ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

เรือทัก Christos XXII ทำเรือฝึก Emsstrom ที่ลากจูงมาล่มในช่องแคบอังกฤษ

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 08, 13, 07:06:52 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2556 เวลาประมาณ 21.30 น. ตามเวลา UTC ขณะที่เรือทักลากจูงชื่อ Christos XXII กำลังทำการลากจูงซากของเรือฝึก (Training ship) ชื่อ Emsstrom ที่ได้ปลดระวางประจำการแล้วจากเมืองเอมเดน (Emden) ประเทศเยอรมนี เพื่อไปยังประเทศตุรกี บริเว๊นอกชายฝั่งของเมือง Torbay ปรากฏว่าเรือทักได้เกิดรูรั่วขึ้น เริ่มมีน้ำไหลเข้าเรืออย่างรวดเร็ว และเรือก็กำลังจะจมลงน้ำอย่างช้าๆ


เรือทักได้รีบชะลอความเร็วจนกระทั่งหยุดเพื่อทำการตรวจสอบสายลากจูง แต่โชคร้ายที่สายลากจูงได้สบัดตัวฟาดไปถูกตัวเก๋งเรือทักเสียหาย ลูกเรือของเรือทักทั้ง 8 คนได้พยายามที่จะอุกรูรั่วขนาดยาวประมาณ 40 เซนติเมตรด้วยหมุดไม้ แต่ไม่สำเร็จ และได้ส่งสัญญาณฉุกเฉิน (distress call) เพื่อขอความช่วยเหลือออกไป

ลูกเรือได้รับการช่วยเหลือจากทีมเรือกู้ภัยที่เดินทางออกมาจากทั้งเมือง Exmouth และเมือง Torbay เรือทักลากจูงยังคงลอยลำบางส่วนอยู่ ทีมกู้ภัยกำลังพยายามหาทางป้องกันไม่ให้เรือทักจมลงไปทั้งลำ และพยายามที่จะลากไปให้ใกล้กับชายฝั่งมากที่สุด บนเรือทักลากจูงลำนี้มีน้ำมันเชื้อเพลิงบรรจุอยู่ประมาณ 200 เมตริกตันซึ่งอาจรั่วไหลเป็นมลพิษทางน้ำได้

ต่อมาอดีตเรือฝึกของทหารเรือเยอรมัน Emsstrom ที่เรือทักลากจูงมาได้อับปางจมน้ำทั้งลำ ที่จุดประมาณ 2.5 ไมล์ทะเลทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของแหลม Hopes Nose เขตเมืองทอร์คีย์ (Torquay) ประเทศอังกฤษ ในระดับความลึก 23 เมตร ตามรายงานทราบว่าอดีตเรือฝึกของทหารเรือเยอรมันลำนี้กำลังถูกลากจูงโดยเรือทักลากจูง Christos XXII ไปยังประเทศตุรกี เพื่อตัดแยกเรือเป็นเศษเหล็ก


สันนิษฐานว่าในระหว่างปฎิบัติงานลากจูงเรือในช่องแคบอังกฤษ เรือทักเกิดเหตุน้ำรั่วไหลเข้าในตัวเรือที่มีปริมาณมากจนทำให้เรือเอียงไปทางกราบขวาอย่างรวดเร็ว และเป็นเหตุที่ว่าทำไมขบวนเรือจึงได้มีการเปลี่ยนแปลงเส้นทางมุ่งหน้าไปทางทิศเหนือของชายฝั่งอังกฤษ สภาพอากาศทั่วไปดูเหมือนว่าจะสงบ ดังนั้นจึงไม่อาจตำหนิที่เรือทักลากจูงได้เปลี่ยนเส้นทางกระทันหันครั้งนี้  เรือฝึก Emsstrom นี้เคยเป็นเรือโรงงานประมงมาก่อน และได้รับการดัดแปลงให้เป็นอดีตเรือฝึกเมื่อประมาณ 15 ปีที่แล้ว


เรือทักลากจูง (Tug) ชื่อ Christos XXII รหัสหมายเลข IMO คือ 7230135 ขนาด 545 gt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1972 จดทะเบียนชักธง Greece ผู้จัดการเรือคือบริษัท SPANOPOULOS BROS. GROUP OF COMPANIES.

เรือฝึก (Training ship) ชื่อ Emsstrom รหัสหมายเลข IMO คือ 6922705 ระวางขับน้ำ 2310 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1968

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย