ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ชาวตราด..จัดยิ่งใหญ่ยุทธนาวีที่เกาะช้างสดุดีวีรกรรมทหารเรือไทย

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 07, 13, 21:23:21 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 7 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ในช่วงเช้าวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2484 ระหว่างวันที่เรือหลวงธนบุรี จอดรักษาการณ์อยู่ที่เกาะช้าง จังหวัดตราด ได้เกิดการรบทางเรือขึ้นเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ไทย


โดยกองเรือรบของฝรั่งเศสที่ประกอบด้วยเรือรบขนาดใหญ่จำนวน 5 ลำ มีเรือลาดตระเวน ลามอตต์ปิเกต์ (Lamotte picquet) ระวางขับน้ำ 7,880 ตัน เรือสลุป 2 ลำ คือ เรือดูมองต์ ดูร์วิลล์ (Dumont.'durville) ระวาง ขับน้ำ 2,000 ตัน และ เรืออามิราล ชาร์เนอร์ (Amiral Charner) ระวางขับน้ำ 2,000 ตัน เรือปืน 2 ลำ คือ เรือตาอูร์ (Tahure) ระวางขับน้ำ 600 ตัน และเรือมาร์น (Marne) ระวางขับน้ำ 700 ตัน เรือเหล่านี้ได้แยกออกเป็น 3 หมู่ หมู่ที่ 1 มีเรือลามอตต์ปิเกต์ ลำเดียว เข้ามาทางช่องด้านใต้เกาะหวาย และเกาะใบตั้ง หมู่ที่ 2 มีเรือดูมองต์ ดูร์วิลล์ กับเรืออามิราล เข้ามาทางช่องด้านใต้ระหว่างเกาะคลุ้มกับเกาะหวาย หมู่ที่ 3 มีเรือตาอูร์ กับเรือมาร์น เข้ามาทางช่องด้านตะวันตกระหว่างเกาะคลุ้มกับแหลมบางเบ้าของเกาะช้าง ได้ลักลอบเข้ามาโจมตีกำลังเรือฝ่ายไทยที่เข้าทำการรบมี 3 ลำ คือ เรือหลวงธนบุรี เรือหลวงสงขลา และเรือหลวงชลบุรี ซึ่งเรือรบทั้ง 3 ลำ ของไทยมีกำลังน้อยกว่าเรือลามอตต์ปิเกต์ มาก

ขณะที่ นาวาโทหลวง พร้อม วีรพันธ์ ผู้บังคับการเรือในสมัยนั้น ได้สั่งให้เรือตั้งลำพร้อมทันทีที่เรือลามอตต์ปิเกต์โผล่จากเกาะไม้ซี้ใหญ่ การสู้รบระหว่างเรือรบไทย และเรือรบฝรั่งเศส ได้เกิดขึ้นโดยฝรั่งเศสเป็นฝ่ายยิงก่อน กระสุนของเรือลามอตต์ปิเกต์นัดหนึ่งเจาะทะลุฝาห้องโถงนายพล และชนวนระเบิดทะลุพื้นหอรบขึ้นมา เป็นเหตุให้ นาวาโทหลวง พร้อม วีรพันธ์ และทหารเรือในหอรบหลายนายต้องเสียชีวิต รวมทั้งบาดเจ็บสาหัส ขณะที่เรือลามอตต์ปิเกต์ ก็ได้ถูกกระสุนปืนจากเรือหลวงธนบุรี เช่นกัน เพราะมีแสงจากเปลวระเบิดและควันเพลิงพุ่งขึ้นบริเวณตอนกลางลำ แล้วล่าถอยไปรวมกับหมู่เรือฝรั่งเศส ก่อนแล่นหนีไปได้ในที่สุด

สำหรับเรือหลวงธนบุรี ที่ไฟลุกท่วมในช่องทางเดินเรือ กัปตันเรือได้พาเรือมาทางแหลมงอบ เรือได้เอียงทางกราบขวา และต่อมาก็หยุดแล่น เรือหลวงช้าง ได้เข้าไปช่วยดับไฟและจูงเรือหลวงธนบุรีไปจนถึงหน้าแหลมงอบ จากนั้นกัปตันเรือได้สั่งสละเรือและปล่อยให้เรือหลวงธนบุรีจมลงสู่ท้องทะเลในที่สุด การรบในครั้งนั้นทำให้ทหารฝ่ายไทยเสียชีวิตจำนวน 36 นาย เป็นนายทหาร 2 นาย พันจ่า จ่าพลทหาร และพลเรือ จำนวน 34 นาย ส่วนจำนวนทหารที่เสียชีวิตและบาดเจ็บของฝ่ายข้าศึกนั้น ไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน นับจากเกิดการสู้รบที่เกาะช้าง จนกระทั่งวันลงนามในสัญญาสันติภาพ ในวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2484 ที่กรุงโตเกียว ปรากฏว่าไม่มีเรือรบของข้าศึกเข้ามาในอ่าวไทยอีกเลย การรบทางเรือที่เกาะช้างในครั้งนั้น นับเป็นเกียรติประวัติอันน่าภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ทหารหาญของไทยแม้จะมีกำลังเพียงน้อยนิด แต่ก็ได้ใช้พลังความสามารถ ความสามัคคี ความเด็ดเดี่ยว กล้าหาญปกป้องอธิปไตยของชาติไว้ได้ นับเป็นเกียรติประวัติที่อนุชนรุ่นหลังควรที่จะระลึกถึงและจดจำตลอดไป

ดังนั้น เพื่อเป็นการเชิดชูวีรกรรมทหารเรือไทยในยุทธนาวีที่เกาะช้าง กองทัพเรือจึงได้ร่วมกับจังหวัดตราด จัดสร้างอนุสรณ์สถานยุทธนาวี ที่เกาะช้างขึ้นในพื้นที่หมู่ 1 ตำบลแหลมงอบ อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างจำนวน 41 ล้านบาท ซึ่งสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 2536 นอกจากนี้ทางจังหวัดยังได้มีการจัดงานเพื่อสดุดีและยกย่องวีรชนทหารเรือไทยที่ได้เสียสละชีวิตเพื่อปกป้องแผ่นดินเมืองตราดและชาติไทยไว้ได้จนถึงทุกวันนี้ โดยใช้ชื่องานว่า "วันวีรกรรมทหารเรือไทยในยุทธนาวีที่เกาะช้าง" สำหรับในปี 2556 นี้ กองทัพเรือได้ร่วมกับจังหวัด และชาวตราด กำหนดให้มีการจัดงานดังกล่าวขึ้นระหว่างวันที่ 17–21 มกราคม 2556 ณ บริเวณอนุสรณ์สถานยุทธนาวีที่เกาะช้าง หมู่ที่ 1 ตำบลแหลมงอบ ซึ่งถือเป็นปีที่ 27 ของการจัดงาน


นางสาวเบญจวรรณ อ่านเปรื่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวว่า กิจกรรมภายในงาน "วันวีรกรรมทหารเรือไทยในยุทธนาวีที่เกาะช้าง ประจำปี 2556" นี้ ประกอบด้วย พิธีทำบุญตักบาตรเพื่ออุทิศแด่ดวงวิญญาณทหารกล้าทุกนายที่เสียชีวิต ในช่วงเช้าของวันที่ 17 มกราคม 2556 หลังจากนั้นจะเป็นพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณของ กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ โดยมีผู้บัญชาการกองทัพเรือ หรือผู้แทนมาเป็นประธานในพิธีลอยพวงมาลา ณ เกาะลิ่ม ซึ่งจะมีประชาชนทั่วไปสนใจเข้าร่วมในพิธีลอยพวงมาลาเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย อาทิ การแสดงดนตรีจากกองทัพเรือ การออกร้านนาวาพาโชค นิทรรศการจากหน่วยงานต่าง ๆ การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน และมหรสพอื่น ๆ อีกมากมาย จึงขอเชิญทุกท่านร่วมงาน "วันวีรกรรมทหารเรือไทยในยุทธนาวีที่เกาะช้าง" จังหวัดตราดผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวอีกว่า นอกจากจะมาเที่ยวชมงานแล้ว จังหวัดตราด ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม อาทิ เกาะแก่งต่าง ๆ ที่มีมากมายถึง 66 เกาะ วัดวาอารามที่สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา อาทิ วัดบุปผาราม ที่มีโบราณสถาน โบราณวัตถุที่เก่าแก่มากมาย วัดเขาโต๊ะโมะ ที่มีการผุดของแท่งหินจำนวนหลายชิ้นด้วยกัน เมื่อเคาะจะมีเสียงเหมือนเสียงดนตรี ซึ่งเกิดขึ้นตามปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ หรือจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่สำหรับนักดำน้ำ คือ ประติมากรรมใต้ทะเลที่เกาะหมาก และดำน้ำชมเรือหลวงช้าง ที่เกาะช้าง ซึ่งรับรองว่ามาเที่ยวจังหวัดตราดในครั้งนี้ ท่านจะได้ทั้งความรู้เรื่องประวัติศาสตร์ชาติไทย และการท่องเที่ยวที่ประทับใจกลับไปอย่างแน่นอน.

ที่มา -