกู้เรือยังคงดำเนินต่อไปคาดว่าจะแล้วเสร็จอย่างเร็วในกันยายน


ยามฝั่งอิตาลีเผยภาพวีดีโอที่บันทึกด้วยกล้องอินฟราเรดขณะหน่วยกู้ภัยปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุบนเรือสำราญกอสต้า กอนกอร์เดียที่ชนเกยตื้นบนโขดหินโสโครกใกล้เกาะกิกลิโอ้ ทำให้เรือพลิกตะแคงจมน้ำอยู่ครึ่งลำ นอกชายฝั่งแคว้นทัสกานีของของอิตาลี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 32 คนเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว วีดีโอเผยให้เห็นภาพการอพยพของผู้โดยสารและลูกเรือซึ่งยืนรอเพื่อลงบันไดลงมายังเรือช่วยชีวิต และอีกภาพที่ถ่ายจากเรือกู้ภัยยามฝั่ง เป็นภาพผู้โดยสารสวมเสื้อชูชีพ กำลังปีนลงมาจากเรือ

แม้เหตุการณ์ผ่านพ้นมาเกือบหนึ่งปีแล้ว วิศวกรและนักประดาน้ำกว่า 300 คนยังคงพยายามกู้ซากเรือต่อไป หลังเกิดความล่าช้าหลายครั้ง และคาดว่าน่าจะกู้เรือได้ภายในเดือนกันยายน โดยอาจใช้เวลาราว 6 เดือนในการพลิกเรือหนักกว่า 112,000 ตันให้กลับมาตั้งตรง และใช้เวลาอีก 6-7 สัปดาห์เพื่อทำให้เรือลอยได้อีกครั้ง จะได้สามารถลากขึ้นฝั่งไปทำลายทิ้ง ขณะที่ค่าใช้จ่ายการกู้เรือตอนนี้เพิ่มขึ้นไปถึง 400 ล้านยูโรหรือเกือบ 16,163 ล้านบาท สูงกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 300 ล้านยูโรหรือราว 12,122 ล้านบาท


บรรดาญาติๆของผู้เสียชีวิตและผู้รอดชีวิต เดินทางถึงเกาะกิกลิโอ้ เพื่อจะเข้าร่วมพิธีรำลึกครบรอบ 1 ปีของโศกนาฏกรรมในวันนี้ 13 มกราคม ส่วนกับตันเรือ ฟรานเชสโก สเก็ตติโน กำลังถูกสอบสวนด้วยข้อกล่าวหาบังคับเรือด้วยความประมาท ทำให้เรือที่บรรทุกผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 4,229 คน ประสบอุบัติเหตุ และละทิ้งเรือทั้งที่ผู้โดยสารอพยพออกจากเรือยังไม่หมด โดยตอนนี้เขาถูกกักบริเวณอยู่ที่บ้านของเขาเอง

ที่มา -